Đề xuất này được ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nêu ra tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ diễn ra vào ngày 18/7, tại TP.HCM.
Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã trình bày tham luận “Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM – cảng Cái Mép – Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á”.
Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng kết nối, giao thương, trung chuyển hàng hoá, dịch vụ, kết nối du lịch với Vương quốc Campuchia và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), đồng thời có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của đất nước.
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có đủ dư địa và điều kiện cần thiết để phát triển theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại, xanh, bền vững và trở thành điểm kết nối quan trọng vào sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển sẽ tạo ra nguồn lực, động lực và tiềm lực về kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại quốc gia trên tuyến biên giới phía Tây Nam.
Ông Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, bên cạnh tiềm năng, lợi thế, cơ hội lớn để phát triển, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo mô hình mới công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại, xanh, bền vững, cũng đặt ra những khó khăn, thách thức. Đó là việc hoàn thiện và phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối; cơ chế, chính sách vượt trội; việc thu hút và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.
Liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, cần đầu tư hoàn thiện và phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối, nhất là hiện thực hóa và sớm hoàn thành tuyến cao tốc Mộc Bài – TP.HCM - dự án giao thông huyết mạch mang tính chiến lược về kinh tế, đối ngoại, quốc phòng, an ninh của vùng và quốc gia.
Ngoài ra, có thể nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Mộc Bài -TP.HCM, đặc biệt là sự kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, với cảng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, sớm xúc tiến quy hoạch sân bay Tây Ninh trở thành cảng hàng không, sân bay dân dụng vệ tinh, giải tỏa áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tạo sự kết nối quan trọng giữa khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen với các điểm du lịch trong nước và quốc tế.
Về đường thuỷ nội địa, tuyến hành lang vận tải thủy Tây Ninh – TP.HCM- cảng Cái Mép Thị Vải sẽ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ qua TP.HCM đến cảng biển Cái Mép Thị Vải để kết nối đến các trung tâm logistics và cảng cạn ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An.
Để phát huy được hiệu quả của tuyến đường thủy này tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nạo vét, nâng cấp luồng sông Sài Gòn để nâng tải trọng cho các tàu lớn vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, cần có cơ chế, chính sách vượt trội để tạo đột phá phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, nhất là cơ chế chính sách về đất đai, về phân cấp, ủy quyền, về ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn.
Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia và cơ chế hải quan một cửa ASEAN tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Bavet theo hiệp định về tạo thuận lợi cho hàng hoá, người và phương tiện qua lại biên giới giữa các nước trong tiểu vùng sông Mêkông mở rộng.
Tây Ninh quyết tâm tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tích cực chủ động tham gia quá trình thúc đẩy toàn diện liên kết vùng, quyết tâm cùng các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết 24-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.