Thế giới

Thiếu hụt nghiêm trọng tên lửa đánh chặn, Israel đối mặt nguy hiểm gia tăng

Minh Thu 17/10/2024 08:38

Việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ giúp Israel lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đạn dược 'nghiêm trọng'.

Theo tờ Financial Times, hệ thống THAAD của Mỹ không chỉ giúp Israel lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đạn dược, mà còn đề phòng một cuộc tấn công khác từ phía Iran sẽ làm căng thẳng hệ thống phòng không Israel.

"Vấn đề đạn dược của Israel hiện rất nghiêm trọng", bà Dana Stroul, cựu quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ phụ trách chính sách Trung Đông, cho biết.

israel ten lua.jpg
Hệ thống phòng không Iron Dome của quân đội Israel. Ảnh: IDF

Theo bà Stroul, một phản ứng kết hợp giữa Iran và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon sẽ làm căng thẳng hệ thống phòng không Israel, giữa lúc Mỹ cũng đang gần điểm giới hạn. "Mỹ không thể tiếp tục cung cấp cho cả Ukraine và Israel với tốc độ như hiện nay", bà nói.

Financial Times đưa tin, khả năng phòng thủ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chống lại cuộc tấn công của Iran hôm 1/10 đã kém hơn so với cuộc tấn công mà Tehran triển khai hồi tháng 4, thời điểm Israel với sự giúp đỡ của Mỹ và các đồng minh đã đánh chặn được 99% tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran.

Còn theo giới phân tích, giữa lúc Hezbollah bắn tên lửa hàng ngày, Israel đã buộc phải chọn các địa điểm để ưu tiên phòng thủ.

“Chúng ta vẫn chưa thấy hết khả năng của Hezbollah. Nhóm vũ trang mới chỉ sử dụng khoảng 1/10 năng lực như ước tính trước khi bùng nổ giao tranh", cựu tướng IDF Assaf Orion nhận định.

Ông Ehud Eilam, cựu nghiên cứu viên tại Bộ Quốc phòng Israel, cho biết thêm trong cuộc tấn công của Iran hôm 1/10, “dường như IDF đã để dành một số tên lửa đánh chặn Arrow để đề phòng Iran có thể bắn loạt đạn tiếp theo vào Tel Aviv".

Đầu tuần này, tờ Haaretz đưa tin quân đội Israel đã nâng thêm cấp bậc được phép phê duyệt sử dụng vũ khí hạng nặng như pháo cối, trong bối cảnh đạn dược bị cắt giảm. Tuy nhiên, chỉ thị này không áp dụng cho các hệ thống phòng không như Iron Dome. Ngoài ra, nó cũng không áp dụng cho các lực lượng chiến đấu đang bị tấn công.

>>Israel oanh tạc dữ dội nam Lebanon, Hezbollah nã tên lửa vào xe tăng đáp trả

Pháp cấm các công ty Israel tham gia triển lãm vũ khí hải quân

Israel oanh tạc dữ dội nam Lebanon, Hezbollah nã tên lửa vào xe tăng đáp trả

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thieu-hut-nghiem-trong-ten-lua-danh-chan-israel-doi-mat-nguy-hiem-gia-tang-2332509.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiếu hụt nghiêm trọng tên lửa đánh chặn, Israel đối mặt nguy hiểm gia tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH