Kênh đào Panama – tuyến đường thủy quan trọng kết nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương – đang trở thành "chiến trường" mới trong cuộc chiến thương mại toàn cầu do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.
Dự kiến quy mô đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sẽ có khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tàu khách 160 km/h, tàu hàng khoảng 120 km/h, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.
Việc hợp này sẽ giúp khu kinh tế đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải trên 100.000DWT, đồng thời mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu và đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu phục vụ thị trường Việt Nam.
Kết quả này có thể dẫn đến nguy cơ tăng thuế hoặc phí cảng đối với tàu Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Trong năm 2025, VIMC (MVN) sẽ phối hợp với thành viên của hãng tàu MSC để hoàn tất các thủ tục, sẵn sàng tham gia đầu tư vào dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.