Tàu Kiểm ngư hiện đại bậc nhất được đóng tại Việt Nam: Dài hơn 90m, lượng giãn nước 2.400 tấn, có nhà chứa và sân đỗ trực thăng
Mỗi chuyến ra khơi của tàu như một sự khẳng định chủ quyền quốc gia, sự trưởng thành, lớn mạnh của ngành Hàng hải Việt Nam.
Tàu Kiểm ngư KN-290 là một trong những con tàu hiện đại được đóng trong nước với công nghệ tiên tiến nhập khẩu. Tàu được sản xuất tại Quảng Ninh và hiện thuộc biên chế của Chi đội Kiểm ngư số 2, Cục Kiểm ngư Việt Nam (đóng tại phường 11, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
KN-290 có sức chứa lên đến 200 người với chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m và lượng giãn nước 2.400 tấn. Tàu có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ (khoảng 39km/h) và tầm hoạt động 5.000 hải lý. Hệ thống điều khiển trên tàu hoàn toàn tự động từ buồng lái, tích hợp hệ thống camera giám sát toàn diện xung quanh và trên các bộ phận của tàu.
KN-290 không chỉ là một phương tiện tuần tra, kiểm soát và thực thi pháp luật trên biển mà còn được trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ nghiên cứu tài nguyên biển, bao gồm sân đậu và nhà chứa máy bay trực thăng. Tàu còn có hai tàu cứu nạn chuyên dụng, hai xuồng cứu sinh cao tốc và hàng trăm phao cứu sinh tự thổi, đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp.
Nhiệm vụ chính của KN-290 bao gồm tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn và các nhiệm vụ dân sự khác.
Hàng năm, tàu còn đảm nhận việc đưa các đoàn đại biểu ra thăm đảo chìm, đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân trên các đảo.
Đến nay, tàu đã đưa hàng nghìn lượt đại biểu, vận chuyển hàng trăm tấn hàng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn, tàu trực, cùng với đó là biết bao nghĩa tình của hậu phương cả nước gửi gắm qua tàu ra các đảo, nhà giàn.
Mỗi năm tàu Kiểm ngư KN-290 thường có 3 đến 4 chuyến công tác, kéo dài từ 9 đến11 ngày. Càng những ngày sóng to, gió lớn càng phải ra khơi bám biển để hỗ trợ ngư dân và tìm kiếm cứu nạn. Mỗi chuyến ra khơi của tàu như một sự khẳng định chủ quyền quốc gia, sự trưởng thành, lớn mạnh của ngành Hàng hải Việt Nam vững vàng trên Biển Đông và quốc tế.