Thị trường bancassurance tiếp tục sôi động trong năm 2023?

01-01-2023 13:27|Vàng Chan

Cuộc chạy đua phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng (Bancassurance) đang ngày càng tăng tốc và biến Bancassurance trở thành miếng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong những năm gần đây.

Bancassurance đóng góp vào lợi nhuận tài chính cho ngân hàng và công ty bảo hiểm, nhưng không phải lúc nào cũng là tiêu chí xác định sự thành công.

Mới đây, thương vụ LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam ký kết Hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền 15 năm được thị trường đặc biệt chú ý. Giá trị thương vụ đến nay chưa được tiết lộ. Tuy vậy, với thương hiệu của LienVietPostBank, Dai-ichi Life và nhìn vào danh sách đơn vị tư vấn, định giá là các tổ chức tư vấn quốc tế hàng đầu thế giới, có thể thấy, đây chắc chắn là một thương vụ “khủng”.

Mối quan hệ cộng sinh ngân hàng - bảo hiểm giúp các DN bảo hiểm tận dụng được mạng lưới rộng khắp của hệ thống ngân hàng. Từ đó, người dân ở nhiều vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa cũng tiếp cận được bảo hiểm. Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm theo đó tăng từ 1,4% từ năm 2014 lên 3% vào năm 2020, theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm. Ở chiều ngược lại, ngân hàng có thêm nguồn thu nhập từ phí đáng kể.

Tính riêng nửa đầu năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancassurance của DN bảo hiểm đã chiếm tới 41% tổng doanh thu khai thác mới. Cũng trong 6 tháng, thị trường bancassurance tăng trưởng tới 23%. Doanh thu phí từ bancassurance hiện đang chiếm khoảng 5 - 10% tổng thu nhập hoạt động của mỗi ngân hàng.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bancassurance Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Kinh tế Việt Nam giai đoạn từ nay tới năm 2025 tăng trung bình 6,5 - 7%/năm; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm của Việt Nam chưa cao (hiện đang là 2,7% và Chính phủ mong muốn nâng lên mức 3,5% vào năm 2025).

Đặc biệt, mức độ bao phủ bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam còn rất thấp. Chỉ khoảng 10% dân số Việt Nam mua bảo hiểm nhân thọ trong khi con số này tại Malaysia là 50%, tại Singapore là 80%.

Bên cạnh đó, HDBank là một trong số ít ngân hàng chưa ký thỏa thuận hợp tác độc quyền kinh doanh bảo hiểm.

Vì vậy, theo VNDirect, thị trường sẽ hào hứng hơn với HDBank nếu ngân hàng đưa ra thông báo chính thức về hợp đồng độc quyền với FWD hoặc đạt được thỏa thuận tốt hơn với Dai-ichi. Các thương vụ này sẽ giúp HDBank ghi nhận khoản phí trả trước và nâng cao đáng kể thu nhập từ phí.

Trước đó, thị trường tiếp tục chứng kiến thêm nhiều cú bắt tay giữa ngân hàng với bảo hiểm như Agribank và FWD Việt Nam, Shinhan Life Việt Nam với Shinhan Việt Nam, VPBank và AIA gia hạn thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thời hạn từ 15 năm lên 19 năm...

Bảo hiểm liên kết (bancassurance) không còn là động lực tăng trưởng chính của nhiều ngân hàng

Ngân hàng đầu tiên tuyên bố không đặt mục tiêu tăng trưởng bán bảo hiểm liên kết (banca) trong năm nay

ACB thu về gần 1.600 tỷ đồng từ bancassurance trong cơn địa chấn khủng hoảng niềm tin chưa từng có của ngành bảo hiểm

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-bancassurance-tiep-tuc-soi-dong-trong-nam-2023-164557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bancassurance tiếp tục sôi động trong năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH