Xã hội

Tàu vũ trụ được kéo lên độ cao 30.000m nhờ ‘thứ’ không tưởng

Hải Châu 27/09/2024 01:01

Thử nghiệm thành công việc sử dụng khí cầu khổng lồ đưa tàu vũ trụ lên độ cao gần chạm đến ranh giới không gian.

Trong một thử nghiệm mới ngoài khơi bang Florida, công ty Space Perspective đã thành công trong việc sử dụng khí cầu khổng lồ để nâng nguyên mẫu tàu vũ trụ Neptune Excelsior lên độ cao tương đương hơn 99% khí quyển Trái Đất. Chuyến bay thử nghiệm này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình đưa tàu vũ trụ vào không gian.

Thử nghiệm thành công việc sử dụng khí cầu khổng lồ đưa tàu vũ trụ lên độ cao gần chạm đến ranh giới không gian. Ảnh: Space Perspective

Thử nghiệm thành công việc sử dụng khí cầu khổng lồ đưa tàu vũ trụ lên độ cao gần chạm đến ranh giới không gian. Ảnh: Space Perspective

Nguyên mẫu Neptune Excelsior, không chở người trong thử nghiệm này, được kéo lên bầu trời bằng khí cầu SpaceBalloon, xuất phát từ tàu biển Marine Spaceport Voyager. Theo Design Boom, tàu đã đạt độ cao khoảng 30.000 mét, gần chạm đến ranh giới không gian. Sau khi chạm mốc độ cao tối đa, tàu đã hạ cánh an toàn xuống mặt nước, kết thúc chuyến bay kéo dài 6 giờ một cách thành công.

Chuyến bay thử nghiệm không chỉ nhằm chứng minh quy trình vận hành từ khi phóng, đạt độ cao tối đa đến hạ cánh an toàn, mà còn để kiểm tra các chức năng quan trọng của tàu Neptune Excelsior. Sau thành công này, Space Perspective sẽ thu thập và phân tích các dữ liệu để tiếp tục cải tiến thiết kế tàu.

Đáng chú ý, trong lần thử nghiệm này, Space Perspective đã thử nghiệm cơ chế 4 con lăn mới cho khí cầu SpaceBalloon. Hệ thống này giúp tàu có khả năng phóng từ bất kỳ vị trí nào trên biển, cụ thể là từ tàu Marine Spaceport Voyager. Điều này mở ra tiềm năng cho các chuyến bay vũ trụ từ bất cứ đâu trên thế giới, không phụ thuộc vào thời gian hay vị trí địa lý.

Khung cảnh nhìn từ độ cao 30.000 m. Ảnh: Space Perspective

Khung cảnh nhìn từ độ cao 30.000 m. Ảnh: Space Perspective

Một trong những điểm nổi bật khác của chuyến bay thử nghiệm là khả năng duy trì áp suất cabin ổn định của Neptune Excelsior, ngay cả khi gặp phải những biến đổi lớn về nhiệt độ ở độ cao cực đại. Hệ thống kiểm soát nhiệt độ của tàu cũng hoạt động hiệu quả, giữ cabin luôn thoải mái dù bên ngoài khí quyển có điều kiện khắc nghiệt. Từ đó, chứng tỏ thiết kế của tàu hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của một chuyến bay vào không gian.

Khí cầu SpaceBalloon, sử dụng khí hydro, đã chứng minh độ bền và khả năng vận hành an toàn khi kéo tàu vũ trụ lên cao và hạ xuống một cách có kiểm soát. Hệ thống phần mềm và liên lạc do Space Perspective phát triển đã giúp điều khiển toàn bộ quá trình bay một cách chính xác và hiệu quả.

Sau khi Neptune Excelsior hoàn tất chuyến bay, tàu đã được thu hồi an toàn nhờ vào sự hỗ trợ của tàu phản lực và cần cẩu. Những dữ liệu thu thập từ chuyến bay, bao gồm cấu trúc và độ bền của tàu, sẽ được các kỹ sư phân tích và mô phỏng trong môi trường ảo. Điều này giúp cải tiến thiết kế mà không cần thêm nhiều chuyến bay thử nghiệm.

Dự kiến, Space Perspective sẽ tiếp tục các chuyến bay thử nghiệm trong những năm tới, với mục tiêu chính thức phóng tàu Neptune Excelsior vào năm 2025. Công ty đặt kế hoạch mở cửa cho các chuyến bay thương mại vào năm 2026, hứa hẹn mang đến trải nghiệm du lịch không gian an toàn và tiện nghi cho hành khách.

>> Nước gần Việt Nam phóng tàu vũ trụ đâm vào tiểu hành tinh, chặn va chạm Trái Đất

Elon Musk sẽ phóng 5 tàu vũ trụ không người lái lên sao Hỏa trong 2 năm tới

Phát hiện loại vật liệu đắt hơn vàng hàng triệu lần, 1g có giá hơn 130 triệu USD, có thể tạo ra đồng hồ nguyên tử, tiếp nhiên liệu cho tàu vũ trụ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tau-vu-tru-duoc-keo-len-do-cao-30000m-nho-thu-khong-tuong-d133750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tàu vũ trụ được kéo lên độ cao 30.000m nhờ ‘thứ’ không tưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH