Thưởng Tết ngân hàng năm 2024: Người ôm về nửa tỷ, người tài khoản 0 đồng

06-02-2024 03:03|Trâm Anh

Khác với những năm về trước, hiện các ngân hàng không còn tiết lộ nhiều về khoản thưởng Tết, cho dù có nhà băng trả đến 20 tháng lương trong một năm.

Thưởng Tết của nhân viên nhà băng luôn là câu chuyện được nhiều người quan tâm mỗi dịp cuối năm.

Ngân hàng là ngành đặc thù, với những chỉ số đánh giá KPI, với lương cơ bản và lương kinh doanh. Do đó, mức thưởng Tết sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh chung của cả ngân hàng, hiệu quả kinh doanh của chi nhánh và tiếp sau đó phụ thuộc nhiều nhất vào hiệu quả kinh doanh của chính bản thân nhân sự.

Năm nay, mức thưởng Tết có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm ngân hàng và trong nội bộ mỗi ngân hàng khi hiệu suất kinh doanh chênh lệch. Mức thưởng này phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của các bộ phận, phòng ban, chi nhánh và hiệu suất lao động của mỗi người.

Ngân hàng PG Bank (PGB) chốt quyền chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10:4
Ngân hàng thưởng Tết 2024 phân hoá rõ rệt

Một ngân hàng có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội thực hiện chi thưởng Tết cho cán bộ nhân viên với sự phân hóa rõ rệt: nhiều người được 4,5 tháng, cũng có người được nhiều hơn nhưng phổ biến nhất là 2-3 tháng lương.

>> Một tập đoàn chi hơn 2.200 tỷ đồng trả lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết

Nếu như trước đây, khi nhắc đến thưởng Tết Nguyên đán trong ngành ngân hàng, lập tức nhiều người sẽ liên tưởng đến Vietcombank vì nhà băng này luôn có mức thưởng Tết khủng do lợi nhuận luôn đạt mức cao nhất trong ngành.

Thế nhưng, trong những năm gần đây, gần như thông tin về thưởng Tết của Vietcombank khá kín. Lãnh đạo nhà băng cũng gần như không tiết lộ về mức thưởng Tết của cán bộ nhân viên. Mặc dù vậy, đây vẫn được xem là nhà băng có mức thưởng Tết cao nhất trong ngành Tài chính Ngân hàng.

Chủ tịch HĐQT của một trong bốn ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước cũng cho hay, với mức lợi nhuận đạt được hơn 1 tỷ USD năm nay thì mức thưởng Tết chi cho cán bộ nhân viên có thành quả lao động tốt nhất gần cả chục tháng lương. Tính cả năm qua, thu nhập của những người có kết quả lao động tốt gần 20 tháng lương.

Tuy nhiên, vị này cũng chia sẻ, mức thưởng cao thường rơi vào các cấp quản lý chi nhánh – những nơi có kết quả đóng góp cao nhất vào kết quả hoạt động của ngân hàng năm qua. Đồng thời, mức thưởng Tết của cán bộ, nhân viên cũng được tính theo chỉ số KPI (chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc).

>> Thưởng Tết tại một doanh nghiệp may ở Nam Định: Ngoài 2 tháng lương còn được quà 'chất đầy xe'

Tại một ngân hàng Big 4 khác, mức thưởng Tết được chia nhỏ thành nhiều phần chi trả. Ước tính, thưởng Tết tại ngân hàng này dao động từ 1,5-2 tháng lương.

Theo tiết lộ của một nhân viên IT tại một ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân trong nước có trụ sở tại Cầu Giấy (Hà Nội), mức thưởng Tết mà người này nhận được lên tới hơn 100 triệu đồng, tương ứng với 2,9 tháng lương thực lĩnh. Với những nhân viên có mức lương cao, thưởng Tết lên tới 150 triệu đồng. Còn tiền thưởng của "leader" có thể lên tới nửa tỷ đồng do thu nhập trung bình mỗi tháng cao. Mức thưởng này chưa bao gồm tháng lương thứ 13 đã được chi trả trước đó.

Ngược lại, với những ngân hàng yếu kém, đang kiểm soát đặc biệt, cán bộ nhân viên có nơi còn không nhận được đầy đủ lương tháng 13.

Mỹ Anh – nhân viên giao dịch quầy của một ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt nhiều năm qua cho hay, nhiều năm nay đã quen với việc không có thưởng Tết mà chỉ nhận được lương tháng 13. Trong khi đó, một nhân viên kinh doanh của một ngân hàng vừa rơi vào kiểm soát đặc biệt gần đây cho hay, đến thời điểm này chưa nhận được lương tháng 13.

Nhìn chung, với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, mức thưởng Tết năm nay bình quân 1-2 tháng lương. Với ngân hàng tầm trung trên dưới 2 tháng lương và ngân hàng tư nhân top đầu khoảng 2-4 tháng lương, tùy vào KPI.

>> Giáo viên tại TP. HCM được thưởng Tết lên tới 150 triệu đồng?

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết doanh nghiệp bất động sản: Bao giờ lại có ô tô sang, trăm triệu?

Thưởng Tết tại một doanh nghiệp may ở Nam Định: Ngoài 2 tháng lương còn được quà 'chất đầy xe'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-tet-ngan-hang-nam-2024-nguoi-om-ve-nua-ty-nguoi-tai-khoan-0-dong-222488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thưởng Tết ngân hàng năm 2024: Người ôm về nửa tỷ, người tài khoản 0 đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH