Tháo gỡ vướng mắc các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Với vai trò là Trưởng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Bình Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp báo cáo Chính phủ xem xét, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng QL55 đoạn qua Bình Thuận theo đề xuất đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Thuận về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn chiều ngày 26/7.
Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Thuận đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh triển khai các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm của tỉnh như: Đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, cảng hàng không Phan Thiết.
Nhằm tiếp tục khơi thông điểm nghẽn hạ tầng, phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thành các công trình cầu vượt, đường gom dân sinh, trạm dừng nghỉ, hàng rào bảo vệ phục vụ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ GTVT cũng cần quan tâm, xem xét sớm đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến quốc lộ 1 qua vị trí nút giao giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và quốc lộ 1 (tại Km 1717+593). Đồng thời, xây dựng tuyến nhánh rẽ phải theo hướng Dầu Giây - Phan Thiết trước khi đến nút giao Ba Bàu để bảo đảm dòng phương tiện ra khỏi cao tốc không xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc về TPHCM.
Nhiều dự án còn vướng mặt bằng
Liên quan đến đề xuất của địa phương, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Đinh Công Minh cho biết, giải quyết xung đột đoạn đường nối từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra QL1 (nhánh N1), Ban QLDA đã chỉ đạo tư vấn nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu phân lưu, giảm xung đột. Dự kiến, hạng mục này được đưa vào sử dụng sau 2 tuần nữa.
Về việc đầu tư cầu vượt nút giao quốc lộ 1, đơn vị QLDA cũng đang chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, đầu tháng 8/2023 sẽ báo cáo Bộ GTVT chủ trương đầu tư.
Về việc khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây vừa thông xe tuyến chính, ông Đinh Công Minh cho biết đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn phát sinh hệ thống đường gom, thoát nước. Khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở địa phương vẫn chưa hoàn thiện.
Ban QLDA Thăng Long khẳng định: Nếu có mặt bằng trong tháng 8/2023, Ban QLDA sẽ chỉ đạo nhà thầu hoàn thành các hạng mục trong 1 tháng. Trường hợp đến ngày 30/9/2023, mặt bằng phục vụ thi công chưa được giải quyết xong, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho địa phương thực hiện tiếp.
Mặt bằng cũng đang là điểm nghẽn của dự án đường sắt qua tỉnh Bình Thuận. Ông Trần Thiện Cảnh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án cải tạo nâng cấp các đoạn thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn đã triển khai 4 năm nhưng việc cải tạo đường sắt khu vực ga Sông Lũy, xoá nút thắt cổ chai trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện vẫn vướng mặt bằng 3 hộ dân trong khi đó, dự án phải đáp ứng tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay.
Với các dự án hàng hải tại Bình Thuận, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thông tin: Năm 2018, luồng hàng hải Phan Thiết được nạo vét với độ sâu chuẩn -4 m. Đến nay, luồng bị bồi lắng với độ sâu chỉ còn -1,6 m đến -3 m. Việc duy tu, nạo vét luồng đặt ra cấp thiết nhưng chưa thể triển khai do đến nay, vị trí đổ thải vẫn chưa thỏa thuận được với địa phương.
Ưu tiên nâng cấp 2 tuyến quốc lộ đi qua Bình Thuận
Đặc biệt quan tâm đến kiến nghị của địa phương về việc nâng cấp 2 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL55 từ Km 52+640 - Km 97+692; QL28 đoạn từ nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến quốc lộ 1, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ GTVT đã thấy việc nâng cấp, mở rộng là cần thiết, đã có văn bản gửi các bộ chuyên ngành trình Chính phủ báo cáo Quốc hội đưa vào danh mục dự án trung hạn 2021-2025".
Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn ưu tiên các công trình quan trọng, trọng điểm quốc gia nên chưa thể bố trí nguồn vốn triển khai nâng cấp các tuyến quốc lộ trên.
“Bộ GTVT sẽ tiếp tục, nghiên cứu, phối hợp báo cáo Chính phủ xem xét, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư hạ tầng theo đề xuất đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến”, Bộ trưởng khẳng định.
Đối với tuyến ven biển phía nam kết nối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tuyến ven biển phía bắc kết nối với Ninh Thuận và tuyến đường ĐT.711 kết nối cao tốc với đường ven biển, theo quy định thuộc thẩm quyền địa phương quản lý và đầu tư. Do đó, Bộ trưởng đề nghị Bình Thuận chủ động rà soát cân đối từ nguồn lực của địa phương. Trường hợp khó khăn, tỉnh báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.
Đối với các dự án giao thông đang vướng mặt bằng, Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đường bộ, đường sắt, bảo đảm tiến độ dự án.
Với vai trò là Trưởng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền, hỗ trợ địa phương giải quyết một số kiến nghị của địa phương như: Xử lý tro xỉ tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân; quy định về chi phí lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án có cấu phần xây dựng; cho phép bàn giao mặt bằng tại mỏ titan - zicon Nam Suối Nhum để thi công tuyến đường ĐT.719B; hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường…