Tàu vũ trụ siêu lớn của tỷ phú Elon Musk bỗng dưng biến mất khi đáp xuống Trái đất

15-03-2024 14:12|Quỳnh Vân

SpaceX đã gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ 3 kéo dài 1 giờ của tên lửa đẩy mang theo tàu vũ trụ Starship, nhưng con tàu bị thất lạc khi nó quay trở lại Trái đất.

Fortune đưa tin, trong lần phóng thử nghiệm tàu vũ trụ ngày 14/3, SpaceX đã mất liên lạc với tàu Starship không người lái khi gần đạt được mục tiêu và bị rơi xuống biển Ấn Độ Dương.

Sau khi được phóng từ phía Nam Texas (Mỹ), tên lửa đẩy Super Heavy mang theo Starship cũng vỡ thành nhiều mảnh, sớm hơn dự kiến trong chuyến bay qua Vịnh Mexico.

Dan Huot, đại diện của SpaceX cho biết: “Con tàu đã biến mất. Nhưng một lần nữa, thật đáng kinh ngạc khi chúng tôi đã tiến được bao xa ở lần thử nghiệm này”.

Được biết 2 chuyến bay thử nghiệm năm ngoái đều kết thúc trong vụ nổ vài phút sau khi cất cánh. Còn ở lần này, con tàu “sống sót” được gần 50 phút.

Nỗ lực hôm 14/3 được coi là thắng lợi của không chỉ Elon Musk mà còn cả NASA khi Starship có thể bay lên cao hơn và xa hơn bao giờ hết.

Cơ quan vũ trụ đang trông cậy vào con tàu vũ trụ này để đưa các phi hành gia của họ lên mặt trăng trong vài năm nữa.

Tàu vũ trụ siêu lớn của tỷ phú Elon Musk bỗng dưng biến mất khi đáp xuống Trái đất
Tàu vũ trụ lớn Starship của SpaceX trong chuyến bay thử nghiệm thứ 3 từ Starbase ở Boca Chica, Texas (Mỹ) ngày 14/3/2024. Ảnh: Fortune

Tàu Starship dài gần 121m. Cất cánh vào sáng thứ Năm (14/3), con tàu lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo này bay qua Vịnh Mexico rồi tiến về phía Đông.

Rất nhiều khán giả tập trung đông đúc tại các bãi biển gần đó ở Đảo Nam Padre và Mexico.

Vài phút sau, tên lửa đẩy tách ra khỏi tàu vũ trụ và bị vỡ ở độ cao 462m phía trên vịnh, thay vì lao thẳng xuống nước ở trạng thái nguyên vẹn như dự đoán.

Starship đạt độ cao khoảng 233km khi nó băng qua Đại Tây Dương và Nam Phi, rồi rơi xuống Ấn Độ Dương. Nhưng sau 49 phút của chuyến bay, tất cả liên lạc đều mất kết nối và nhiều khả năng con tàu đã bị vỡ.

Vào thời điểm đó, nó ở độ cao 65km và di chuyển với tốc độ khoảng 25.700 km/h.

NASA đã theo dõi việc phóng tàu bay này với sự quan tâm sâu sắc. Cơ quan vũ trụ cần Starship thành công để đưa các phi hành gia lên mặt trăng trong khoảng 2 năm tới.

Quản trị viên NASA Bill Nelson sau đó cũng nhanh chóng chúc mừng SpaceX, ông gọi đây là chuyến bay thử nghiệm thành công trong khuôn khổ chương trình hạ cánh lên mặt trăng Artemis của cơ quan vũ trụ.

Theo Fortune, cả tên lửa đẩy và tàu vũ trụ đều được thiết kế để có thể tái sử dụng, mặc dù SpaceX có vẻ không có dự định trục vớt chúng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã xem xét tất cả các sửa chữa được thực hiện đối với Starship trước khi phê duyệt vào buổi ra mắt hôm 14/3. FAA cho biết sau chuyến bay rằng họ sẽ cho điều tra lại những gì đã xảy ra.

>> Starlink của Elon Musk đánh mất khoản trợ cấp 900 triệu USD

'Cú bắt tay' bất ngờ của Elon Musk và Larry Ellison: Khi tỷ phú công nghệ 'dấn thân' làm nông nghiệp

Elon Musk để mất danh hiệu người giàu nhất thế giới vào tay ‘kỳ phùng địch thủ’ Jeff Bezos

Elon Musk bác tin bán Starlink cho Nga, Hungary nói Ukraine nên thành ‘vùng đệm’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tau-vu-tru-sieu-lon-cua-ty-phu-elon-musk-bong-dung-bien-mat-khi-dap-xuong-trai-dat-226479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tàu vũ trụ siêu lớn của tỷ phú Elon Musk bỗng dưng biến mất khi đáp xuống Trái đất
POWERED BY ONECMS & INTECH