Việt Nam được dự báo trở thành ‘con rồng’ thương mại điện tử của Đông Nam Á
Dự báo ngành này của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2025-2033 đạt 28%.
Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn nghiên cứu thị trường IMARC, Việt Nam được kỳ vọng vào năm 2030 sẽ đạt quy mô nền kinh tế số 220 tỷ USD. Đặc biệt, ngành thương mại điện tử đang nổi lên như một động lực quan trọng giúp Việt Nam khẳng định vị thế của mình tại khu vực Đông Nam Á.
Hiện nay, Việt Nam đang sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực. Theo IMARC, Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á khi ngành này đang có xu hướng tăng trưởng mạnh và góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia.
Thương mại điện tử đã chiếm hơn 60% tổng cơ cấu nền kinh tế số của Việt Nam, phần còn lại chủ yếu thuộc về các dịch vụ gọi xe và truyền thông trực tuyến. Theo dự báo của IMARC, ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2025-2033 đạt 28%.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Ngoài ra, theo khảo sát từ công ty dịch vụ tư vấn toàn cầu Facebook và Brain & Company, do được công nhận là có một trong những môi trường pháp lý thuận lợi nhất cho thương mại điện tử trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên Việt Nam sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử tại khu vực này.
Bên cạnh đó, Việt Nam được dự báo sẽ vượt qua các quốc gia Đông Nam Á khác và vào năm 2026 sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực.
Việt Nam không chỉ là điểm dừng chân của các nhà đầu tư trong khu vực mà còn nhận được sự quan tâm của các quốc gia phát triển trên thế giới. Các nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Sendo, và Thegioididong, cùng với sự đầu tư từ các quốc gia như: Nhật Bản, Mỹ, Đức, Hàn Quốc và Singapore đã góp phần tạo nên một hệ sinh thái thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, bên cạnh sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử bán lẻ trong nước, thị trường đang chứng kiến sự đổ bộ của các sàn xuyên biên giới như Temu, Shein.
Chia sẻ với VnExpress, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, ngành này khốc liệt vì còn nhiều tiềm năng và dư địa lớn. Ông chia sẻ: “Đây là lúc phải tập trung bám sát đáp ứng người mua và người bán".
Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vào năm 2025, Việt Nam sẽ đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) với 571,12 tỷ USD; chỉ sau Indonesia (1.630 tỷ USD) và Thái Lan (632,45 tỷ USD). Đáng chú ý, sau năm 2028, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ vượt Thái Lan.
Điều này dự báo sẽ tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam. Khi sức mua của người tiêu dùng gia tăng, những nhà đầu tư nước ngoài dành sự quan tâm nhiều hơn sẽ giúp Việt Nam củng cố vị thế của mình như một quốc gia dẫn đầu trong nền kinh tế số trong khu vực.
>> Tỉnh có 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam lần đầu tiên đạt doanh thu du lịch tỷ USD
Temu phải đóng những thuế gì và nộp thuế thế nào tại Việt Nam?
Sắp ra mắt công nghệ AI để kiểm soát doanh thu và giao dịch trên sàn thương mại điện tử