Tesla không thể trở thành "cỗ máy sinh lời" như Apple?

08-06-2023 14:13|Thủy Tiên

"Dù Elon Musk có được tính kỷ luật cao như Steve Jobs thì Tesla cũng không bao giờ tạo ra được lợi nhuận khổng lồ như Apple", theo nhà kinh tế Paul Krugman.

Mặc dù là nhà tiên phong trong thị trường xe điện, nhưng Tesla sẽ không bao giờ trở thành một "cỗ máy sinh lời" như Apple và Microsoft. Bởi hãng này không thể thiết lập thế độc quyền trong ngành công nghiệp xe hơi do thiếu hiệu ứng đám đông cũng như không nắm giữ bản quyền về một công nghệ nào đó bất khả xâm phạm.

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế từng đoạt giải Nobel Paul Krugman.

Tesla không thể trở thành
Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, Paul Krugman.

Theo chuyên gia Krugman, hiệu ứng đám đông đã giúp các sản phẩm như iPhone và PC chiếm lĩnh thị trường, xảy ra khi người tiêu dùng mua một sản phẩm vì họ tin rằng những người khác đang nhận được nhiều lợi ích từ việc sử dụng sản phẩm đó. Xe điện của Tesla cũng chẳng phải sản phẩm khó lòng dứt ra như iPhone để có thể đem lại lợi nhuận cao hàng thập niên.

Ngoài ra, ông Krugman còn so sánh CEO của Tesla là Elon Musk và Steve Jobs của Apple.

“Steve Jobs là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Tôi cho rằng kể cả khi Elon Musk có được tính kỷ luật cao và luôn tập tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi như Steve Jobs thì Tesla cũng sẽ không bao giờ tạo ra được lợi nhuận khổng lồ như Apple. Tôi không nghĩ điều này là do lỗi của Elon Musk mà trên thực tế, đặc thù ngành nghề là như vậy”, chuyên gia Krugman chia sẻ.

Những lời nhận định của chuyên gia kinh tế Paul Krugman diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư đang rất lo lắng về giá cổ phiếu Tesla.

Trong năm vừa qua, giá cổ phiếu của hãng xe điện này đã giảm tới 65%. Một phần nguyên nhân đến từ việc Mỹ tăng lãi suất, nhưng nhiều cổ đông cho rằng việc Elon Musk mua lại Twitter cũng là một trong những nguyên nhân chính. Elon Musk đã vay nợ hàng tỷ USD để mua lại Twitter, gánh chịu khoản lãi vay đến 1 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn chưa thể mang lại lợi nhuận, ngoài ra, việc Musk khuấy động vô số tranh cãi xã hội và chính trị kể từ khi tiếp quản Twitter, với những dòng tweet chế giễu của riêng mình và những thay đổi đột ngột với chính sách kiểm duyệt chỉ làm giảm danh tiếng của Elon Musk và thương hiệu Tesla.

Suy thoái kinh tế là một nguyên nhân, nhưng Ryan Brinkman, nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., cũng chỉ ra mối đe dọa ngày càng tăng từ cạnh tranh.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể đã đến muộn trong cuộc chơi, nhưng họ đang lên kế hoạch tung ra hàng loạt mẫu xe điện vài năm tới.

Báo cáo từ S&P Global Mobility cho rằng thị phần của Tesla dự kiến sẽ giảm xuống dưới 20% vào năm 2025, từ mức 79% vào năm 2020.

Ông lớn xe điện Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn soán ngôi Tesla?

Apple công bố sản phẩm mới, kính Vision Pro sẽ thay đổi cuộc chơi thực tế ảo?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-khong-the-tro-thanh-co-may-sinh-loi-nhu-apple-186836.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla không thể trở thành "cỗ máy sinh lời" như Apple?
POWERED BY ONECMS & INTECH