Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt Hàn Quốc và 90% các nước phát triển, sở hữu khu vực siêu đô thị lớn nhất thế giới

15-11-2023 21:27|Phương Nhi

Nếu nói Trung Quốc là “công xưởng của thế giới” thì Quảng Đông chính là “công xưởng của Trung Quốc.”

Siêu du thuyền trị giá 500 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos: Phá vỡ hàng loạt kỷ lục thế giới, mất hơn 3 tỉ mỗi ngày chỉ để duy trì

Quảng Đông có 126 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt khoảng 1.900 tỷ USD, 34 năm liên tục đứng đầu cả nước.

Tỉnh lị của Quảng Đông là Quảng Châu, đại đô thị này cùng với đặc khu kinh tế Thâm Quyến nằm trong số các thành phố đông dân và quan trọng nhất tại Trung Quốc. Vùng châu thổ Châu Giang là khu vực siêu đô thị lớn nhất thế giới.

Báo cáo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào đầu năm 2023, GRDP tỉnh đạt 12.800 tỷ NDT vào năm 2022, tương đương hơn 1.900 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2022, hơn 90% các nước trên thế giới có quy mô kinh tế thấp hơn GRDP của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Năm 2021, quy mô kinh tế của Quảng Đông (Trung Quốc) áp sát mức GDP của Hàn Quốc và Úc. Đến năm 2022, quy mô kinh tế của Quảng Đông (Trung Quốc) đã vượt qua GDP của Hàn Quốc (1.665 tỷ USD) và Úc (1.702 tỷ USD).

Tỉnh Quảng Đông được giới chuyên gia đánh giá là nơi thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp công nghệ cao và các ngành sản xuất tiên tiến. Tỉnh đã tìm kiếm những mô hình sáng tạo, chất lượng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây.

Có thể nói, sự đổi mới không ngừng và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất là chìa khoá vàng giúp Quảng Đông vươn nhanh như vũ bão. Chính quyền cũng mạnh tay chi cả trăm tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy cải cách công nghệ.

10 thành phố của tỉnh Quảng Đông và 9 thành phố tại vùng châu thổ Châu Giang lọt vào danh sách 100 thành phố có ngành sản xuất tiên tiến hàng đầu Trung Quốc. Trong số các thành phố này, Thâm Quyến đứng thứ nhất, Quảng Châu đứng thứ 3, Phật Sơn đứng thứ 18 và Đông Hoản đứng thứ 19.

Quảng Đông hiện có 8 cụm công nghiệp với hơn 69.000 doanh nghiệp công nghệ cao, chiếm 50% số doanh nghiệp cỡ lớn ở khu vực miền Trung và miền Nam Trung Quốc. Trong đó có nhiều tên tuổi đình đám như Huawei, Tencent, Amer International, Vanke, Country Garden,....

Năm 2021, cụm công nghiệp thông tin điện tử thế hệ mới Quảng Đông đứng đầu thế giới về quy mô sản xuất công nghiệp.

Ngoài 8 cụm này, 10 ngành công nghiệp mới nổi hàng đầu ở tỉnh Quảng Đông, bao gồm ngành công nghiệp chất bán dẫn và mạch tích hợp, sản xuất thiết bị cao cấp và rô-bốt thông minh cũng đang ngày càng nổi bật trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, tỉnh này còn là khu vực tiên phong về cải cách mở cửa của Trung Quốc, có ý nghĩa to lớn đối với Hồng Kông, Macao, Đài Loan và đầu tư nước ngoài. Song song với đó, mhiều chính sách ưu đãi cũng được áp dụng để nới lỏng hạn chế về cư trú nhằm nâng cao năng suất, phát triển kinh tế.

Chính nhờ những lợi thế về chính sách, vị trí địa lý, Quảng Đông đã thay da đổi thịt, từ một vùng nông nghiệp lạc hậu trở thành khu vực dẫn đầu quốc gia về đổi mới công nghệ.

Siêu du thuyền trị giá 500 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos: Phá vỡ hàng loạt kỷ lục thế giới, mất hơn 3 tỉ mỗi ngày chỉ để duy trì

Hiện nay, Quảng Đông không chỉ là tỉnh có kinh tế phát triển nhất Trung Quốc, mà nếu được tính là "một quốc gia", thì Quảng Đông cũng là một quốc gia giàu có trên thế giới.

Trong danh sách quốc gia theo GDP (tổng sản phẩm quốc nội) do Ngân hàng Thế giới công bố, 90% các nước phát triển như Canada, Hàn Quốc, Nga, Brazil...có GDP năm 2022 thấp hơn GRDP của tỉnh Quảng Đông (1,85 nghìn tỉ USD). Thậm chí, GRDP của tỉnh này cũng đã áp sát nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới là Italy (1,89 nghìn tỉ USD).

Theo mục tiêu phát triển kinh tế năm 2023 do chính quyền tỉnh Quảng Đông xây dựng, tốc độ tăng trưởng GRDP dự kiến của tỉnh này là trên 5%. Do đó, GRDP của Quảng Đông có thể đạt 1,94 nghìn tỉ USD, vượt mặt Italy dự kiến GDP ở mức 1,91 nghìn tỉ USD.

Quốc gia “bí mật” diện tích chỉ 61km2 nhưng giàu có, lâu đời bậc nhất châu Âu

Trung Quốc bơm 137 tỷ USD giải cứu thị trường bất động sản

Trung Quốc ra mắt Internet nhanh nhất thế giới: Đường truyền 1,2 terabit/giây, vượt trội gấp 3 lần so với Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-giau-nhat-trung-quoc-co-grdp-vuot-han-quoc-va-90-cac-nuoc-phat-trien-210933.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt Hàn Quốc và 90% các nước phát triển, sở hữu khu vực siêu đô thị lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH