Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 19/10: Phố Wall tiếp tục tăng, đồng USD giảm nhiệt

19-10-2022 08:33|Vân Vân

Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 19/10: Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm; USD kém sắc trở lại; giá vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp; giá dầu hôm nay quay đầu; 100% kinh tế Mỹ sẽ suy thoái.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (18/10), khi các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ đã giúp nối dài đà tăng đầu tuần.

Kết phiên giao dịch, Dow Jones tăng 337,98 điểm (tương đương 1,12%) lên 30.523,8 điểm; S&P 500 tăng  1,14% lên 3,719,98 điểm và Nasdaq tăng 0,9% lên 10.772,4 điểm.

Đà tăng này được xây dựng dựa trên đà leo dốc từ phiên ngày 17/10 khi đã chứng kiến Nasdaq bật tới hơn 3% qua đó ghi nhận phiên tốt nhất kể từ tháng 7/2022.

USD kém sắc trở lại

Đầu phiên giao dịch ngày 19/10 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm nhẹ 0,05% xuống mốc 112.

Đồng USD đi ngang trong phiên giao dịch vừa qua so với các loại tiền tệ khác nhờ vị thế tài sản trú ẩn an toàn, tuy nhiên hiện vẫn neo ở mức gần thấp nhất kể từ đầu tháng 10.

Theo các nhà phân tích, đồng bạc xanh đã giảm trở lại từ mức cao, sau dữ liệu thu nhập mạnh từ Bank of America và các công ty tài chính khác, giúp cải thiện “khẩu vị” với các tài sản rủi ro, đặc biệt là sau dữ liệu lạm phát Mỹ được công bố làm dấy lên những hoài nghi về các động thái “diều hâu” của Cục Dự trữ liên bang (Fed) có thể sẽ đẩy các nền kinh tế vào suy thoái.

Tuy nhiên, với việc Fed vẫn là một trong những ngân hàng trung ương mạnh tay nhất trong cuộc chiến chống lạm phát, triển vọng của đồng bạc xanh vẫn lạc quan xét về trung hạn.

Giá vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp

Giá vàng tăng phiên thứ 2 liên tiếp khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất từ đầu tháng 10/2022.

Kết phiên, hợp đồng vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.651,5 USD/oz; hợp đồng vàng tương lai tăng 0,4% lên 1.656,6 USD/oz.

Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại Oanda, nhận định: “Bạn đang thấy lợi suất giảm và đà tăng của đồng USD chắc chắn đã gặp phải rào cản lớn… vàng (ít nhất) đã không thấy áp lực bán quay lai – nó đang ổn định phần nào”.

Đồng USD đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 06/10, làm vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng giảm.

Giá dầu hôm nay quay đầu giảm trước lo ngại về nguồn cung Mỹ

Kết phiên giao dịch, hợp đồng dầu Brent giảm 1,59 USD (tương đương 1,7%) xuống 90,03 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI mất 2,64 USD (tương đương 3,1%) còn 82,82 USD/thùng.

Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới - đã trì hoãn vô thời hạn việc công bố các chỉ số kinh tế đã cho thấy nhu cầu nhiên liệu đang suy giảm đáng kể trong khu vực.

John Kilduff, Đối tác tại Again Capital LLC, nhận định: “Đó không phải là một tín hiệu tốt khi Trung Quốc quyết định không công bố số liệu kinh tế”.

Giá dầu cũng chịu áp lực bởi báo cáo rằng Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục giải phóng dầu thô từ nguồn dự trữ.

Bloomberg: 100% Mỹ sẽ suy thoái

Theo các dự báo mới của Bloomberg Economics, nền kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới. Đây là một đòn giáng mạnh vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Cụ thể, các mô hình tính toán khả năng suy thoái của những nhà kinh tế Bloomberg chỉ ra xác suất suy thoái trong vòng 12 tháng tới, tính đến tháng 10/2023 lên tới 100%. Trong khung thời gian tương tự ở bản cập nhật trước đó, tỷ lệ chỉ 65%.

Dự báo sẽ không phải tin tốt với ông chủ Nhà Trắng. Ông đã nhiều lần nhấn mạnh rằng kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái và ngay cả khi một cuộc suy thoái thực sự xảy ra, nó cũng không quá nghiêm trọng. Tổng thống Biden muốn trấn an người Mỹ rằng nền kinh tế vẫn vững vàng dưới thời của ông.

Tuy nhiên, lạm phát dai dẳng, việc thắt chặt các điều kiện tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất đang làm gia tăng nguy cơ suy thoái

Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 17/10: Giá USD tiếp tục tăng, giá vàng đảo chiều

Ưu tiên nguồn lực giám sát 24/7 các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thông tin kinh tế tài chính ngày 28/2: Phố Wall xanh trở lại, tỷ giá USD quay đầu

Thông tin kinh tế tài chính ngày 25/2: Giá vàng về đáy 2 tháng, đồng USD lên cao nhất 7 tuần

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-kinh-te-tai-chinh-dau-phien-1910-pho-wall-tiep-tuc-tang-dong-usd-giam-nhiet-154115.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 19/10: Phố Wall tiếp tục tăng, đồng USD giảm nhiệt
POWERED BY ONECMS & INTECH