Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đặt mục tiêu vượt mức 25 tỷ USD
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng trong năm 2024, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ các giao dịch B2C với mức tăng trưởng 18% - 20%
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 18% đến 20% doanh thu từ các giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong năm 2024. Theo báo cáo số 9950/BCT-KHTC của Bộ Công Thương, trong 10 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử B2C đã đạt mức tăng trưởng đúng với mục tiêu Chính phủ đặt ra. Dự báo, vào năm 2025, quy mô của thị trường này sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến nay, có 116 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký khai thuế và thực hiện nộp thuế qua cổng thông tin điện tử, với tổng thu ngân sách đạt 19.774 tỷ đồng.
Các công ty điện tử hàng đầu thế giới như Google, Meta, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã đóng góp đáng kể, với số thu từ khai thuế trực tiếp qua cổng thông tin điện tử trong năm nay đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử quốc tế như Temu và Shein, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về thuế từ các tổ chức và cá nhân kinh doanh.
Dự báo vào năm 2025, quy mô của thị trường này sẽ vượt mốc 25 tỷ USD Ảnh minh họa |
Tổng số thuế từ các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trong 11 tháng đầu năm 2024 đã đạt khoảng 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tốc độ tăng trưởng này không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử mà còn chứng tỏ rằng Việt Nam đang trở thành một thị trường hấp dẫn đối với các nhà cung cấp nước ngoài.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ kinh tế toàn cầu, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 25% trong năm 2023. Quy mô thị trường đã đạt 20,5 tỷ USD và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên 25 tỷ USD trong năm nay.
Báo cáo từ NielsenIQ cho thấy, dù nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Áp lực từ lạm phát và sự gia tăng giá cả hàng hóa đã khiến 50% người tiêu dùng Việt Nam chỉ chi tiêu cho thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu. Đặc biệt, tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm trong tổng thu nhập đã tăng từ 50% lên 54% trong quý III/2024.
Hành vi mua sắm của người Việt đang có xu hướng chuyển từ các kênh bán lẻ truyền thống như chợ và tạp hóa sang siêu thị tiện lợi và các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTokShop,... để tận dụng các ưu đãi, giảm giá và thuận tiện trong việc thanh toán.
Mục tiêu doanh thu của thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ . Ảnh minh họa |
Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số, cho biết: “Thương mại điện tử hiện đang và sẽ tiếp tục là yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số. Mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 là hoàn toàn khả thi, khi mà tốc độ tăng trưởng hiện nay đang rất tích cực”.
Bên cạnh đó, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ vừa là những yếu tố tích cực, vừa là thách thức đối với ngành thương mại điện tử trong năm 2025. Để không bị bỏ lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
“Mục tiêu doanh thu của thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 là hoàn toàn khả thi, khi mà tốc độ tăng trưởng hiện nay đang rất tích cực”, ông Trần Minh Tuấn nhận định.
Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và doanh nghiệp để xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, đồng thời triển khai nền tảng hỗ trợ như Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam và KeyPay, tạo môi trường kinh doanh số thuận lợi. Sang năm 2025, Bộ sẽ tiếp tục triển khai giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử, hoàn thiện khung pháp lý, điều chỉnh chính sách khi cần thiết và trình Chính phủ kế hoạch phát triển mới. Bộ cũng tăng cường truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng để thúc đẩy kinh tế số và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.