Vĩ mô

Tham vọng của tỉnh 'đánh bại' cả nước về thu hút FDI

Phúc Lam 28/07/2024 - 10:23

Trong 7 tháng đầu 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào 48 tỉnh, thành phố trên cả nước đạt 18 tỷ USD. Đặc biệt trong đó có một tỉnh chiếm gần 17,8% tổng vốn đầu tư cả nước - giành ngôi “quán quân” trong cuộc đua FDI.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, tính đến ngày 20/7/2024, tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư FDI tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận đạt hơn 18 tỷ USD.

Chỉ xét riêng tháng 7/2024, tổng lượng vốn đăng ký ghi nhận hơn 2,8 tỷ USD, con số này chiếm hơn 15,6% tổng vốn đầu tư trong 7 tháng đầu 2024.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong 7 tháng đầu 2024, 48 tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhận được vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, tỉnh thành thực sự thu hút và gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,2 tỷ USD là tỉnh Bắc Ninh. Con số này chiếm gần 17,8% tổng vốn đầu tư cả nước và cao gấp 3 lần so với vốn đầu tư nước ngoài mà tỉnh này nhận được cùng kỳ năm ngoái.

Trên bản đồ đầu tư FDI tại Việt Nam, Bắc Ninh như một “ngôi sao” sáng bừng khi đây là địa phương duy nhất nhận được hơn 3 tỷ USD tổng vốn FDI trong 7 tháng đầu 2024. Con số này phản ánh những nỗ lực, chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả; đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ của một tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam.

Tại Phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề ra một tham vọng "khủng" - hướng đến mục tiêu thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2024.

7 tỷ USD - một con số không nhỏ khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trở thành một "ông lớn" trong cuộc đua hút vốn đầu tư quốc tế của Bắc Ninh. Đây không chỉ là một con số ấn tượng, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự tự tin và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong việc biến địa phương này trở thành một "điểm đến" hấp dẫn, ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tỉnh này đang quyết tâm biến tham vọng thành hiện thực bằng một loạt giải pháp quyết liệt để nâng cao khả năng thu hút đầu tư và quảng bá tiềm năng của mình. Điểm then chốt là nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nâng cao năng lực nguồn nhân lực.

Cụ thể, Bắc Ninh đang đẩy nhanh đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông và các khu công nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch. Song song đó, tỉnh tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và liên tục tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Mặc dù Bắc Ninh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng tỉnh này cũng đang phải đối mặt với không ít rào cản trên con đường chinh phục mục tiêu lớn của mình.

Một trong những vấn đề đáng chú ý của Bắc Ninh là tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này đặt ra những khó khăn không nhỏ khi Bắc Ninh đang phải cạnh tranh gay gắt với các địa phương khác trong việc thu hút FDI. Bên cạnh đó, những biến động của tình hình kinh tế thế giới gần đây cũng gây không ít ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút 7 tỷ USD FDI trong năm 2024 của tỉnh. Đây là mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi Bắc Ninh phải nỗ lực rất lớn để đạt được.

Tham vọng của tỉnh 'đánh bại' cả nước về thu hút FDI
Bắc Ninh, ngôi sao sáng trên bản đồ thu hút FDI tại Việt Nam - Ảnh: Internet

Bắc Ninh là tỉnh nằm ở cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, có diện tích nhỏ nhất cả nước, là cái nôi của Dân ca Quan họ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể với 44 làng quan họ cổ; đồng thời đây cũng là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc.

Không chỉ để lại ấn tượng mạnh về vùng đất giàu truyền thống và văn hóa, Bắc Ninh còn vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, ghi dấu ấn với sức bật ngoạn mục trên hành trình đổi mới và hội nhập.

Trong năm 2020, 2.390 doanh nghiệp được tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập với 23,1 nghìn tỷ đồng tổng vốn đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được sự có mặt của những ông lớn trong lĩnh vực điện tử và phụ trợ điện tử hàng đầu thế giới như Samsung, Canon, Foxconn, Hanwha Techwin, Fushan Technology...

Không chỉ có các khu công nghiệp tập trung, Bắc Ninh còn quy hoạch thêm 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích 864,89 ha, trong đó 22 cụm đã đi vào hoạt động. Với 62 làng nghề phát triển mạnh mẽ, tỉnh cũng tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Với phương châm đặt sự hài lòng của doanh nghiệp lên hàng đầu, Bắc Ninh đã chứng minh quyết tâm của mình trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Tỉnh luôn sẵn sàng lắng nghe, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp an tâm mở rộng hoạt động; đồng thời chú tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ đó trở thành điểm đến lý tưởng, nơi các doanh nghiệp, đặc biệt là các "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ, điện tử và phụ trợ điện tử, có thể thỏa sức khởi nghiệp và vươn xa.

>> Tỉnh duy nhất 16 lần lọt top địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước

Kỳ tích đường sắt cao tốc của láng giềng Việt Nam: Từ vô danh đến số 1 thế giới, xây hơn 42.000km với chi phí chỉ bằng 2/3 nước khác

18 tỷ USD vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, xuất hiện nhà đầu tư mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-cua-tinh-danh-bai-ca-nuoc-ve-thu-hut-fdi-243403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng của tỉnh 'đánh bại' cả nước về thu hút FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH