Doanh nghiệp

Thép Nam Kim (NKG) xuất khẩu tôn mạ tăng 30%, dự báo tăng trưởng ổn định

Hải Đường 19/09/2024 - 12:30

Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu của Thép Nam Kim (NKG) đạt hơn 10.951 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (HoSE: NKG) đã công bố số liệu trong 7 tháng đầu năm, với sản lượng bán hàng đạt 546.800 tấn tôn mạ, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17% thị phần cả nước.

Trong cơ cấu tiêu thụ, kênh xuất khẩu của Thép Nam Kim đạt 402.800 tấn, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp đáng kể vào doanh số của công ty. Trong khi đó, tiêu thụ nội địa cũng ghi nhận mức tăng trưởng 25%, đạt 143.900 tấn.

Trong quý II/2024, Thép Nam Kim ghi nhận doanh thu hơn 5.660 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lãi ròng lại tăng tới 75%, đạt 219,6 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào doanh thu tài chính tăng gấp 2,2 lần, đạt 113,6 tỷ đồng.

Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu của Thép Nam Kim đạt hơn 10.951 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng đạt gần 370 tỷ đồng, tăng gần 5 lần so với 6 tháng đầu năm 2023, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thép còn nhiều biến động.

Thép Nam Kim (NKG) xuất khẩu tôn mạ tăng 30%, dự báo tăng trưởng ổn định
Thép Nam Kim được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong các tháng cuối năm

>> Hòa Phát - Hoa Sen - Nam Kim: Doanh nghiệp thép nào được cho là sẽ bứt phá cuối năm 2024?

Theo đánh giá của Chứng khoán Agribank (Agriseco - AGR), dù đối mặt với những rủi ro từ các biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng thép, Thép Nam Kim được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong các tháng cuối năm.

Động lực chính đến từ sự phục hồi tích cực của hoạt động xây dựng và sản xuất ô tô tại châu Âu và Bắc Mỹ, hai thị trường chiếm đến 70% tỷ trọng doanh thu xuất khẩu của công ty. Bên cạnh đó, tại thị trường nội địa, sự sôi động trong lĩnh vực xây dựng được kỳ vọng sẽ tăng lên khi các bộ luật mới về bất động sản có hiệu lực từ tháng 8/2024, giúp nhu cầu tôn mạ tăng cao.

Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ nội địa của Thép Nam Kim có thể tăng đáng kể nếu Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức đối với tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Hiện Bộ Công Thương đang tiến hành điều tra và nếu có đầy đủ bằng chứng về việc bán phá giá, biện pháp chống bán phá giá tạm thời có thể được áp dụng vào cuối năm 2024.

Chứng khoán Maybank cũng nhận định rằng sự chênh lệch giá thép cuộn cán nóng (HRC) giữa thị trường Việt Nam với EU và Hoa Kỳ đang có xu hướng mở rộng. Việc EU áp hạn ngạch 15% đối với HRC nhập khẩu kể từ tháng 7/2024 đối với nhóm “các quốc gia khác,” bao gồm Việt Nam, đang hạn chế nguồn cung HRC giá rẻ tại thị trường này. Điều này đã đẩy giá bán HRC, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tôn mạ, tại khu vực EU tăng lên.

Với diễn biến này, Thép Nam Kim và các doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ của Việt Nam được dự báo sẽ hưởng lợi trực tiếp nhờ giá xuất khẩu và biên lợi nhuận gộp tăng lên, khi các khách hàng tại châu Âu ưu tiên nhập khẩu nguồn hàng giá rẻ từ Việt Nam.

>> Vì sao nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán tháo cổ phiếu của Hoa Sen Group (HSG)?

Hòa Phát - Hoa Sen - Nam Kim: Doanh nghiệp thép nào được cho là sẽ bứt phá cuối năm 2024?

Ngành thép chưa hết khó, VDSC dự báo lợi nhuận Hoa Sen (HSG) giảm 69% trong quý IV/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thep-nam-kim-nkg-xuat-khau-ton-ma-tang-30-du-bao-tang-truong-on-dinh-249545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thép Nam Kim (NKG) xuất khẩu tôn mạ tăng 30%, dự báo tăng trưởng ổn định
POWERED BY ONECMS & INTECH