Doanh nghiệp

Thủ phủ công nghiệp Bình Dương xây chiến lược hút vốn đầu tư bằng nông nghiệp công nghệ cao

Thảo Đan 14/08/2024 - 11:23

Đến nay, tỉnh Bình Dương có khoảng 5.763ha đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngày 3/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch định hướng phát triển nông nghiệp Bình Dương theo hướng sinh thái xanh, sạch, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, lấy người nông dân làm chủ thể, trung tâm, làm cơ sở cho sự phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo quy hoạch, tỉnh sẽ chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao (CNC), hữu cơ, và sinh thái, gắn liền với phát triển du lịch và dịch vụ. Các khu và vùng nông nghiệp ứng dụng CNC sẽ được phát triển, tăng cường liên kết theo chuỗi, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế của các nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu bền vững, giàu bản sắc văn hóa.

Quy hoạch cũng tập trung vào việc khai thác lợi thế của các tiểu vùng sinh thái nông nghiệp để phát triển nền nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, sản xuất tập trung về chăn nuôi và trồng trọt tại các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, và Dầu Tiếng. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các khu vực có giá trị sinh thái cao tại khu vực phía Nam (Thủ Dầu Một, Thuận An, khu vực dọc sông Sài Gòn, sông Đồng Nai) để phát triển mô hình nông nghiệp đô thị sinh thái, hình thành mạng lưới cây xanh, công viên cây xanh, và không gian mở.

Đặc biệt, tỉnh sẽ nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án chuyển đổi một phần diện tích trồng cây cao su có năng suất thấp sang mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đô thị, năng lượng sạch, du lịch, sản xuất công nghiệp, và nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

>.Trước thềm lên TP trực thuộc Trung ương, Bình Dương sẽ đưa một huyện trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Cẩm nang du lịch Bình Dương từ A-Z: Những điểm đến hấp dẫn bậc nhất
Trung tâm tỉnh Bình Dương

Ngoài ra, Bình Dương cũng sẽ tiếp tục khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển diện tích rừng hiện có, thực hiện chức năng bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển du lịch sinh thái; khuyến khích nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch sinh thái, và xây dựng hệ sinh thái phục vụ hoạt động nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ; cũng như các dịch vụ liên quan tới nông nghiệp như chế biến, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, và nhà ở cho chuyên gia và người lao động tại các khu, vùng nông nghiệp CNC.

Theo thống kê từ UBND tỉnh Bình Dương, đến nay, tỉnh có khoảng 5.763ha đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 4 khu nông nghiệp CNC. Tỉnh có 80 cơ sở được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt.

Bình Dương hiện có 2 nguồn lực quan trọng là diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và nguồn lao động nông thôn dồi dào. Cụ thể, đất nông nghiệp chiếm 75,63% diện tích tự nhiên của tỉnh, và lao động nông thôn chiếm 15,5% lực lượng lao động toàn tỉnh.

Hiện tại, Bình Dương đang quy hoạch các khu CNC và hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp địa phương. Định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh bao gồm đẩy mạnh ứng dụng CNC, nông nghiệp hữu cơ, và phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch tại các huyện phía Bắc như Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, và Bắc Tân Uyên.

Giám đốc HTX Nông nghiệp CNC Kim Long tại huyện Phú Giáo cho biết, mô hình trồng dưa lưới CNC của HTX mang về doanh thu 45 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp lớn vào nông nghiệp trên địa bàn. Phú Giáo hiện cũng là huyện trọng điểm trong phát triển nông nghiệp CNC của tỉnh với 103 hộ được cấp chứng nhận VietGAP và 416 hộ ứng dụng CNC trên diện tích hơn 1.000ha.

Trang trại Unifarm với diện tích hơn 400ha được xem là thủ phủ chuối và dưa lưới công nghệ cao của Bình Dương và cả nước, với quy trình trồng theo tiêu chuẩn châu Âu. Khoảng 300ha trồng chuối tại Unifarm mỗi năm cho năng suất gần 50 tấn/ha. Sau khi thu hoạch, sản phẩm được sơ chế, đóng gói, bảo quản và vận chuyển để xuất khẩu, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài trồng trọt, Bình Dương cũng thu hút mạnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án chăn nuôi. Hiện tại, tỉnh có 3 dự án chăn nuôi ứng dụng CNC quy mô lớn, bao gồm: Khu chăn nuôi gia cầm CNC tại xã Vĩnh Tân, TX. Tân Uyên, do Công ty TNHH Ba Huân đầu tư với diện tích 17,6ha, số lượng tổng đàn gà hậu bị và gà đẻ thương phẩm 1 triệu con/20 trại, và năng suất bình quân 500.000 quả/ngày.

Khu nông nghiệp CNC Tiến Hùng tại Bắc Tân Uyên có diện tích 78,5ha với tổng đàn 300.000 con gà đẻ và 95.000 con gà hậu bị, sản xuất bình quân 80 triệu quả trứng mỗi năm.

Khu chăn nuôi bò sữa ứng dụng CNC tại Phú Giáo do Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Bình Dương làm chủ đầu tư, có tổng diện tích trên 470ha và đàn bò sữa hơn 850 con, với năng suất sữa trung bình đạt 17,7 kg/con/ngày và sản lượng sữa bình quân trên 199.000 kg/tháng.

Chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tại Bình Dương hiện tập trung ở 4 huyện phía Bắc (Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên), chủ yếu là heo và gà. Ngoài các doanh nghiệp trong nước, nhiều doanh nghiệp FDI cũng đầu tư vào khu vực này như: 3F Việt, CP, CJ Vina, Japfa, CJ-Agri, Ba Huân, Emivest, Viet Swan…

>> Một tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có thêm 10 khu công nghiệp mới đón sóng FDI

Danh tính liên danh nhà đầu tư 'ẵm' dự án bất động sản hơn 370 tỷ tại Thanh Hoá

TP Vinh sắp chuyển mình, trở thành đô thị thông minh, là cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-phu-cong-nghiep-binh-duong-xay-chien-luoc-hut-von-dau-tu-bang-nong-nghiep-cong-nghe-cao-245296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ phủ công nghiệp Bình Dương xây chiến lược hút vốn đầu tư bằng nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH