Bất động sản

Thủ tướng Phạm Minh Chính ‘chốt’ mốc thời gian hoàn thành nhà ga phục vụ cho sân bay quốc tế lớn bậc nhất Việt Nam

Nguyên Bùi 11/08/2024 19:00

Dự án xây dựng nhà ga này có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Chiều 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

>> Hải Dương sắp có cầu dây văng 1.500 tỷ khơi thông cửa ngõ với 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình của dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình của dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: VGP

Đây là dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn hợp pháp của ACV (không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước). Dự án có tiến độ xây dựng dự kiến là 37 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Nhà ga này có công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm (khoảng 7.000 khách/giờ) và các công trình phụ trợ phục vụ khai thác nội địa, phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet

sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet

Trước đó vào tháng 7/2022, Thủ tướng đã đến khảo sát hiện trường và tổ chức cuộc họp để giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng và bàn giao đất quốc phòng cho dự án.

Vào ngày 12/2/2024, Thủ tướng tiếp tục kiểm tra hiện trường, chúc Tết cán bộ, công nhân và yêu cầu ACV đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2025.

Tính đến tháng 6 vừa qua, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%, sân đỗ máy bay đã hoàn thành, phần bê tông thô đã đạt 100% và phần xây thô kiến trúc của nhà ga đạt 80%.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công phần thân công trình cũng đang được kiểm soát theo kế hoạch. Các đơn vị dự kiến sẽ hoàn thành lắp dựng kết cấu thép vào dịp Quốc Khánh 2024, với mục tiêu đưa dự án vào khai thác đúng thời hạn do Thủ tướng đưa ra.

Đến nay, giá trị sản lượng của dự án đã đạt 5.880 tỷ đồng (54,3%), tổng giá trị giải ngân đạt 3.759 tỷ đồng (34,7%). Theo báo cáo của ACV, công tác thi công dự án đang được kiểm soát tốt, không gặp phải khó khăn hay vướng mắc.

Tại cuộc kiểm tra mới đây, nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công trình cũng như kịp đưa vào vận hành vào ngày 30/4/2025, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Thủ tướng yêu cầu ACV cần tập trung lực lượng của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan.

Tinh thần làm việc phải quyết liệt, khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết để đảm bảo công trình đạt chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn và vệ sinh môi trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí hay tiêu cực, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng lưu ý rằng thời gian thi công chỉ còn khoảng hơn 7 tháng, bao gồm cả 1 tháng Tết Nguyên Đán, trong khi khối lượng công việc còn lại khoảng 45,7% và đòi hỏi cao về kỹ thuật và sự phối hợp đồng bộ giữa các nhà thầu. Do đó, cần phải chỉ đạo quyết liệt hơn và giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần tiếp tục theo sát và chỉ đạo chủ đầu tư ACV trong quá trình triển khai dự án. Bộ Xây dựng cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc nghiệm thu công trình.

Bộ Quốc phòng cần phối hợp với UBND TP. HCM và các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng, đảm bảo bố trí các tuyến giao thông và cảnh quan khu vực nhà ga T3 đồng thời thực hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850ha là một trong những sân bay lớn bậc nhất Việt Nam về mặt diện tích cũng như công suất nhà ga (công suất thiết kế năm 2018 là 28 triệu lượt khách/năm và quá tải khi lượng hành khách lên tới 38 triệu khách/năm)

>> Hai công ty thuộc 'nhà' TNG Holdings xây dự án khu dân cư trăm tỷ tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam

Ga đường sắt hơn 100 năm tuổi tại ‘thành phố đáng sống nhất thế giới’ của Việt Nam cần hơn 9.000 tỷ để di dời

Hải Dương sắp có cầu dây văng 1.500 tỷ khơi thông cửa ngõ với 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-chot-moc-thoi-gian-hoan-thanh-nha-ga-phuc-vu-cho-san-bay-quoc-te-lon-bac-nhat-viet-nam-d130185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính ‘chốt’ mốc thời gian hoàn thành nhà ga phục vụ cho sân bay quốc tế lớn bậc nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH