Xã hội

Thứ 'vàng lỏng' giá lên tới 27 tỷ đồng/kg, một năm chỉ thu hoạch được một lần từ hang động có độ cao 2.500m

Như Ý 09/09/2024 16:24

Trên thế giới, loại "vàng lỏng" này khiến nhiều người săn đón dù giá cả cao ngất ngưởng.

Mật ong là một món quà quý giá từ thiên nhiên, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Qua quá trình chế biến phức tạp bên trong tổ ong, mật hoa được chuyển hóa thành mật ong với vị ngọt đặc trưng và giàu enzyme. Trên thị trường, mật ong thường có giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người giúp họ dễ dàng tận dụng. Tuy nhiên, trên thế giới cũng có những loại mật ong đặc biệt có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn được săn đón. Một ví dụ nổi bật là mật ong Centauri từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là một trong những "báu vật", được coi như "vàng lỏng" trên thế giới. Nó được khai thác từ những hang động cao khoảng 2.500m so với mực nước biển. Để có được loại mật ong quý hiếm này, người dân địa phương đã tạo ra một quy trình sản xuất độc đáo. Họ phải trồng nhiều loại dược liệu xung quanh hang động, cung cấp nguồn mật hoa phong phú cho đàn ong. Nhờ vậy, mật ong thu được có chất lượng cao và giá trị dược liệu. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, việc chăm sóc đàn ong phải tuân thủ những quy tắc rất nghiêm ngặt.

Loại mật ong được ví như

Loại mật ong được ví như "vàng lỏng" siêu quý hiếm trên thế giới. Ảnh: Internet

Ong mật Caucasian là một giống ong đặc biệt, có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt ở vùng cao. Để bảo vệ giống ong này khỏi các bệnh truyền nhiễm, người ta thường nuôi chúng ở những nơi cách xa khu dân cư và các đàn ong khác ít nhất 50km. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, việc thu hoạch mật từ những đàn ong này gặp nhiều khó khăn và chỉ những sản phẩm chất lượng cao nhất mới được chọn lựa. Sau khi được thu hoạch, mật ong còn được gửi đến Hội đồng Khoa học, Viện Thực phẩm Thổ Nhĩ Kỳ để xác minh chất lượng trước khi đưa ra thị trường.

Với thành phần giàu magiê, kali, phenol, flavonoid và các chất chống oxy hóa, mật ong Centauri mang lại chất dinh dưỡng cao và rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nó có màu sẫm và vị hơi đắng, tạo nên nét đặc trưng riêng. Khác biệt hoàn toàn với các loại mật ong khác, loại mật ong này chỉ cho phép thu hoạch một lần duy nhất trong năm. Quá trình hình thành và thu hoạch 1kg mật ong Centauri còn có thể lên đến 15 năm, khiến nó càng trở thành đặc sản quý hiếm và đắt đỏ.

Người ta phải bỏ ra cả chục tỷ đồng mới mua được 1kg mật ong này. Ảnh: Internet

Người ta phải bỏ ra cả chục tỷ đồng mới mua được 1kg mật ong này. Ảnh: Internet

Trên trang web của Centauri Honey, hai dòng mật ong cao cấp Centauri Diamond và Centauri Cave Emerald được ví như những viên ngọc quý, có giá cao ngất ngưởng. Trong đó, dòng mật ong Diamond được khai thác từ hang động 3.000m và có giá 455.557 USD/kg (tương đương 11 tỷ đồng) còn dòng Emerald lại càng quý hiếm hơn với giá lên tới 1,1 triệu USD/kg (tương đương 27 tỷ đồng).

Theo người sáng lập công ty Centauri Honey: "Vì mật ong Centauri có hàm lượng phenol cao, chống oxy hóa, nên có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nói chung và sự chống lão hóa nói riêng. Tôi không khẳng định nó có thể chữa khỏi ung thư nhưng có thể tăng cường hệ miễn dịch. Tôi có những khách hàng từ khắp nơi trên thế giới đã gọi điện cảm ơn sau khi nhận thấy những lợi ích sức khỏe".

>> 'Báu vật' 30 tỷ đồng/kg ở nước sát vách Việt Nam, cả nước chỉ còn 6 cây, được chi 350 tỷ đồng để mua bảo hiểm

Nước 'sát vách' Việt Nam sản xuất máy đào hầm nặng 10.000 tấn, hơn cả tháp Eiffel nhờ kỹ thuật tạo 'báu vật' 2.500 năm tuổi

Loại cây 'báu vật' trong nhóm Tứ Linh ở Việt Nam, trả giá 250 cây vàng chủ vẫn không chịu bán

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-vang-long-gia-len-toi-27-ty-dong-kg-mot-nam-chi-thu-hoach-duoc-mot-lan-tu-hang-dong-co-do-cao-2500m-d132492.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thứ 'vàng lỏng' giá lên tới 27 tỷ đồng/kg, một năm chỉ thu hoạch được một lần từ hang động có độ cao 2.500m
POWERED BY ONECMS & INTECH