Thủ tướng đề nghị Samsung coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu

23-12-2022 17:28|Hồng Ngọc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Samsung tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu-phát triển.

Sáng 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung tại Việt Nam (khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội).

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn.

Về phía Hàn Quốc có Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju; Chủ tịch Liên hiệp Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam Chang Eun Sook; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Han Yong; Chủ tịch Tập đoàn Samsung Điện tử Lee Jae Yong; Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử Roh Tae Moon; Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Display Choi Joo Sun; Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho.

img3961-16717649861352433655.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung tại Việt Nam.

50% tổng sản lượng điện thoại của Samsung được sản xuất tại Việt Nam

Trung tâm R&D mới của Samsung Việt Nam có quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng là 11.603 m2 và diện tích sàn là 79.511 m2. Theo Samsung, với việc đưa vào hoạt động trung tâm này, Samsung trở thành doanh nghiệp FDI đầu tiên xây dựng trung tâm riêng, chuyên về nghiên cứu và phát triển có quy mô lớn. Đồng thời, Samsung đã hoàn thành lời hứa với Chính phủ Việt Nam về việc khánh thành Trung tâm R&D mới vào cuối năm 2022.

Quá trình xây dựng tòa nhà này của Samsung cũng đúng là lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Tuy nhiên, Samsung đã vừa nghiêm ngặt tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam, vừa bảo đảm an toàn cho số lượng nhân lực tham gia xây dựng mỗi ngày khoảng 1.300 người. Nhờ đó, công trình đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch và không phát sinh bất kỳ một tai nạn lao động nào.

Tính đến thời điểm hiện tại, 50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung đang được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang phát triển và kiểm định phần mềm (S/W) của thiết bị di động và network tại Việt Nam.

nha-may-ss-tai-viet-nam.jpg
50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung
đang được sản xuất tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

Samsung đề ra kết hoạch phát triển Trung tâm R&D tại Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu thông qua việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các trường đại học trong các lĩnh vực công nghệ then chốt của tương lai, bên cạnh việc gia tăng hỗ trợ bồi dưỡng nhân lực công nghệ thông tin (IT) của Việt Nam.

Ngoài ra, thông qua Trung tâm R&D, Samsung hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực phần cứng (H/W), phần mềm (S/W) phù hợp với lĩnh vực công nghệ thông tin tiên tiến và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Roh Tae Moon - Tổng giám đốc Samsung Electronics - bày tỏ Trung tâm R&D sẽ trở thành cái nôi nuôi dưỡng những nhân tài công nghệ thông tin số một Việt Nam và sáng tạo ra những công nghệ hàng đầu, đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam.

Về tầm nhìn, ông cho biết nơi đây không chỉ là trung tâm R&D hàng đầu khu vực Đông Nam Á mà còn là trung tâm nghiên cứu và phát triển số 1 toàn cầu, hướng tới người tiêu dùng thế giới, tập trung nghiên cứu chuyên sâu những công nghệ cốt lõi của điện thoại di động như lĩnh vực đa phương tiện và bảo mật.

Samsung cần coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng, chiến lược

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sau 30 năm thiết lập, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của Samsung trên toàn cầu. Việc Samsung triển khai dự án Trung tâm R&D là minh chứng cho định hướng và cam kết của tập đoàn hoạt động lâu dài tại Việt Nam, cũng như chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng đề nghị Samsung tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế.

Đồng thời thúc đẩy các hợp tác cụ thể trong nghiên cứu, liên kết mạng lưới các chuyên gia, trí thức Việt Nam để cùng thúc đẩy các dự án công nghệ phù hợp.

img3958-16717649860751511394578.jpg
Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu-phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong muốn khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn, đạt mục tiêu sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung tại Thái Nguyên.

Đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho mục tiêu khép kín "chuỗi sản xuất" trong lĩnh vực điện, điện tử tại Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, tại buổi tiếp ông Lee Jae Yong - Chủ tịch Tập đoàn Samsung - trước khi diễn ra lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của Samsung.

Trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu của Samsung; ông đề nghị các bên hợp tác chặt chẽ, mang lại hiệu quả cao, Samsung mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển, đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân lực, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời cần tăng tỉ lệ nội địa hóa, giá trị sản xuất nội địa tại Việt Nam, giảm nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện Việt Nam tham gia 60% vào giá trị sản xuất của Samsung nhưng chỉ thu về 30%, Việt Nam mong muốn tỉ trọng này thay đổi nhanh hơn theo hướng hai bên cùng có lợi, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Chủ tịch Samsung cho biết cùng với việc làm tốt các hoạt động R&D tại Việt Nam, Samsung sẽ đẩy mạnh đào tạo, phát triển nhân lực có thể đáp ứng môi trường làm việc toàn cầu và phối hợp với phía Việt Nam để nâng cao hơn nữa tỉ lệ nội địa hóa cả phần cứng và phần mềm.

Trước đề nghị của Thủ tướng về việc có nhiều hơn nữa người Việt tham gia ban lãnh đạo Samsung tại Việt Nam, chủ tịch Samsung cho rằng đây chỉ là vấn đề thời gian.

Ông nhắc tới thực tế là các nhà ăn tại các cơ sở của Samsung ở Hàn Quốc ngày càng có nhiều món ăn Việt Nam hơn, lý do là có rất nhiều kỹ sư Việt Nam làm việc tại đây và đội ngũ này sẽ ngày càng phát triển.

Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Cựu Thủ tướng Malaysia 98 tuổi bị điều tra vì nghi án tham nhũng: 2 con trai cũng ‘dính chàm’

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức vì bê bối của vợ

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-de-nghi-samsung-coi-viet-nam-la-cu-diem-quan-trong-nhat-chien-luoc-toan-cau-163485.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng đề nghị Samsung coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH