Chuyển động doanh nghiệp

Thanh tra toàn diện 7 công ty lâm nghiệp ở Gia Lai

Huy Hoàng 16/09/2024 - 00:46

Trước đó vào tháng 8, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại các công ty này.

Ngày 15/9, UBND tỉnh Gia Lai thông tin về việc tiến hành một số cuộc thanh tra liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ rõ loạt sai phạm.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Thanh tra tỉnh đưa vào Kế hoạch thanh tra của tỉnh năm 2025, 2026 các vụ việc như: Thanh tra việc quản lý sử dụng đất, tập trung đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Kong Chro; thanh tra hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai; thanh tra toàn diện 7 công ty TNHH MTV lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước đó vào tháng 8, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại 7 công ty TNHH MTV lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Cụ thể là các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp (Trạm Lập, Đăk Roong, Sơ Pai, Krông Pa, Hà Nừng, Kông Chiêng và Ia Pa).

Thanh tra toàn diện 7 công ty lâm nghiệp ở Gia Lai
Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại 7 công ty TNHH MTV lâm nghiệp

Các công ty này sai phạm do sử dụng đất chưa đúng với diện tích đất được giao theo giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp. Thanh tra Chính phủ xác định, các công ty này quản lý sử dụng đất yếu kém để người dân lấn chiếm.

Sau khi sắp xếp đổi mới mô hình hoạt động, UBND tỉnh Gia Lai giao diện tích đất đã bị người dân lấn chiếm cho các công ty nhưng trên thực tế đơn vị chưa thể tiếp nhận, sử dụng. Ngoài ra, việc kiểm kê, đánh giá, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng đối với các Công ty chưa chính xác về diện tích rừng và hiện trạng tài nguyên rừng nên khi thực hiện chi trả tiền dịch vụ tài nguyên rừng có trường hợp không đúng với diện tích và thực tế hiện trạng của đơn vị quản lý sử dụng.

Ngoài ra, nhiều công ty lâm nghiệp không thực hiện đúng quy định về thủ tục đất đai, dẫn đến sự chênh lệch diện tích thực tế so với diện tích được giao trên các văn bản. Như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa có diện tích tăng thêm 125ha so với Giấy chứng nhận cấp năm 2012; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hà Nừng tăng diện tích 119ha; trong khi Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Công Chiêng giảm 455ha so với diện tích được giao. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Rong để người dân lấn chiếm 613ha đất.

Bên cạnh kế hoạch thanh tra toàn diện 7 công ty lâm nghiệp, UBND tỉnh Gia Lai còn giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT tập trung xử lý triệt để tình trạng người dân lấn chiếm hàng trăm ha đất đai nông lâm trường trái pháp luật và việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ chồng lấn lên diện tích đã bị lấn chiếm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai.

>>Thanh tra Chính phủ lên tiếng về sai phạm nghiêm trọng tại dự án nhà máy điện gần 150ha

Đoàn kiểm tra của EU sắp thanh tra tại Việt Nam trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản

Thanh tra toàn diện công ty thực phẩm 13 năm tuổi tại Quảng Nam

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra toàn diện 7 công ty lâm nghiệp ở Gia Lai
POWERED BY ONECMS & INTECH