Thành phố siêu rẻ nhưng tăng trưởng top đầu Trung Quốc: Trung tâm bán buôn lớn nhất thế giới, sở hữu ‘chìa khóa vàng’ thúc đẩy giao thương quốc tế

24-12-2023 13:47|Phương Nhi

Nơi đây từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế thế giới.

Thành phố Nghĩa Ô nằm ở phía Đông Trung Quốc là nơi có khu chợ bán buôn lớn nhất thế giới với đa dạng các mặt hàng nhỏ lẻ cùng mức giá “ở đây rẻ nhất”.

Nơi đây từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế thế giới. Nhắc đến Nghĩa Ô, người ta luôn nghĩ đến những mặt hàng tiểu ngạch đa dạng và khả năng sản xuất các sản phẩm mô phỏng (hay còn gọi là "hàng nhái") cực tốt.

Hàng năm, các đơn đặt hàng chuyển phát nhanh của Nghĩa Ô chiếm 1/10 toàn Trung Quốc; 2,1 triệu hàng hóa các loại của Nghĩa Ô vươn tới hơn 200 quốc gia và khu vực.

Thành phố siêu rẻ nhưng tăng trưởng top đầu Trung Quốc: Trung tâm bán buôn lớn nhất thế giới, sở hữu ‘chìa khóa’ quan trọng thúc đẩy giao thương quốc
Thành phố Nghĩa Ô

Thành phố “vàng” thúc đẩy giao thương quốc tế

Theo tờ Financial Times, số lượng thương nhân Nga sẵn sàng sử dụng đồng nhân dân tệ (NDT) trong giao dịch thương mại ngày càng tăng. Điều này khiến nhiều thương nhân tại đây cảm thấy vô cùng hào hứng.

Việc khách hàng nước ngoài thanh toán bằng đồng NDT qua ứng dụng Wechat đem lại lợi ích không nhỏ cho thương nhân Trung Quốc.

Thành phố siêu rẻ nhưng tăng trưởng top đầu Trung Quốc: Trung tâm bán buôn lớn nhất thế giới, sở hữu ‘chìa khóa’ quan trọng thúc đẩy giao thương quốc
Thanh toán bằng đồng NDT qua ứng dụng Wechat

Với 75.000 cửa hàng, Nghĩa Ô được mệnh danh là thành phố "siêu rẻ” của Trung Quốc. Nơi này sở hữu trung tâm thương mại tiểu thương phẩm với đa dạng các mặt hàng từ đồ trang trí Giáng sinh đến đồ chơi, ô cho đến bút chì.

Được biết, Nghĩa Ô cũng là trung tâm của một thử nghiệm kéo dài 15 năm qua trong việc quốc tế hóa đồng NDT. Trong đó, Trung Quốc đang nỗ lực nhằm củng cố vai trò của quốc gia tỷ dân đối với hệ thống tài chính toàn cầu. Bắc Kinh đã đẩy mạnh khuyến khích sử dụng đồng NDT vào hồi năm ngoái. Họ đã ký các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với 40 quốc gia, bao gồm Argentina và Brazil.

Theo thống kê, thanh toán giao dịch bằng đồng NDT xuyên biên giới tại Nghĩa Ô đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2019 và đạt 56,5 tỷ NDT vào năm 2022. Con số này vượt xa so với mức trung bình toàn quốc.

Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank China cho biết Nghĩa Ô là một trong những đơn vị hàng đầu trong hành trình đưa đồng NDT vào “giỏ” tiền tệ quốc tế.

Nghĩa Ô là một trong những thành phố đầu tiên ở Trung Quốc cho phép các thương nhân độc lập thực hiện giao dịch lớn xuyên biên giới bằng đồng NDT. Ngoài ra, các thương nhân cho biết thành phố này từ lâu đã có mối quan hệ thương mại chặt chẽ với các nền kinh tế mới nổi.

Nghĩa Ô - Thành phố “siêu rẻ” nhưng có tốc độ tăng trưởng GDP cao vượt bậc

Nghĩa Ô nổi tiếng với khu chợ thương mại quốc tế với diện tích lên tới 5,5 triệu m2. Theo một báo cáo, khu vực này chiếm gần 60% nguồn cung cấp hàng tiêu dùng giá rẻ trên toàn cầu.

Đặc biệt, các mặt hàng tại Nghĩa Ô có mức giá rẻ “bất ngờ” do gần với nguồn sản xuất và giá nhân công rẻ. Ví dụ, một chiếc bát sứ bình thường có giá hơn 10 NDT nhưng khách hàng có thể mua một chiếc tương tự tại Nghĩa Ô với giá chỉ 1 NDT.

Ở các cửa hàng văn phòng phẩm, bạn mua 1 cây bút bi với giá 1-2 NTD thì ở đây, bạn có thể mua 100 cây bút với giá 20 NDT, lại còn được tặng 70 ngòi bút.

Hiện nay, Nghĩa Ô đã thành lập một chợ chi nhánh ở Dubai nhằm mở rộng thương mại.

Thành phố siêu rẻ nhưng tăng trưởng top đầu Trung Quốc: Trung tâm bán buôn lớn nhất thế giới, sở hữu ‘chìa khóa’ quan trọng thúc đẩy giao thương quốc
Các mặt hàng tại Nghĩa Ô có mức giá rẻ “bất ngờ” do gần với nguồn sản xuất và giá nhân công rẻ

Theo bảng xếp hạng 20 quận huyện có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Trung Quốc năm 2022, Nghĩa Ô xếp thứ nhất với 78.200 NDT, vượt qua nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh (77.400 NDT), Thâm Quyến (72.718 NDT), Quảng Châu (76.900 NDT).

Với tư cách là trung tâm thương mại hàng hóa quốc tế, số lượng cá nhân tham gia thị trường tại Nghĩa Ô đã tăng từ 153.000 cá nhân trong năm 2010 lên 734.000 cá nhân, điều đó có nghĩa là cứ 10 người ở Nghĩa Ô thì có 3 người là chủ.

Không chỉ người dân địa phương đổ xô mở cửa hàng tại đây mà nhiều người ngoại tỉnh cũng đến đây, bởi ai cũng biết rằng “muốn kinh doanh thì hãy đến Nghĩa Ô”.

>> Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt Hàn Quốc và 90% các nước phát triển, sở hữu khu vực siêu đô thị lớn nhất thế giới

Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời

Trung Quốc được dự báo đạt mức tăng trưởng GDP 5,4% trong năm nay

Đổ hàng tỷ USD vào mô hình chống ngập, các thành phố Trung Quốc vẫn chìm trong lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-sieu-re-nhung-tang-truong-top-dau-trung-quoc-trung-tam-ban-buon-lon-nhat-the-gioi-so-huu-chia-khoa-quan-trong-thuc-day-giao-thuong-quoc-te-216798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố siêu rẻ nhưng tăng trưởng top đầu Trung Quốc: Trung tâm bán buôn lớn nhất thế giới, sở hữu ‘chìa khóa vàng’ thúc đẩy giao thương quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH