Thêm 2 bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn, Hà Nội ra công văn khẩn

17-03-2023 10:42|Tuấn Anh

Không có tiền sử ăn lòng lợn tiết canh hay tham gia giết mổ lợn, một bệnh nhân ở Hà Nội vẫn nhiễm liên cầu khuẩn.

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 965 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập về việc tăng cường phòng, chống bệnh liên cầu khuẩn lợn trên người.

Công văn của Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống nhiễm liên cầu khuẩn lợn trên người. Ngoài ra, CDC thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã trong giám sát, xử lý dịch bệnh liên cầu khuẩn lợn.

Đồng thời, tổ chức giám sát, điều tra dịch tễ đối với những ca bệnh nghi do nhiễm liên cầu lợn tại các bệnh viện trung ương, bệnh viện bộ/ngành và các bệnh viện tuyến thành phố để kịp thời xử lý ổ dịch tại cộng đồng.

lien-cau-khuan-lon.jpg

Trước đó vào sáng 14/3, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, tại đây vừa phát hiện và điều trị cho 2 bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn. Một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, đã ghi nhận nhiều ca nhiễm bệnh này.

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương lưu ý, bệnh liên cầu lợn do Streptococcus suis (S.suis) gây nên là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), những tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở người tại một số tỉnh, thành phố. Riêng tại Hà Nội, đã có 2 trường hợp mắc bệnh này, trong đó có một bệnh nhân làm nghề bán lòng lợn tiết canh và một bệnh nhân không có tiền sử ăn lòng lợn tiết canh hay tham gia giết mổ lợn.

Trong năm 2022, trên địa bàn Hà Nội cũng đã ghi nhận 4 ca mắc liên cầu khuẩn lợn (tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2021).

Để chủ động phòng, chống, lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn ở người, triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch.

Chiêm ngưỡng cỗ máy 2.000 tỷ đồng có khả năng ‘đánh tan’ khối u ung thư bằng năng lượng nguyên tử, bệnh nhân chỉ tốn 25 triệu đồng để được điều trị

Sân bay cấp cứu bằng trực thăng đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Quốc phòng cấp phép hoạt động, bệnh nhân từ máy bay tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao chỉ mất vài phút

Thì ra người Việt trồng sẵn loại rau được ví như ‘insulin tự nhiên’, giúp hạ đường huyết không kém thuốc, bệnh nhân tiểu đường an tâm khi ăn

Bài thuộc chủ đề Dược phẩm, Y tế
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-2-benh-nhan-mac-lien-cau-khuan-lon-ha-noi-ra-cong-van-khan-173964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm 2 bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn, Hà Nội ra công văn khẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH