Doanh nghiệp

Thiếu dự án bàn giao, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp bất động sản 'trượt dốc'

Quang Việt 02/10/2024 - 21:50

MBS đánh giá kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong quý III sẽ có phần "khiêm tốn" so với cùng kỳ.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) đánh giá kết quả kinh doanh (KQKD) của các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trong quý III/2024 sẽ có sự phân hóa theo từng khu vực.

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM vẫn hạn chế với chỉ khoảng 1.676 sản phẩm mới (giảm 59% so với cùng kỳ); giá bán chỉ tăng khoảng 6% so với cùng kỳ. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án cao cấp, có pháp lý rõ ràng, do các nhà phát triển nước ngoài có tiềm lực mạnh thực hiện, hoặc từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó.

Ngược lại, tại Hà Nội, nguồn cung mới tăng vọt 176% so với cùng kỳ, đạt 10.841 sản phẩm – mức cao nhất trong 5 năm qua. Giá bán tại khu vực này cũng tăng mạnh, đang dần bắt kịp với khu vực phía Nam khi tăng 22% so với cùng kỳ.

Thiếu dự án bàn giao, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp bất động sản 'trượt dốc'
Dự phóng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp BĐS quý III/2024. Nguồn: MBS

Với việc ba bộ luật BĐS quan trọng có hiệu lực, MBS nhận định sẽ cần thêm thời gian để các địa phương xây dựng bảng giá đất chính thức, qua đó đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Các doanh nghiệp BĐS có thị trường trọng điểm ở phía Nam sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh quý III khiêm tốn do thiếu các dự án mở bán mới và tình hình thị trường vẫn trầm lắng.

Theo đó, MBS cũng dự phóng lợi nhuận ròng của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) sẽ giảm 51% so với cùng kỳ do thiếu vắng các dự án mới để bàn giao. Hiện tại, hoạt động môi giới của Đất Xanh chưa thể phục do thị trường trọng điểm của công ty tại miền Trung và miền Nam chưa ghi nhận tỷ lệ giao dịch gia tăng đáng kể.

Lợi nhuận ròng của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) có thể sẽ giảm so với cùng kỳ do thiếu các dự án để bàn giao. Các dự án trọng điểm như Bắc Hà Thanh và Thuận An thì đang hoàn thiện các bước pháp lý để có thể kịp mở bán trong quý IV/2024.

Ngược lại, MBS tin rằng các doanh nghiệp sở hữu dự án đã hoàn thiện pháp lý như CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) hay CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) sẽ có lợi thế trong thời gian tới nhờ vào thời điểm mở bán thuận lợi.

Các doanh nghiệp BĐS có dự án tập trung tại khu vực phía Bắc như Vinhomes (VHM) có khả năng tiếp tục hưởng lợi từ thanh khoản cao và pháp lý hoàn thiện.

>> Chủ tịch Nam Long hoàn tất 'sang tay' 2 triệu cổ phiếu NLG

Sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế quá 90 ngày

Xanh SM 'chơi lớn', tung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho tài xế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thieu-du-an-ban-giao-loi-nhuan-nhieu-doanh-nghiep-bat-dong-san-truot-doc-251526.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiếu dự án bàn giao, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp bất động sản 'trượt dốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH