Nhân vật

Thông minh như Gia Cát Lượng cũng chỉ đứng thứ 5 trong top người có IQ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc, vậy người đứng đầu tiên là ai?

Hoàng Giang 19/10/2023 07:03

Không phải Gia Cát Lượng, đây mới là nhân vật có IQ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Gia Cát Lượng (Khổng Minh) được xem là biểu tượng của trí tuệ, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý. Sinh thời, ông là vị tướng quân sự kiệt xuất, có nhiều tiên tri đã thành sự thật. Không chỉ vậy, Khổng Minh còn có năng khiếu nghệ thuật, là chủ nhân của nhiều tác phẩm để đời.

Empty

Gia Cát Lượng hào hảo, tài ba là vậy nhưng theo nghiên cứu và xếp hạng thì chỉ số thông minh (IQ) của vị danh nhân này chỉ đứng thứ 5 trong lịch sử Trung Quốc. Vậy người đứng đầu danh sách này là ai mà được đánh giá cao hơn cả Gia Cát Lượng?

Người đó chính là Cơ Đán hay Chu Công Đán. Ông là một trong những nhà chiến lược, nhà cầm quân và chính trị gia xuất sắc nhất của Trung Quốc.

Chu Công Đán - người có IQ cao nhất trong các nhân vật lịch sử của Trung Quốc

Chu Công Đán - người có IQ cao nhất trong các nhân vật lịch sử của Trung Quốc

Thay thiên tử nhiếp chính

Theo tài liệu lịch sử, sau cái chết của Chu Vũ Vương, Cơ Đán đã phò tá Chu Thành Vương, giúp ích trong quá trình xây dựng và mở rộng nhà Chu. Để củng cố vững chắc triều đình Tây Chu, ông ngày đêm ngủ không yên lo lắng cho việc nước nhà. Ông trọng đãi hiền tài, chiêu nạp nhân sĩ khắp nơi, lấy chủ trương “minh đức làm đầu”.

Dẹp yên phản loạn

Quản Thúc Tiên - con trai thứ ba và Thái Thúc Độ - con trai thứ năm của Văn Vương đã sinh lòng ghen ghét đố kị khi thấy Chu Công đảm nhiệm công việc triều đình thay Thiên tử, họ liền lan truyền tin đồn Chu Công muốn chiếm lấy ngai vàng. Tin xấu truyền đi khắp Cảo Kinh và đến tại Thành Vương, Khương Tử Nha, Chiêu Công Thức… ai cũng hoài nghi Chu Công.

Cơ Đán khi đối diện với những khó khăn và nghi ngờ đã làm rõ với mọi người rằng ông chỉ đảm nhiệm quyền lực bởi Thành Vương còn quá trẻ và không thể quản lý quốc gia trong giai đoạn không ổn định này. Ông khẳng định mình hoàn toàn trung thành với đất nước và không có ý định chiếm đoạt ngôi báu. Sau khi giải thích, ông đã giảm bớt nghi ngờ từ mọi người. Đồng thời, ông đã huy động lực lượng và tiến hành các chiến dịch chống lại kẻ thù. Sau 3 năm chiến đấu, Quản Thúc Tiên và Vũ Canh bị tiêu diệt, Thái Thúc Độ bị bắt giữ, qua đó kết thúc được cuộc loạn.

Empty

Xây dựng đất nước

Chu Công xây dựng ở phía Đông một đô thành gọi là Lạc Ấp (nay là thành phố Lạc Dương tỉnh Hà Nam), đóng quân tại 8 điểm còn gọi là Thành Chu, cho những người dân sống ở thành nhà Yên Thương dời đến đó sinh sống, sai quân giám sát, lấy phương pháp dụ dỗ và đe dọa để thu phục họ.

Chu Công còn đặt mối quan hệ bang giao với các nước lân cận, phân chia ra 71 quận bao gồm 55 người cùng họ (trong đó có 15 người là anh em với nhau), khác họ là 16 người, những người này đứng đầu các quận đó để bảo vệ vương thất. Trong mỗi quận lại đặt định chế độ trồng ruộng, thống nhất quy hoạch về ruộng đất, củng cố đẩy mạnh nền kinh tế của Tây Chu.

Trao trả lại ngôi vị

Lúc Thành Vương 10 tuổi ông đã trả lại ngôi vị cho cháu, còn mình vẫn tận tâm phục vụ, tĩnh tâm sáng lập ra chế độ điền chương lễ nhạc của triều Chu. Những đóng góp của Chu Công về phương diện: chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa… đã góp phần củng cố sự vững chắc của nền kinh tế, chính trị, văn hóa trong xã hội nô lệ Tây Chu và đưa nó ngày một phát triển hùng mạnh.

Chu Công sau khi trả lại ngôi vị cho Chu Thành Vương được một thời gian thì lâm bệnh nặng mà qua đời.

Không rõ Chu Công mất năm nào và bao nhiêu tuổi. Ảnh hưởng của ông với đời sau rất lớn. Ông cùng với Y Doãn nhà Thương được xem là những tấm gương mẫu mực cho đời sau về lòng trung thành, tài năng phò tá vua nhỏ, củng cố những chính quyền mới thành lập trụ vững trong hoàn cảnh khó khăn.

2 vị quân sư nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam, được ca ngợi tài năng sánh ngang Gia Cát Lượng, Khương Tử Nha

Từng đánh bại Tôn Sách - Tôn Quyền và giúp Tào Tháo - Lưu Bị bình thiên hạ, nhưng vị tướng thời Tam Quốc này lại bị lịch sử lãng quên

Vì sao Gia Cát Lượng chọn phò tá Lưu Bị, dù ông yếu thế hơn so với Tào Tháo và Tôn Quyền?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thong-minh-nhu-gia-cat-luong-cung-chi-dung-thu-5-trong-top-nguoi-co-iq-cao-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-vay-nguoi-dung-dau-tien-la-ai-d110071.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông minh như Gia Cát Lượng cũng chỉ đứng thứ 5 trong top người có IQ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc, vậy người đứng đầu tiên là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH