Tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã "đốt" bao nhiêu tiền cho "gà đẻ trứng vàng" VinFast?

01-05-2023 20:14|Thanh Bình

Trong vòng một năm tới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD từ nguồn tài sản cá nhân cho VinFast.

Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày một cạnh tranh, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã liên tục "rót tiền" cho VinFast, mở rộng thương hiệu xe điện Việt vươn tầm quốc tế.

Đây sẽ nguồn lực quan trọng để hãng xe điện này tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hoa Kỳ.

Cụ thể, ngày 26/4/2023, Tập đoàn Vingroup, CTCP VinFast và ông Phạm Nhật Vượng đã ký thỏa thuận cam kết.

Theo đó, trong vòng 1 năm tới, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Với tổng ngân sách 2,5 tỷ USD được tài trợ từ Chủ tịch Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup, VinFast sẽ được bổ sung nguồn lực tài chính mạnh mẽ để tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thực tế, kể từ khi được thành lập vào năm 2017, VinFast đã trở thành công ty con quan trọng trong chiến lược lấn sân sang mảng sản xuất và kinh doanh toàn cầu của Vingroup. Công ty con này cũng liên tục được Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng bơm vốn.

Liên tục rót tiền vào VinFast

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ của Vingroup, trong quý 1/2023, doanh nghiệp thu về hơn 3.174 tỷ đồng doanh thu thuần - gấp 3,7 lần cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp tăng lần lượt gấp 3,1 lần và 4,1 lần lên mức 1.699 tỷ đồng và 1.485 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Tính đến cuối quý 1/2023, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư tổng cộng gần 162.200 tỷ đồng vào các công ty con, trong đó, riêng khoản đầu tư vào VinFast đã lên tới 65.729 tỷ đồng, tương đương chiếm gần 41% tổng giá trị đầu tư góp vốn vào công ty con của Vingroup.

Khoản đầu tư đã tăng hơn 12,5 lần so với thời điểm VinFast được thành lập vào tháng 6/2017, là 5.250 tỷ đồng.

Thậm chí, khoản đầu tư vào VinFast đã vượt xa các khoản đầu tư mà Vingroup chi ra cho nhóm công ty quan trọng khác như Vinpearl trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, vui chơi giải trí (38.034 tỷ đồng) và Vinhomes trong mảng kinh doanh bất động sản (21.992 tỷ đồng).

Theo hồ sơ IPO gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), VinFast cho biết tính đến cuối năm 2022 - tức sau 6 năm thành lập - Vingroup và các công ty liên kết, các bên cho vay bên ngoài đã tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí đầu tư của công ty khoảng 8,2 tỷ USD.

Như vậy, với thỏa thuận tài trợ thêm 2,5 tỷ USD lần này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Vingroup và các công ty liên kết, các bên cho vay sẽ nâng tổng số tiền rót vào VinFast lên hơn 10 tỷ USD.

Cũng tại hồ sơ IPO, VinFast cho biết tập đoàn mẹ - Vingroup - đã gửi thư hỗ trợ với nội dung "Vingroup có khả năng và sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính đủ để đáp ứng nhu cầu tiếp tục hoạt động". Tài liệu này cũng cho biết VinFast sẽ "yêu cầu vốn bổ sung đáng kể", dự kiến đến từ nguồn vốn vay và vốn chủ sở hữu, cũng như nguồn vốn của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, các khoản vay quốc tế của VinFast và trái phiếu phát hành trong nước hầu hết được bảo lãnh bởi Vingroup và các bên liên quan. Như hồi cuối năm 2021, Vingroup đã bảo lãnh khoản vay 200 triệu USD cho VinFast theo hợp đồng tín dụng giữa hãng xe điện này và Credit Suisse AG Chi nhánh Singapore.

Hay Vingroup cũng bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang cho toàn bộ nghĩa vụ thanh toán của VinFast liên quan đến lô trái phiếu 5.000 tỷ đồng, bảo đảm bằng cổ phiếu VHM.

Cuối năm 2022, lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng của VinFast do Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) tư vấn phát hành đã được thanh toán lãi và gốc đầy đủ. Đây đều là các trái phiếu đáo hạn lần lượt trong tháng 12 cùng năm và được bảo lãnh thanh toán bởi công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup.

Lấn sân sang thị trường nước ngoài

Với nguồn lực lớn từ tập đoàn mẹ và các bên liên quan thông qua cả hình thức góp vốn, cho vay và bảo lãnh, VinFast nhanh chóng cho ra mắt các mẫu xe hơi, xe máy điện và ôtô điện. Từ năm 2022, công ty này cho biết sẽ chuyển hẳn sang sản xuất các dòng xe thuần điện.

Đến nay, hãng đã ra mắt thị trường 6 mẫu ôtô điện phủ khắp phân khúc phổ thông A, B, C, D, E và một mẫu xe buýt điện, 9 dòng xe máy điện.

Không chỉ thị trường trong nước, thị trường nước ngoài đang được VinFast tập trung đẩy mạnh mở rộng sản xuất. Mới nhất, hãng xe điện Việt Nam đã xin điều chỉnh tăng thêm hơn 120 triệu euro, nâng khoản đầu tư của doanh nghiệp này lên hơn 200 triệu euro tại 3 thị trường Pháp, Đức và Hà Lan. Đây chính là ba trụ sở chính của VinFast trong kế hoạch kinh doanh tại thị trường châu Âu công bố hồi tháng 10/2022.

Tại thị trường Mỹ, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam cũng đã tăng cường mở rộng hoạt động để cạnh tranh với hãng xe điện lớn tại thị trường này và tuyên bố thành lập một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina trị giá 4 tỷ USD.

VinFast cũng đã xuất cảng lô xe VF 8 thứ hai gồm 1.879 chiếc tới Mỹ và Canada. Theo lịch trình, lô xe sẽ cập cảng và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Mỹ vào tháng 5 và khách hàng Canada vào tháng 6 năm nay.

Đối với thị trường châu Âu, lô xe VF 8 đầu tiên dự kiến được VinFast xuất khẩu vào giữa tháng 7 với số lượng khoảng 700 chiếc. Cùng với việc sản xuất và vận chuyển xe đến các thị trường quốc tế, VinFast cũng liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn cầu.

Hiện ngoài thị trường Việt Nam, VinFast đã mở hơn 30 cửa hàng và xưởng dịch vụ tại Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan, sẵn sàng cho việc kinh doanh các dòng xe điện thông minh xuất khẩu từ Việt Nam.

Hiện VinFast Singapore do Vingroup sở hữu 51,52% vốn là công ty sở hữu trực tiếp 99,9% vốn tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam). Số vốn này được Vingroup chuyển sang cho VinFast Singapore từ tháng 12/2021 nhằm thuận tiện cho việc IPO tại thị trường nước ngoài.

Trong kế hoạch kinh doanh của mình, Vingroup cho biết việc IPO VinFast tại Mỹ là nền tảng quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của hãng xe điện đến từ Việt Nam.

Hãng taxi Én Vàng “bắt tay” cùng VinFast ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng

PV OIL (OIL) dự mở rộng hợp tác cùng VinFast, “thổi bay” lỗ luỹ kế trong năm 2023

[Nóng] VinFast sắp nhận 2,5 tỷ USD từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-mo-rong-quy-mo-toan-cau-ty-phu-pham-nhat-vuong-da-dot-bao-nhieu-tien-cho-ga-de-trung-vang-vinfast-181216.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã "đốt" bao nhiêu tiền cho "gà đẻ trứng vàng" VinFast?
POWERED BY ONECMS & INTECH