Bộ GTVT đã lên kế hoạch phát triển các tuyến đường bộ và hàng không, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông, đảm bảo tính lan tỏa, liên vùng hình thành kết nối Tây nguyên với Duyên hải Trung Bộ và Đông Nam Bộ.
Bộ GTVT đã cấm kế hoạch thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn kết bảo vệ an ninh, quốc phòng bàn Tây Nguyên.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ phân phối giữa Trung lượng và địa phương trong giải phóng mặt bằng , thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công và các dự án đã huy động được nguồn vốn bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Đặc biệt là ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ và hàng không, tập trung giải quyết những điểm xung đột về giao thông vùng, đảm bảo tính lan tỏa, liên vùng hình thành nối Tây nguyên với Duyên hải Trung Bộ và Đông Nam Bộ, từ đó khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng.
Cụ thể, Bộ GTVT sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Quy Nhon - Pleiku có chiều dài 180km với tổng khả năng sơ bộ khoảng 54.000 tỷ đồng.
Đến năm 2027, dự án kiến trúc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 118km với tổng trình tư sơ bộ gần 22.000 tỷ đồng. Cùng đó, sẽ đưa vào khai thác tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 129km với tổng trình tư sơ bộ hơn 25.500 tỷ đồng.
Đến năm 2028, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67km với tổng năng lượng hơn 18.120 tỷ đồng.
Đối với quốc gia, dự án kiến trúc hoàn thiện nâng cấp 63km quốc gia (Kon Tum - Quảng Ngãi) đoạn còn lại với tổng mức 2.500 tỷ đồng vào năm 2030.
Đối với đường sắt, đến năm 2030 dự kiến hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và đường sắt kết nối Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đăk Lăk - Đăk Nông - Bình Phước).
Đối với hàng không, Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện nâng cấp 3 hàng không (CHK) vào năm 2029 gồm: CHK Liên Khương, CHK Pleiku, CHK Buôn Ma Thuột và hoàn thành quy hoạch CHK Măng Đen vào năm 2025.
Bên bờ đó, Bộ GTVT cũng sẽ thúc đẩy phát triển các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, nhất là trong đau khổ tác nghiệp tiểu vùng Mê Kông, khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và các nước ASEAN.
>>Những khu đô thị nào tại Đồng Nai và TP. HCM sắp xếp được lợi ích nhờ hạ tầng giao thông?