Nhịp sống

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam 13 tuổi làm Tổng Biên tập, 2 lần lập kỷ lục, nhận thư chúc mừng từ Tổng thống Mỹ giờ ra sao?

Đại Dương 31/07/2024 23:58

Chàng trai được mệnh danh là "thần đồng" này liên tục khiến dân tình ngưỡng mộ với loạt thành tích khủng.

Đỗ Nhật Nam là cái tên không còn xa lạ với công chúng Việt Nam khi anh liên tục tạo nên những dấu ấn đáng nể trong quá trình học tập của mình. Với tài năng vượt trội cùng những nỗ lực bền bỉ, Nhật Nam đã trở thành một trong những tấm gương sáng về trí tuệ và nghị lực của giới trẻ Việt.

Khi còn nhỏ, Đỗ Nhật Nam là một trong những cậu bé

Khi còn nhỏ, Đỗ Nhật Nam là một trong những cậu bé "thần đồng" được nhiều người biết đến. Ảnh: Internet

Sinh năm 2001 tại Nhật Bản, đến năm 4 tuổi, Nhật Nam cùng gia đình trở về Việt Nam. Từ khi còn bé, Nam đã sớm bộc lộ tài năng ngoại ngữ đặc biệt. Năm 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam gây tiếng vang lớn khi đạt kỷ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” với hai cuốn sách có tựa đề "Nạp điện" và "Câu chuyện của ngày và đêm".

Những năm tiếp theo, thành tích học tập của Nam tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi đạt điểm số cao vượt trội trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế. Từ 8 - 10 tuổi, Nhật Nam thường xuyên đạt những điểm số "hơn người", cụ thể 940/990 điểm TOEIC, lớp 3 thi ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi TOEFL iBT đạt 107 điểm.

Đến năm 11 tuổi, Nam một lần nữa được ghi vào kỷ lục Việt Nam với thành tích "Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất". Tiếp nối thành công đó, ở tuổi 13, chàng trai này còn chính thức trở thành Tổng biên tập của tờ Creative Melange – tờ báo dành cho lứa tuổi teen của Đông Nam Á.

Đỗ Nhật Nam cùng mẹ trong buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: Internet

Đỗ Nhật Nam cùng mẹ trong buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: Internet

Vào năm 2014, Nhật Nam sang Mỹ và du học tại trường Saint Paul, sau đó chàng trai này tiếp tục học tại trường THPT Church Farm School (bang Pennsylvania). Điểm tổng kết học kỳ của Nhật Nam gần như đạt được con số tuyệt đối 99/100. Bên cạnh đó, Nam còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường.

Trong những năm học tập tại Mỹ, Nam liên tục đạt nhiều thành tích học tập ngưỡng mộ. Đặc biệt, chàng trai sinh năm 2001 còn vinh dự nhận được thư chúc mừng của cựu Tổng thống Barack Obama với nội dung: "Chúc mừng em đã đoạt giải thưởng giáo dục của Tổng thống Mỹ".

Năm 17 tuổi, Nam trúng tuyển Đại học Pomona (Mỹ) với mức hỗ trợ tài chính 71.900 USD/năm (khoảng 6,6 tỷ đồng) cho 4 năm học.

Vào năm ngoái, mẹ của Đỗ Nhật Nam – chị Phan Hồ Điệp (giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) tiếp tục cập nhật thành tích đáng nể của cậu con trai trên trang cá nhân. Theo đó, Nam được trao học bổng toàn phần cho bậc học tiến sĩ của 6 trường đại học Mỹ, đó là: Đại học Cornell, Đại học Chicago, Đại học Washington, Đại học California (Los Angeles), Đại học Nam California. Ngoài ra, Nam còn đỗ hai chương trình thạc sĩ của trường Đại học Dartmouth và ĐH Cambridge.

Đỗ Nhật Nam và mẹ. Ảnh: Internet

Đỗ Nhật Nam và mẹ. Ảnh: Internet

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, mẹ của Nhật Nam cũng đã đăng tải dòng trạng thái nhớ con cùng bức ảnh chụp tin nhắn giữa hai mẹ con.

Chị Điệp chia sẻ: “Đã tưởng hơn mười năm xa con thì đã quen với nỗi nhớ. Nhưng không… Hè năm nay Nam không về mà mẹ trời ơi là nước mắt. Hôm trước, hai mẹ con cùng tham gia một sự kiện. Trong khi mọi người hớn hở vui mừng hân hoan để đợi sự kiện diễn ra thì hai mẹ con nhìn nhau qua màn hình, và cùng xúc động nghẹn ngào.

Hơn mười năm rồi nhưng thấy bà mẹ nào chia sẻ về nỗi nhớ xa con, vẫn thấy tim mình thốn lên một cái. Vì mẹ cũng y hệt như vậy. Vì phụ nữ là như vậy. Vì trái tim người mẹ là như vậy... Mẹ rất nhớ Nam…”.

Bên cạnh những thành công rực rỡ, Đỗ Nhật Nam vẫn giữ được sự giản dị và tình cảm. Dù đã 23 tuổi và có ngoại hình trưởng thành hơn, cậu vẫn là cậu con trai ngoan ngoãn, sống tình cảm và luôn dành thời gian quan tâm đến gia đình.

>> Thần đồng Toán học 8 tuổi đạt 760/800 điểm SAT, 24 tuổi được phong hàm Giáo sư, IQ cao hơn cả Albert Einstein, là hội viên của Viện Hàn lâm Khoa học thế giới

'Thần đồng' Toán học Việt Nam 17 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, được tuyển thẳng vào khoa Toán - Cơ ĐH Tổng hợp quốc gia Moskva, là Giáo sư hàng đầu tại Viện Công nghệ Mỹ

'Thần đồng' Hóa học trẻ tuổi nhất thế giới: Vượt 30.000 người để thành quán quân, 11 tuổi lên đại học, vừa tốt nghiệp đã làm việc tại Google

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-duy-nhat-viet-nam-13-tuoi-lam-tong-bien-tap-2-lan-lap-ky-luc-nhan-thu-chuc-mung-tu-tong-thong-my-gio-ra-sao-d129113.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' duy nhất Việt Nam 13 tuổi làm Tổng Biên tập, 2 lần lập kỷ lục, nhận thư chúc mừng từ Tổng thống Mỹ giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH