Xã hội

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ có thêm cây cầu ‘hình lá dừa nước' bắc qua con sông biểu tượng

Hải Châu 18/10/2024 16:39

Trong tương lai, cầu ‘hình lá dừa nước’ sẽ trở thành biểu tượng mới của TP. HCM.

Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) vừa chính thức bổ sung dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối công viên Bến Bạch Đằng (Quận 1) với công viên bờ sông thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, vào danh mục các dự án trọng điểm.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ có thêm cây cầu ‘hình lá dừa nước' bắc qua con sông biểu tượng - ảnh 1
Trong tương lai, cầu ‘hình lá dừa nước’ sẽ trở thành biểu tượng mới của TP. HCM. Ảnh: Internet

Theo thông báo từ Văn phòng UBND TP. HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã thống nhất bổ sung dự án này trong cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm. Cầu đi bộ này được kỳ vọng sẽ trở thành một biểu tượng mới cho thành phố trong thời gian tới.

Toàn bộ chi phí xây dựng cầu sẽ do Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood tài trợ. Đơn vị này cam kết đảm bảo toàn bộ kinh phí theo phương án thiết kế đã được thành phố phê duyệt, với tổng số vốn lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. Công trình cầu đi bộ sẽ mang hình tượng chiếc lá dừa nước, một biểu tượng đặc trưng của miền Nam Việt Nam, tạo nên một không gian kiến trúc độc đáo giữa lòng TP. HCM.

Vị trí cầu được xác định nằm giữa cầu Ba Son và hầm Thủ Thiêm. Phía Quận 1, đầu cầu sẽ được xây dựng trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía TP Thủ Đức, cầu sẽ nằm trong công viên bờ sông thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa hai khu vực trọng điểm của thành phố.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ có thêm cây cầu ‘hình lá dừa nước' bắc qua con sông biểu tượng - ảnh 2
Vị trí cầu được xác định nằm giữa cầu Ba Son và hầm Thủ Thiêm. Ảnh: Internet

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo việc giải ngân nguồn vốn cho các dự án khác, bao gồm nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng. Mục tiêu là giải ngân từ 28.000 đến 30.000 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt cho các dự án như nạo vét rạch Xuyên Tâm, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi, và xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái, cùng với các đoạn đường Vành đai 2.

Ngoài ra, UBND TP cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ của các dự án khác như xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức), cầu Tân Kỳ Tân Quý, và các dự án y tế như trang bị thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Củ Chi, và Thủ Đức. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng là một trong những công trình được đẩy mạnh để hoàn thành đúng tiến độ.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ có thêm cây cầu ‘hình lá dừa nước' bắc qua con sông biểu tượng - ảnh 3
Công trình cầu đi bộ sẽ mang hình tượng chiếc lá dừa nước, một biểu tượng đặc trưng của miền Nam Việt Nam. Ảnh: Internet

Một dự án đáng chú ý khác là Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch. Chủ tịch UBND TP cũng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu về việc điều chỉnh quy hoạch 1/2000, đặc biệt khi cần thay đổi mật độ xây dựng của dự án này.

Thành phố Hồ Chí Minh đang thể hiện quyết tâm hoàn thành hàng loạt dự án lớn, từ cơ sở hạ tầng giao thông đến các công trình văn hóa. Những dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố mà còn mang lại giá trị văn hóa và môi trường sống tốt hơn cho người dân. Cầu đi bộ hình lá dừa nước là một trong những bước đi quan trọng, không chỉ giúp kết nối hai khu vực trọng điểm mà còn tạo nên một điểm nhấn kiến trúc mới cho thành phố, góp phần thu hút du lịch và phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, với sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành và sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ như Nutifood, TP. HCM kỳ vọng sẽ hoàn thành tốt các dự án trọng điểm này, góp phần nâng tầm hình ảnh của thành phố trong mắt người dân và du khách.

Cây cầu của Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới sắp được tu sửa đổi mới: Được ví như 'Tháp Eiffel nằm ngang', bị ném bom tới 14 lần, nay đã hơn trăm năm

Cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất ‘thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-se-co-them-cay-cau-hinh-la-dua-nuoc-bac-qua-con-song-bieu-tuong-128506.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ có thêm cây cầu ‘hình lá dừa nước' bắc qua con sông biểu tượng
POWERED BY ONECMS & INTECH