Tỉnh mới sau khi sáp nhập sẽ là địa phương hội tụ sân bay lớn nhất cả nước, được hưởng lợi từ cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam, là động lực tăng trưởng mới của khu vực phía Nam.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tiếp tục chủ động, phối hợp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ.
Khu thương mại tự do này được định hướng trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo nền tảng phát triển cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành Trung tâm kinh tế biển khu vực.
Nhờ vào vị trí chiến lược, cảng Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Nam Bộ và các quốc gia khác.
Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có điều kiện phát triển các tuyến giao thông. Nếu tỉnh này sáp nhập vào TPHCM, việc kết nối đi lại của người dân hiện nay chủ yếu là đường bộ theo quốc lộ 51 và phải qua địa phận Đồng Nai.
UBND tỉnh Bình Dương vừa thống nhất chủ trương giao Becamex IDC (BCM) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo phương thức PPP.
Việc tái thiết tuyến đường bao gồm cây cầu này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc lưu thông đến sân bay trị giá 16 tỷ USD và cảng nước sâu lớn nhất tại Việt Nam.
Việc dự án của VIMC (MVN) trở thành cảng chính trong Liên minh vận tải Gemini sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối với các tuyến vận tải quốc tế.
Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được nhóm SCIC, Geleximco và ITC đề xuất đầu tư với tổng vốn 50.820 tỷ đồng, có khả năng đón tàu biển lớn nhất thế giới.
Khoản đầu tư vào Cảng Cái Mép - Terminal Link, Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn và CJ Gemadept Logistics Holdings mang về hàng trăm tỷ lợi nhuận cho Gemadept (GMD) sau 9 tháng, trong khi danh mục đầu tư chứng khoán của công ty phải trích lập tới 70%.
Cảng Cái Mép đã đón các siêu tàu container có trọng tải lớn nhất thế giới, lên tới 232.000 tấn, đưa khu vực này trở thành một trong những cảng biển hiện đại và quy mô hàng đầu thế giới.
Tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông trong tỉnh mà còn góp phần nâng cao hiệu quả vận tải và lưu thông hàng hóa cho cả khu vực Đông Nam Bộ.
Địa phương định hướng phát triển mạnh mẽ kinh tế biển với các khu công nghiệp quy mô lớn, khu thương mại tự do và tham gia vào chuỗi sản xuất giá trị toàn cầu.