THILOGI của tỷ phú Trần Bá Dương tăng tốc đầu tư, 'đón sóng' từ thị trường 7 tỷ USD
Theo chiến lược phát triển giai đoạn 2024-2026, THILOGI sẽ tiếp tục đầu tư bãi container lạnh tại cảng Chu Lai có quy mô lớn nhất miền Trung.
Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhiều loại trái cây của nước ta đang được xuất khẩu chính ngạch với kim ngạch đạt mức kỷ lục, dự kiến cán mốc 7 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Trước nhu cầu lớn của cả nước cùng hoạt động xuất khẩu ngày càng tăng cao tại Tây Nguyên – khu vực sản xuất trái cây chủ lực của Việt Nam, Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang không ngừng hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics (giao nhận - vận chuyển) trọn gói, kết hợp vận tải đa phương thức.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 5,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ. Trong đó, sầu riêng là sản phẩm chủ lực, cùng với chuối, xoài, thanh long… cũng đóng góp đáng kể vào đà tăng trưởng.
Do hơn 80% lượng trái cây xuất khẩu là sản phẩm tươi nên việc thu mua, bảo quản và vận chuyển gặp nhiều thách thức, dễ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp logistics phải tìm ra giải pháp tối ưu, chuyên biệt cho loại hàng hóa đặc thù này.
Đáng chú ý, để nâng cao hiệu quả trong chuỗi giá trị nông sản, THILOGI đã đẩy mạnh đầu tư và nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói. Chiến lược này bao gồm việc kết hợp vận tải đa phương thức như vận tải đường bộ, đường biển, dịch vụ cảng biển, kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm… với chi phí tối ưu.
Cảng Chu Lai, thuộc sở hữu của THILOGI tại Quảng Nam, đã xây dựng hệ thống bãi lạnh tiêu chuẩn quốc tế với diện tích hơn 12.500m2 và sức chứa lên đến 1.000 container lạnh, đáp ứng tốt nhu cầu bảo quản trái cây trước khi xuất khẩu.
Cảng Chu Lai đã xây dựng hệ thống bãi lạnh tiêu chuẩn quốc tế với diện tích hơn 12.500m2 |
>> THACO dự kiến đạt doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu nông sản trong thời gian tới
Bên cạnh đó, THILOGI còn sở hữu số lượng lớn container lạnh chuyên dụng (40 và 45 feet) cùng hơn 200 xe đầu kéo chuyên biệt, đảm bảo trái cây luôn được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phù hợp với từng loại.
Theo chiến lược phát triển giai đoạn 2024-2026, THILOGI sẽ tiếp tục đầu tư bãi container lạnh tại cảng Chu Lai có quy mô lớn nhất miền Trung, với diện tích hơn 14.000m2 cùng 840 ổ cắm điện.
Đáng chú ý, doanh nghiệp này cũng sẽ đầu tư thêm 300 phương tiện chuyên dụng (xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc) cùng 120 máy phát điện trên xe để phục vụ việc vận chuyển và bảo quản trái cây từ Tây Nguyên, Lào, Campuchia về cảng Chu Lai, hoặc vận chuyển đường bộ từ Đông Nam Bộ đến các cửa khẩu phía Bắc như Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)...
Ngoài ra, cảng Chu Lai còn tăng cường hợp tác với các hãng tàu quốc tế như SITC, CMA CGM, ZIM, RCL… nhằm khai thác các tuyến hàng hải trực tiếp từ Chu Lai đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… với tần suất 4 chuyến mỗi tuần.
Nhờ đó, thời gian vận chuyển trái cây đến các thị trường lớn sẽ được rút ngắn, góp phần đẩy mạnh lưu lượng hàng container qua cảng.
Mới đây, cảng Chu Lai đã hoàn thiện và đưa vào khai thác cầu cảng số 2 với chiều dài 365m, nâng tổng chiều dài bến cảng lên 836 mét, tạo điều kiện tiếp nhận các tàu trọng tải lớn. Hệ thống cẩu chuyên dụng công suất cao cũng đã được đầu tư, giúp nâng cao năng suất xếp dỡ và giải phóng tàu nhanh chóng.
Với những lợi thế này, cảng Chu Lai đang dần khẳng định vị thế trung tâm logistics tại miền Trung, đáp ứng tốt nhu cầu xuất khẩu trái cây tươi Việt Nam ra thị trường thế giới.
Tiền thân là Chu Lai Logistics được thành lập năm 2004, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) hiện hoạt động theo mô hình Tổng công ty trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển thuộc THACO Group (do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT).
Mục tiêu được đặt ra cho THILOGI là trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, trọn gói hàng đầu Việt Nam với triết lý kinh doanh “dịch vụ là phục vụ”.
Hiện THACO và THILOGI đang tập trung để đưa cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ quan trọng, phục vụ cho toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu của miền Trung.
>> Tỷ phú Trần Bá Dương: Việt Nam có thể sản xuất đến 40% linh kiện phụ tùng cho khối FDI
THACO của tỷ phú Trần Bá Dương tài trợ hàng trăm tỷ đồng cho 'Đường lên đỉnh Olympia'
THACO AUTO vừa bàn giao lô xe tải cho hãng chuyển phát nhanh số 1 Đông Nam Á