Tháng này, sân bay lớn nhất miền Bắc Việt Nam sẽ đạt cột mốc quan trọng
Bộ Xây dựng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án làm cơ sở báo cáo Chính phủ để kịp trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10/2025.
Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng mới có công văn gửi Tổng Thư ký Quốc hội về việc đăng ký nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 liên quan đến chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Theo Bộ Xây dựng, dự án này đã được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương đầu tư vào đầu tháng 7/2025.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nghị quyết xác định đây là dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư, do có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha trở lên.
Căn cứ Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ và hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư do Bộ Công an lựa chọn - CTCP Tập đoàn Masterise, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định chủ trương đầu tư dự án.
Hiện các cơ quan, đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án làm cơ sở báo cáo Chính phủ để kịp trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10/2025.
Trên cơ sở tình hình triển khai nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị đăng ký nội dung trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 về chủ trương đầu tư dự án, đồng thời bổ sung vào chương trình công tác quý IV/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, mục tiêu hướng tới việc đưa sân bay Gia Bình trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quy mô lớn.
Quy hoạch được lập cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với phạm vi nghiên cứu khoảng 1.960ha và khu vực lân cận.
Theo quyết định được phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng đạt quy mô cấp sân bay 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với kết cấu hạ tầng hiện đại, chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới, có thể cạnh tranh, an toàn khai thác, đảm bảo an ninh và quốc phòng.
Được biết, sân bay Gia Bình dự kiến được xây dựng tại tỉnh Bắc Ninh, thuộc địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh - quốc phòng, đạt tiêu chuẩn cấp 4E.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 195.124 tỷ đồng, được xem là một trong những dự án hạ tầng hàng không quy mô lớn nhất miền Bắc tính đến nay.
Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô - trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước sau sân bay quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - mức tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.