Thu hồi đất dự án Vành đai 3 gặp khó vì tình trạng mua bán bằng giấy viết tay

10-07-2023 16:29|Hồ Văn/ Anh Phương

Chưa đồng ý với mức giá bồi thường, một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 3. Tình trạng mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay qua nhiều chủ sở hữu, dẫn đến khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý đất.

Tiến độ bàn giao đất gần 90%

Sáng 10/7, HĐND TP.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đã tổ chức Kỳ họp thứ Mười, kỳ họp thường kỳ giữa năm 2023. 

Tại kỳ họp, Thường trực HĐND TP.HCM đã báo cáo kết quả giám sát tiến độ thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 qua TP.HCM. 

Tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có chiều dài khoảng 47,51 km, đi qua địa phận TP.Thủ Đức và 3 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 18.085 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công ngày 18/6/2023. 

Diện tích đất thu hồi khoảng 410,439 ha, có 1.678 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó, có 1.043 trường hợp bị giải toả một phần và 635 trường hợp bị giải toả trắng. Trong số những trường hợp bị giải toả trắng có 395 trường hợp đủ điều kiện tái định cư, số còn lại không đủ điều kiện. 

Toàn cảnh kỳ họp thứ Mười. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Qua giám sát, HĐND TP.HCM ghi nhận tiến độ bồi thường và bàn giao mặt bằng đối với các trường hợp đồng thuận cho thu hồi đất đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Tính đến ngày 30/6/2023, đã có 1.012/1.678 trường hợp đã bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 60,31%; tổng diện tích đất bàn giao là 369,2ha/410,4ha, đạt tỷ lệ 89,95%. Tổng số tiền chi bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 4.524 tỷ đồng. 

Hiện nay, công tác bồi thường cho các trường hợp có đất ở chưa đồng thuận vẫn đang tiếp tục thực hiện. Dự kiến sẽ bàn giao 100% diện tích đất toàn dự án cho chủ đầu tư trước ngày 15/11/2023. 

Dự án Vành đai 3 chính thức khởi công vào ngày 18/6 vừa qua. (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Về công tác bố trí quỹ nhà, đất tái định cư cho người dân bị giải toả, các quận, huyện đã có phương án. 

Cụ thể, TP.Thủ Đức đã bố trí 239 nền đất tại khu dân cư Long Bình – Long Thạnh Mỹ và 150 căn hộ chung cư C8 tại P.Tân Nhơn Phú. 

Huyện Bình Chánh chuẩn bị các nền đất tại Khu tái định cư An Hạ cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư. Những trường hợp không đủ điều kiện sẽ được đăng ký mua căn hộ tái định cư tại khu tái định cư 30ha Vĩnh Lộc B.

Huyện Hóc Môn sẽ bố trí nền đất tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện tại Khu tái định cư xã Xuân Thới Đông. Những hộ không đủ điều kiện thì huyện sẽ cho đăng ký mua căn hộ tái định cư tại chung cư xã Vĩnh Lộc B và khu chung cư 10ha thuộc P.Tân Thới Nhất, Q.12 hoặc có chính sách hỗ trợ người dân mua nền đất giá rẻ.

Tại huyện Củ Chi, các hộ dân đủ điều kiện tái định cư sẽ được bố trí nền đất tại xã Tân Thạnh Tây. Những hộ không đủ điều kiện thì sẽ được đăng ký mua căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh và khu chung cư 10ha P.Tân Thới Nhất, Q.12.

Thu hồi đất gặp khó vì tình trạng mua bán nhà đất bằng giấy tay

Theo HĐND Thành phố, tiến độ thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 qua TP.HCM đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra. 

Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án do chưa đồng ý với mức giá bồi thường. Tình trạng mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay qua nhiều chủ sở hữu, dẫn đến khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý đất. 

Đối với công tác chuẩn bị quỹ nhà tái định cư, việc nâng cấp, sửa chữa các căn hộ chung cư phục vụ bố trí tái định cư của dự án và tiến độ duy tu, bổ sung các hạ tầng kỹ thuật tại các khu tái định cư phục vụ dự án còn chậm. 

Nguyên nhân do phương án chuẩn bị quỹ căn hộ, nền đất phục vụ công tác tái định cư cho dự án còn bị động, chưa có sẵn tại các địa phương.

Trước những hạn chế nói trên, Thường trực HĐND TP.HCM đề nghị UBND Thành phố xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý các kiến nghị, khiếu nại của người dân bị thu hồi đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. 

Có chính sách hỗ trợ người dân sau khi tái định cư sớm ổn định đời sống, nhất là thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cải thiện sinh kế.

Đồng thời, đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận nhà đất cho các hộ dân được bố trí tái định cư. Hỗ trợ đối với trường hợp các hộ dân bị giải tỏa trắng nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư.

3 cây cầu 'siêu khủng' ở dự án Vành đai 4 vượt sông Hồng, sông Đuống

Hưng Yên dự kiến giải phóng mặt bằng 100% diện tích dự án đường Vành đai 4 vào tháng 12

Nhà đầu tư âm thầm tìm mua đất quanh dự án Đường vành đai 3 – TP. HCM?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-hoi-dat-du-an-vanh-dai-3-gap-kho-vi-tinh-trang-mua-ban-bang-giay-viet-tay-2163691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thu hồi đất dự án Vành đai 3 gặp khó vì tình trạng mua bán bằng giấy viết tay
POWERED BY ONECMS & INTECH