Thế giới

Thành phố 7.000 năm tuổi trở thành ‘viên ngọc’ mới nổi của thị trường bất động sản, thu hút hàng loạt dự án tỷ đô

Thiên Kim 30/09/2024 23:05

Trong khi Dubai đang trở nên quá đắt đỏ với nhiều người nước ngoài, một thành phố 7.000 năm tuổi ngay gần đó đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn.

Trong vòng chưa đầy 2 năm sau khi thông qua luật cho phép người nước ngoài mua bất động sản, Sharjah - láng giềng phía Bắc của Dubai - đã thu hút một làn sóng đầu tư mới vào tiểu vương quốc này, với hàng chục nghìn ngôi nhà đang được xây dựng.

Prathyusha Gurrapu, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn tại công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield Core, cho biết: "Nhìn chung, nơi đây có giá thuê nhà và chi phí sinh hoạt thấp hơn đáng kể. Chúng tôi đang chứng kiến sự di cư diễn ra khi nhiều người chuyển đến Sharjah vì giá thuê nhà ở Dubai đã trở nên rất đắt đỏ".

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Dubai đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu nhà ở tăng cao sau khi các nhà đầu tư và người mua đổ xô đến tiểu vương quốc này trong những năm gần đây, bị thu hút bởi chế độ thuế thấp và múi giờ thuận lợi.

Theo công ty tư vấn bất động sản JLL, giá nhà tại Dubai hiện đã tăng trong 16 quý liên tiếp và giá thuê cho các ngôi nhà đơn lẻ - biệt thự - cũng tăng vọt 86% kể từ đại dịch.

Thành phố 7.000 năm tuổi trở thành ‘viên ngọc’ mới nổi của thị trường bất động sản, hút hàng loạt dự án tỷ đô - ảnh 1
Thành phố Sharjah, UAE. Ảnh: Francois Nel/Getty Images

Giá cả phải chăng

Trong khi đó, Sharjah từ lâu đã cung cấp nhà ở với giá cả phải chăng hơn so với Dubai - nơi được biết đến là một đô thị tráng lệ với những khách sạn sang trọng và các khu nhà ở nguyên sơ được xây dựng xung quanh công viên và bể bơi vô cực.

Arada Developments, thuộc sở hữu của con trai Hoàng tử Saudi Arabia Alwaleed bin Talal và là thành viên của gia đình hoàng gia Sharjah, đang xây dựng một dự án trị giá 9,5 tỷ USD.

Được gọi là Aljada, dự án phát triển bao gồm 25.000 ngôi nhà, một khu giải trí với các nhà hàng và cửa hàng cũng như nhiều cơ sở thể thao và một trong những công viên trượt ván lớn nhất khu vực.

Theo CEO Ahmed Alkhoshaibi của Arada, khoảng 1/3 công trình xây dựng đã xây xong và phần còn lại sẽ được hoàn thành vào cuối thập kỷ này.

Với lịch sử lâu đời hơn 7.000 năm, đây là một trong những tiểu vương quốc giàu có nhất trong Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhờ sở hữu loạt cảng biển và ngành đánh bắt ngọc trai.

Trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế của Sharjah dựa vào thương mại, sửa chữa xe cơ giới, sản xuất và xây dựng để tăng trưởng. Sau khi Chính phủ nới lỏng quy định để cho phép công dân nước ngoài dễ dàng mua bất động sản hơn, người mua bắt đầu đổ xô đến thành phố này.

Thành phố 7.000 năm tuổi trở thành ‘viên ngọc’ mới nổi của thị trường bất động sản, hút hàng loạt dự án tỷ đô - ảnh 2
Hình ảnh minh họa trung tâm thương mại Madar Mall tại Sharjah. Nguồn: Arada Developments

Thêm vào đó, nhu cầu cũng giúp thúc đẩy giá lên cao. Khi Arada lần đầu giao dịch bất động sản trước khi bắt đầu xây dựng Aljada, giá mỗi m2 đất thường dao động quanh mức 650 dirham (177 USD).

Kể từ đó, giá đã tăng vọt lên tới 381 USD/m2, mặc dù Alkhoshaibi cho biết mức giá này vẫn thấp hơn khoảng 40% so với các khu vực tương đương ở Dubai.

Shane Breen, Giám đốc văn phòng Sharjah tại công ty môi giới bất động sản Savills, bình luận: "Giá cả ở Sharjah đã tăng vọt, một phần là do cư dân chuyển khỏi Dubai. Nhưng ngay cả như vậy, Sharjah vẫn rẻ hơn vì chênh lệch giá vẫn còn rất lớn giữa 2 thị trường”.

Ông ví dụ, một căn hộ một phòng ngủ cho thuê với giá 16.335 USD/năm sẽ được coi là cao nhất trên thị trường Sharjah nhưng số tiền đó sẽ không đủ để thuê một studio ở nhiều khu vực của Dubai.

Cơ hội đầu tư mới

Nhà phát triển bất động sản Eagle Hills của Abu Dhabi đang xây dựng một điểm đến du lịch và nhà ở sang trọng trị giá 1,2 tỷ USD trên đảo Maryam của Sharjah.

SEE Holding, một nhà phát triển cơ sở hạ tầng bền vững với môi trường, cũng đang tiến hành xây hơn 1.200 ngôi nhà tại Sharjah . Công ty tư nhân này đã thu về 272 triệu USD từ các thương vụ bất động sản vào năm 2023, theo nhà sáng lập Faris Saeed.

Muhammad Qasim, Giám đốc chi nhánh Sharjah của công ty môi giới bất động sản Betterhomes, nói rằng doanh nghiệp của ông đã chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ từ những người mua mới. Họ phàn nàn rằng giá nhà ở tại Dubai đã bị đẩy lên quá cao.

Công ty môi giới này, chỉ mới mở văn phòng tại Sharjah cách đây 2 năm, ghi nhận doanh số tăng vọt 60% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2023.

"Chúng tôi cần tăng gấp đôi đội ngũ của mình để phục vụ nhu cầu", Qasim nói. "Rất nhiều người mua và người thuê nhà đến từ Dubai".

Thành phố 7.000 năm tuổi trở thành ‘viên ngọc’ mới nổi của thị trường bất động sản, hút hàng loạt dự án tỷ đô - ảnh 3
Khu vực nhà ở Sendian, một phần của dự án Masaar tại Sharjah. Nguồn: Arada Developments

Ngoài ra, công ty Arada cũng có một dự án khác tại Sharjah tên là Masaar. Đây là một dự án phát triển trị giá 2,5 tỷ USD bao gồm khoảng 3.000 ngôi nhà.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2026, khu vực này sẽ được trồng 50.000 cây xanh, gồm một đường chạy bộ và đạp xe dài 13km.

Lựa chọn thân thiện với gia đình

Những con phố rợp bóng cây đã đủ để thuyết phục ít nhất một cư dân lâu năm của Dubai cân nhắc đến Sharjah, theo Financial Post. Tania Patel, một người phụ nữ gốc Bồ Đào Nha, đang lướt Instagram thì phát hiện ra một ngôi nhà 4 phòng ngủ được rao bán với giá khoảng 735.000 USD.

Con số đó chỉ bằng một nửa số tiền mà cô dự kiến phải bỏ ra để mua một bất động sản tương tự tại Dubai.

“Chi phí rẻ hơn Dubai khoảng 30% cho hầu hết mọi thứ”, Patel chia sẻ. “Nơi đây cũng rất thân thiện với gia đình”.

Tuy nhiên, Financial Post cho biết khu vực này vẫn còn nhiều rào cản đối với các nhà đầu tư. Giao thông công cộng vẫn còn hạn chế, nghĩa là Sharjah không thể cung cấp phương thức vận chuyển thay thế để giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến đường đông đúc vào giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, quá trình mua bất động sản được cho là khó khăn hơn so với Dubai, mặc dù các nhà phát triển nói rằng vấn đề này đang được cải thiện.

Theo Financial Post

>> Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á

10 thành phố có nhiều triệu phú 'centi' nhất trên thế giới, duy nhất một đại diện Đông Nam Á lọt top

Lũ lụt lịch sử đe dọa nhấn chìm một loạt thành phố, toàn châu Âu ở trong tình trạng khẩn cấp

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thanh-pho-7000-nam-tuoi-tro-thanh-vien-ngoc-moi-noi-cua-thi-truong-bat-dong-san-hut-hang-loat-du-an-ty-do-127536.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố 7.000 năm tuổi trở thành ‘viên ngọc’ mới nổi của thị trường bất động sản, thu hút hàng loạt dự án tỷ đô
POWERED BY ONECMS & INTECH