Thị trường ô tô trong nước và thế giới đã có số liệu thống kê khá đầy đủ về doanh số năm 2021 của các thương hiệu, cho thấy sự thay đổi thứ hạng ở nhiều phân khúc.
Toyota Vios không còn là xe bán chạy nhất Việt Nam
Cụ thể, trong năm 2021, Toyota Vios đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số khá mạnh - giảm hơn 30.000 xe xuống chỉ còn 19.931 chiếc, trong khi Hyundai Accent giảm ít hơn, đạt 19.956 chiếc, Khoảng cách chỉ 25 chiếc đủ để Accent lần đầu tiên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.
Trong khi đó, có thể nói 2021 là năm của VinFast Fadil, khi mẫu xe này tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, không chỉ dẫn đầu phân khúc hatchback hạng A mà còn trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường, với doanh số đạt 24.128 xe, vượt xa Vios.
Như vậy, mẫu xe của Toyota đã để mất ngôi vị số 1 ở cả phân khúc sedan hạng B và Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam nói chung. Sự thay đổi này phần nào phản ánh xu hướng thị hiếu không còn "mù quáng" trước thương hiệu Nhật Bản, mà sẵn sàng đón nhận các dòng sản phẩm trẻ trung hơn, thực dụng hơn.
Ngôi vương khó giữ ở phân khúc xe đô thị gầm cao
Nếu như trước đây, ngôi vương ở phân khúc này có thể không đổi chủ trong vài năm, thì giờ đây cuộc chơi đã khốc liệt hơn nhiều. Kết thúc năm 2021, do thiếu phiên bản nâng cấp, Hyundai Kona đã phải "giương cờ trắng" trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.
Đặc biệt, mẫu xe của Toyota liên tục lập kỷ lục doanh số, đỉnh điểm là vào tháng 12/2021 đã vươn lên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc xe đô thị gầm cao nói riêng và toàn thị trường nói chung, với 4.466 xe bán ra. Tính cả năm 2021, Toyota Corolla Cross đạt doanh số hơn 18.400 chiếc, vượt qua đối thủ KIA Seltos tới hơn 4.000 chiếc, giành vị trí số 1 phân khúc xe gầm cao đô thị.
Trong khi đó, từ vị trí dẫn đầu phân khúc này trong năm 2020, Hyundai Kona đã bị đẩy xuống đứng thứ 3 trong năm 2021, với doanh số chỉ đạt 5.068 chiếc, chưa bằng 1/3 doanh số của KIA Seltos và Toyota Corolla Cross, dù hai mẫu xe này gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn Kona.
Trong khi đó, "ông vua" một thời ở phân khúc này là Ford EcoSport đã hoàn toàn thất thế, khi doanh số năm 2021 vừa qua chỉ đạt chưa đến 1.500 chiếc.
Mercedes-Benz bị "lật đổ" ở phân khúc xe sang
Trong tuần qua, trên thế giới, các thương hiệu cũng đã lần lượt công bố doanh số năm 2021, và một trong những thống kê đáng chú ý nhất là ở phân khúc xe sang, khi lần đầu tiên trong vòng 5 năm, BMW đã lật đổ được ngôi vương của Mercedes-Benz.
Trong năm 2021, BMW đã đạt doanh số kỷ lục 2,2 triệu xe trong khi Mercedes chứng kiến doanh số giảm 5% xuống chỉ còn 2,05 triệu xe.
Nếu tính cả thương hiệu Smart, với doanh số 38.514 xe, tăng 0,3%, thì doanh số toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm 2021 cũng chỉ đạt 2,09 triệu xe, vẫn thấp hơn doanh số của riêng BMW, chưa tính MINI và Rolls-Royce.
Nếu tính thêm 334.210 chiếc xe van (tăng 2,6%) thì doanh số của Mercedes đạt gần 2,43 triệu xe (giảm 4%), vượt BMW. Tuy nhiên, nếu như vậy thì phải tính doanh số của cả Tập đoàn BMW, tức là bao gồm MINI và Rolls-Royce; khi đó, doanh số sẽ đạt mức 2,52 triệu xe.
Như vậy, tính theo cách nào cũng không khiến Mercedes đảo ngược được tình thế.
Xe điện chờ thời "bùng nổ"
Không nằm ngoài xu thế chung của thế giới, Việt Nam cũng đã có chính sách khuyến khích tiêu thụ xe điện.
Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, ô tô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0%. Trong hai năm tiếp theo, tức là từ ngày 1/3/2025, mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu với ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu với xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ 2% sẽ được áp dụng chung cho cả ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong và thống nhất trên toàn quốc.
Chính sách này được cho là sẽ giúp thúc đẩy việc phổ biến ô tô điện tại Việt Nam, khi một mặt mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người mua xe, mặt khác khiến các nhà sản xuất, phân phối ô tô có thêm động lực để đẩy mạnh việc đầu tư, sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện tại Việt Nam.