Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát đạt mức cao kỷ lục trong vòng 20 năm

04-03-2022 10:37|Minh Vũ

Trong tháng 2/2022, lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức 54,44%, cao nhất trong vòng 20 năm qua khi đồng Lira tiếp tục mất giá và giá năng lượng leo thang.

Theo đó, Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/3 cho biết, giá tiêu dùng tháng 2 đã tăng 4,81% so với tháng trước. Chỉ số giá sản xuất cũng tăng 7,22%, đưa mức tăng hàng năm lên 105%. 

Việc nhập khẩu năng lượng đạt kỷ lục tháng 1 đã đẩy thâm hụt thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh. Trong khi đó, giá hàng hoá tiếp tục lên cao trong bối cảnh thị trường lo ngại về nguồn cung và xung đột quân sự Nga – Ukraine. 

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 5% lãi suất kể từ tháng 9/2021 xuống 14%. Còn đồng Lira mất khoảng 47% giá trị trong cả năm ngoái do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kiên quyết không tăng lãi suất dù lạm phát liên tục leo thang. 

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân Thổ Nhĩ Kỳ khi giá trị tiền lương của họ bị giảm xuống trong khi chi phí sinh hoạt tăng đáng kể. 

Trong tháng 1/2022, lạm phát của nước này cũng đạt 48,7%, cao nhất hai thập kỷ qua. Giữa tháng 2, ông Erdogan tuyên bố sẽ phá bỏ “vòng xích” của lãi suất và hạ lãi suất xuống một con số. Ông cho rằng các công cụ tài chính của nước ngoài chính là nguyên nhân gây nên vấn đề tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổng thống Putin họp khẩn, Trung Quốc ra tuyên bố, Thổ điều gấp máy bay: Hàng loạt quốc gia toàn lực tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Thổ Nhĩ Kỹ chỉ trích Mỹ và châu Âu thiên vị với Israel

Người đứng đầu địa phương phải nêu cao trách nhiệm trong phòng, chống thiên tai

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tho-nhi-ky-lam-phat-dat-muc-cao-ky-luc-trong-vong-20-nam-117722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát đạt mức cao kỷ lục trong vòng 20 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH