Sức khoẻ

Thói quen khi uống trà nhiều người thường mắc phải khiến tuổi thọ bị rút ngắn, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ

Thanh Thanh 14/01/2024 10:00

Uống trà giảm lượng đường trong máu, ngừa ung thư, tuy nhiên trà chỉ tốt khi chúng ta biết sử dụng 1 cách điều độ, khoa học, tránh mắc phải những sai lầm.

Trà xuất hiện từ rất nhiều năm về trước, tới nay vẫn được nhiều người ưa chuộng. Tác dụng chống oxy hóa có lẽ là điều mà nhiều người quan tâm nhất khi nhắc tới trà. Chúng có không ít nhóm chất có tác dụng đẩy lùi nguy cơ lão hóa, bảo vệ sức khỏe của con người.

Trà cũng được coi là 1 loại thức uống có thể giảm lượng đường trong máu. Polyphenol có trong thức uống này chính là thứ làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đông máu. Từ đó, nó có thể ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, trà còn có thể kích thích sản sinh insulin, từ đó có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

Trà là thức uống được nhiều người ưa chuộng

Trà là thức uống được nhiều người ưa chuộng

Tuy trà có rất nhiều tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe con người nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Dùng sai cách cũng khiến trà giảm hoặc mất đi tác dụng đối với cơ thể bạn.

Nếu bạn đang có thói quen uống trà lúc đói bụng thì nên bỏ càng sớm càng tốt. Uống trà lúc đói dễ gây ra tình trạng buồn nôn, ợ nóng, tay run và tim đập nhanh.

Trong một nghiên cứu được Giáo sư sinh hóa học người Mỹ, Chung S. Yang, công bố, mọi người có thể bị kích ứng dạ dày do uống trà pha đặc khi bụng đói. Phân tích cũng đề cập đến nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày gia tăng vì uống trà quá nóng khiến dạ dày trống rỗng không chịu đựng được. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenol có trong trà làm tăng axit trong dạ dày.

db.jpeg
Mọi người có thể bị kích ứng dạ dày do uống trà pha đặc khi bụng đói

Trong một bài báo do Taylor & Francis xuất bản về việc uống trà, tác giả Carolyn M. Matthews cũng đề cập tới khả năng trà gây buồn nôn và đau đầu, đặc biệt khi bụng đói. Trà có chứa caffeine, có thể liên quan tới kích thích hệ thần kinh trung ương dẫn tới mất ngủ, kích động hoặc run.

Sự hiện diện của các hóa chất thực vật như tanin và cafein có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt từ thức ăn khi bạn uống quá nhiều trà lúc bụng đói.

cx.jpeg
Không nên uống trà khi bụng đói

Ngoài việc tránh uống khi dạ dày trống rỗng, bạn vẫn có thể thưởng thức trà mỗi ngày. Loại nước này có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn, chống viêm, thậm chí ngăn ngừa ung thư, bệnh tim.

Theo Healthline, hầu hết mọi người có thể uống 3–4 cốc (700–950 ml) trà mỗi ngày mà không gặp tác dụng phụ. Đặc biệt, chúng ta chỉ nên sử dụng trà trong ngày, nếu còn thừa cũng không nên tận dụng tới ngày hôm sau. Những lưu ý này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và tuổi thọ của chính mình.

>> Những thói quen sai lầm khi ăn trái cây khiến hệ tiêu hóa của bạn bị ‘phá hủy’ từng ngày

6 phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ, chỉ cần chưa đầy 10 phút mỗi ngày đã sống lâu thêm vài năm

Loại củ xù xì nhưng giá trị dinh dưỡng cao gấp 1,5 lần khoai tây, giúp ngăn ngừa khối u, kéo dài tuổi thọ

Táo rất tốt cho sức khỏe nhưng hãy nhớ bỏ bộ phận cực độc này trước khi ăn kẻo ‘tự rước họa vào thân’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thoi-quen-khi-uong-tra-nhieu-nguoi-thuong-mac-phai-khien-tuoi-tho-bi-rut-ngan-anh-huong-xau-toi-suc-khoe-d114723.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thói quen khi uống trà nhiều người thường mắc phải khiến tuổi thọ bị rút ngắn, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH