Thử nghiệm thành công nhà máy thông minh bằng công nghệ 5G

20-07-2023 20:28|Trọng Đạt

Việc thử nghiệm thành công mạng 5G Private được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản xuất, vận tải, khai khoáng.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố thử nghiệm thành công dịch vụ mạng di động 5G dùng riêng (5G Private Mobile Network) cho nhà máy Pegatron tại Hải Phòng. 

5G Private là mạng di động dùng riêng cung cấp dịch vụ kết nối cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng các thiết bị chuyên dụng, hoặc máy móc cần kết nối theo thời gian thực.

Nhà máy Pegatron tại Hải Phòng là nhà máy thông minh đầu tiên tại Việt Nam được tự động hóa dựa trên kết nối 5G. Sự kiện thử nghiệm thành công mạng di động 5G Private ở quy mô nhà máy đã góp phần khẳng định Việt Nam đang đồng hành với thế giới trong xu hướng công nghệ tiên tiến nhất.

Lễ công bố thử nghiệm thành công mạng 5G Private tại nhà máy Pegatron Hải Phòng.

Chia sẻ tại lễ công bố, Viettel cho biết, trong giai đoạn thứ nhất, Viettel sẽ cung cấp mạng riêng 5G cho 5 ứng dụng và dự kiến cuối năm 2023 cung cấp mạng riêng 5G cho hàng nghìn thiết bị tại nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử của Pegatron.

Trong đó, bao gồm các ứng dụng như công nghệ thực tế tăng cường cho cuộc gọi video trên Public Cloud (điện toán đám mây công cộng), ứng dụng cho dây chuyền sản xuất (Assembly Station), quản lý hoạt động kiểm thử sản phẩm, giám sát, trực tiếp quá trình sản xuất…

Viettel 5G Private Mobile Network sẽ giúp Pegatron giảm chi phí, tăng năng suất, tăng lợi nhuận, đồng thời có thể kiểm soát tốt các quy trình nhờ thu thập thông tin, dữ liệu chi tiết theo thời gian thực, cải thiện môi trường làm việc, giảm tai nạn lao động…

Mạng 5G Private là một xu thế đang phát triển nhanh trên thế giới. Giải pháp này đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp có nhà máy, kho tàng, bến cảng, sân bay… vốn đòi hỏi khả năng kết nối an toàn, tin cậy mà WiFi chưa đáp ứng được.

Theo ông Đào Xuân Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, trên thế giới, mạng 5G private đã và đang được ứng dụng, triển khai mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực và đang tạo ra các thay đổi tích cực trong các lĩnh vực truyền thống.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng 5G Private Mobile Network được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung và các lĩnh vực sản xuất, khai khoáng, logistics nói riêng…”, ông Đào Xuân Vũ nhận định. 

Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng cho biết, thành phố rất vinh dự khi được lựa chọn là nơi đặt nhà máy thông minh 5G đầu tiên ở Việt Nam. 

Theo ông Hoàng Minh Cường, Hải Phòng xác định 5G là một trong những điểm phải thúc đẩy để đi đầu trong phát triển hạ tầng số. Hải Phòng đặc biệt quan tâm đến việc tích hợp công nghệ 5G cho các khu công nghiệp, cảng biển để thúc đẩy kinh tế.

Những nhà máy thông minh 5G sẽ góp phần chứng minh được lợi ích mà công nghệ 5G có thể mang lại. Việc triển khai thử nghiệm thành công mạng 5G Private tại Hải Phòng sẽ là bài học kinh nghiệm để có thể nhân rộng mô hình này ra cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả hạ tầng số, dịch vụ viễn thông và sản xuất công nghiệp công nghệ cao”, ông Hoàng Minh Cường nói. 

Nhà mạng nên triển khai 5G như thế nào?

Người lao động của Samsung trên toàn cầu đối mặt nguy cơ bị sa thải hàng loạt

Xu hướng ‘nhà máy thông minh’ sẽ cách mạng hóa sản xuất

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-nghiem-thanh-cong-nha-may-thong-minh-bang-cong-nghe-5g-2167771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thử nghiệm thành công nhà máy thông minh bằng công nghệ 5G
POWERED BY ONECMS & INTECH