Vĩ mô

Thủ tướng: Cơ hội không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp Việt Nam và UAE

Thu Hằng 28/10/2024 - 23:58

Thủ tướng nhấn mạnh: Sự kiện nâng cấp quan hệ 2 nước lên Đối tác Toàn diện và ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) là cơ hội không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp Việt Nam và UAE.

Chiều 28/10, giờ địa phương, tại thành phố Dubai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – UAE, nhân chuyến thăm chính thức UAE. Tọa đàm thu hút sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và UAE.

Thutuong toadam.jpg
Các doanh nghiệp chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến thăm mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước

Ông Abdul-Aziz Abdulla Al Ghurair - Chủ tịch Phòng Thương mại Dubai cho biết, năm 2023 cơ quan này đã thành lập văn phòng đại diện ở TPHCM để thúc đẩy quan hệ thương mại với Việt Nam.

Tháng 5 vừa qua, Phòng Thương mại Dubai tổ chức đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam và đã có 180 cuộc gặp giữa doanh nghiệp hai nước.

Nhấn mạnh việc coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong hợp tác thương mại, ông Abdul-Aziz Abdulla Al Ghurair cho biết, việc khai trương hội đồng kinh doanh ở Việt Nam vào tuần trước đã mở thêm nhiều cơ hội cho khu vực kinh tế tư nhân hai nước kết nối với nhau.

Ông cam kết sẽ hỗ trợ để mở rộng quan hệ đầu tư thương mại giữa hai nước, trong đó sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư tại UAE.

“Chuyến thăm UAE của Thủ tướng và sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại tọa đàm hôm nay thể hiện sự coi trọng và là chất xúc tác thúc đẩy đầu tư, thương mại của hai bên”, Chủ tịch Phòng Thương mại Dubai nhấn mạnh.

Quocvukhanh.jpg
Ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương UAE

Ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương UAE nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước.

Việc hôm nay hai nhà lãnh đạo thống nhất ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) mở ra cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai bên, trong đó có nhiều lĩnh vực như giao thông, năng lượng, logistic…

Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương UAE đánh giá, Việt Nam là một đối tác lý tưởng với UAE, có tiềm năng rất lớn về thị trường, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, có thể hỗ trợ UAE lâu dài về mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực.

Các nhà đầu tư UAE yên tâm đến Việt Nam làm ăn, phát triển

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo một số kết quả quan trọng tại hội đàm với Tổng thống UAE.

Trong đó có 2 sự kiện quan trọng là nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Toàn diện và ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA).

Nhắc đến vị trí chiến lược của UAE tại Trung Đông và của Việt Nam tại Đông Nam Á, Thủ tướng cho rằng, hai khu vực phát triển năng động hàng đầu thế giới là nền tảng quan trọng, điều kiện thuận lợi và cơ hội to lớn cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của UAE tại Đông Nam Á và UAE là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông.

“Đây là nền tảng cho quan hệ hai nước trong thời gian tới và là cơ hội không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp Việt Nam và UAE”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, thương mại hai bên hiện nay đã tốt, tuy nhiên hợp tác đầu tư còn khiêm tốn.

Vì vậy, Thủ tướng mong các nhà đầu tư thúc đẩy hợp tác để làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng. Đồng thời đầu tư các lĩnh vực mới nổi như: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức; trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet vạn vật…

thutuong toadamDN.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng cũng cam kết tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "cùng lắng nghe và thấu hiểu, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển, cùng chung niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào"; "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được".

Việt Nam cũng tập trung sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới, năng lượng tái tạo; tài chính xanh, xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM, Đà Nẵng; công nghệ sinh học, y tế; linh kiện điện tử, ô tô điện…

“Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp UAE đầu tư vào các lĩnh vực này. Chúng tôi cam kết không thiếu điện, không thiếu sóng viễn thông cho quá trình chuyển đổi, phát triển kinh tế tại Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp UAE đầu tư vào các dịch vụ tài chính, ngân hàng, xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM, Đà Nẵng, hạ tầng dịch vụ, kết nối các sản phẩm với nhau.

Bày tỏ mong muốn đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp UAE đến kinh doanh làm ăn, phát triển ở Việt Nam, Thủ tướng một lần nữa khẳng định: “Chúng tôi luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp an tâm đầu tư, đầu tư có lãi và cùng chia sẻ khi khó khăn”.

Thủ tướng chứng kiến trao 10 văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước

1. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam cùng Công ty Presight trao Biên bản thỏa thuận về hợp tác phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

2. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cùng Hãng hàng không Etihad lên trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không.

3. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cùng Hãng hàng không Emirates trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không.

4. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và DP World trao thỏa thuận hợp tác phát triển Cảng Cần Thơ; khai thác tuyến vận tải thủy nội địa và phát triển hệ thống logistics.

5. Tập đoàn VinGroup và Tập đoàn Benya trao thỏa thuận hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu.

6. Tập đoàn VinGroup và Tập đoàn NDMC trao thỏa thuận hợp tác cung cấp vật liệu xây dựng và giải pháp kỹ thuật cải tạo đất biển, bảo vệ bờ biển.

7. Tập đoàn VinGroup và Tập đoàn Abu Dhabi Port trao thỏa thuận hợp tác phát triển hệ sinh thái logistics và hệ thống cảng biển.

8. VinFast và Emirates Driving Company trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện.

9. Hãng hàng không Vietjet và Hãng hàng không Emirates trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không.

10. Tập đoàn T&T và Golden Nile trao thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực tài chính, nông nghiệp và dịch vụ.

UAE trở thành Đối tác Toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung Đông

UAE sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM và Đà Nẵng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-co-hoi-khong-the-bo-lo-cho-doanh-nghiep-viet-nam-va-uae-2336590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ tướng: Cơ hội không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp Việt Nam và UAE
    POWERED BY ONECMS & INTECH