Bất động sản

Thị trường bất động sản sẽ ‘đảo chiều’ từ quý III/2024?

Nguyễn Lê 13/12/2023 - 07:09

Chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, thị trường bất động sản sẽ đảo chiều, có nhiều sức bật hơn từ quý III sang năm. Tuy nhiên, người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án.

Phân tích tình hình kinh tế nói chung tại hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2023 diễn ra sáng 12/12, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho hay, chứng khoán đang phục hồi, lãi suất thấp, lạm phát được kiểm soát. Việt Nam là một trong những nước đảo chiều chính sách tiền tệ sớm, lãi suất ít nhất đi ngang hoặc giảm nhẹ ở cả huy động và cho vay trong thời gian tới.

Nợ xấu bất động sản tăng từ mức 1,72% cuối năm ngoái lên mức 2,89% tính đến thời điểm tháng 9/2023, song vẫn ở dưới mức 3% trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho hay, doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn về dòng tiền, sức cầu và nguồn nhân lực.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa thể phục hồi nhanh, cần thời gian tháo gỡ. Năm tới, khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn nhiều vào tháng 3/2024; nhưng theo ông Lực, cón số này vẫn thấp hơn mức đỉnh điểm đáo hạn của tháng 9/2023.

bat dong san.jpg
Chuyên gia dự đoán, thị trường bất động sản sẽ ‘đảo chiều’, nhiều sức bật từ quý III/2024. (Ảnh: Hoàng Hà)

Ông nhận định, phân khúc nhà ở và khu công nghiệp vẫn là hai phân khúc ít bị tác động nhất và sớm phục hồi.

Dự báo, thị trường sẽ đảo chiều, có nhiều sức bật hơn bắt đầu từ quý III/2024, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Tuy nhiên, theo ông, bối cảnh hiện tại khiến thị trường bất động sản Việt Nam đang và sẽ xuất hiện một số xu hướng.

“Người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp. Do vậy, các chủ đầu tư cần thuyết phục khách hàng bằng giá trị cốt lõi của sản phẩm, pháp lý rõ ràng, tài chính bền vững, danh tiếng và uy tín”, ông Quốc Anh nói.

Trong khi đó, với quy định “siết” phân lô bán nền ở Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, đánh giá, thời gian tới, có khả năng mặt bằng giá đất nền sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất to.

Tuy nhiên, theo ông, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

Trong khi đó, đất nền là loại hình mà bất kỳ ai trên thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực.

>> ‘Ông lớn’ bất động sản Malaysia quyết thay ‘bình mới’ sau khi thâu tóm dự án 'khủng' của Công ty Tâm Lực

Những nét chính trong Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Những nét chính trong buổi thảo luận về dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thi-truong-bat-dong-san-se-dao-chieu-tu-quy-iii-2024-2226244.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản sẽ ‘đảo chiều’ từ quý III/2024?
POWERED BY ONECMS & INTECH