Thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ của Gemadept: Lợi nhuận 2.000 tỷ đồng

15-06-2023 11:48|Quỳnh Lâm

Gemadept (GMD) chỉ bán tài sản và cơ sở hạ tầng, không bán nhân sự vận hành và khách hàng.

Ngày 31/5, CTCP Gemadept (mã chứng khoán GMD) thông báo đã thoái toàn bộ 84,66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ. Như vậy, cảng Nam Hải Đình Vũ không còn là công ty con của Gemadept.

Cảng Nam Hải Đình Vũ đi vào hoạt động từ năm 2014, công suất 500.000 Teus/năm, tiếp nhận tàu lớn nhất lên tới 50.000 DWT, diện tích bãi CY là 200.000m2 và chiều dài cầu tàu lên tới 450m.

Sở hữu vị trí chiến lược tại khu vực hạ lưu sông Cấm, chiều dài cầu tàu 450m, khu vực quay tàu 250m, tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất vào khu vực Đình Vũ, liên tục trong những năm hoạt động, Nam Hải Đình Vũ luôn hoạt động đạt hiệu quả cao.

Theo Chứng khoán SSI, cảng Nam Hải Đình là bến cảng thứ hai của Gemadept tại Hải Phòng. Trong đó, cảng Nam Hải Đình Vũ chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của tất cả các cảng Gemadept tại Hải Phòng và chiếm 10% thị phần của khu vực cụm cảng Hải Phòng.

Chứng khoán SSI cho rằng việc thoái vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ có thể ảnh hưởng đến 50% sản lượng bốc xếp tại Hải Phòng của Gemadept. Tuy nhiên, hàng hóa có thể sẽ luân chuyển giữa các cảng, tạo ra sự cạnh tranh cao giữa các nhà khai thác cảng tại Hải Phòng, nơi đã tồn tại tình trạng dư thừa nguồn cung trong nhiều năm qua.

Gemadept là nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất Việt Nam, được đánh giá cao sau khi thành lập cảng nước sâu Gemalink. Chính vì vậy, Chứng khoán SSI dự báo Gemadept có thể duy trì cơ sở khách hàng và sản lượng hàng lớn khi chuyển sang cảng Nam Đình Vũ.

Tại sao Gemadept lại muốn bán Nam Hải Đình Vũ?

Từng được xem như một bước đi chiến lược của Gemadept trong việc mở rộng hoạt động khai thác cảng tại khu vực phía Bắc, tại sao sau hơn 9 năm khai thác Gemadept lại muốn bán đi Nam Hải Đình Vũ?

Trong Đại hội cổ đông thường niên vào ngày 9/6 vừa qua, những thông tin liên quan đến thương vụ chuyển nhượng trị giá hàng ngàn tỷ đồng này đã được đại diện Gemadept giải đáp.

Thứ nhất, đại diện doanh nghiệp khẳng định, việc chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ không phải là thu hẹp sản xuất kinh doanh. Điểm đặc biệt của giao dịch chuyển nhượng cảng là Gemadept chỉ bán tài sản và cơ sở hạ tầng, không bán nhân sự vận hành và khách hàng.

Trước giao dịch này, Gemadept cho biết, họ mới chỉ có cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 1, chưa có Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và 3. Sau giao dịch này, Gemadept sẽ có thêm cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và 3.

Toàn bộ khách hàng và nguồn lực sẽ được chuyển từ Cảng Nam Hải Đình Vũ sang Cảng Nam Đình Vũ 2 trong thời gian ngắn. Việc chuyển nhượng Nam Hải Đình Vũ có thể làm giảm sản lượng trong ngắn hạn, nhưng chắc chắn sẽ tăng trưởng trong trung và dài hạn. Gemadept hiện vẫn nắm giữ thị phần thứ 3 tại khu vực Hải Phòng.

Trước khi diễn ra đại hội, vào ngày 24/5, Gemadept đã khai trương giai đoạn II của Cụm cảng Nam Đình Vũ tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Dự án với giá trị đầu tư gần 1.300 tỷ đồng đã giúp mở rộng quy mô cảng này lên 43,59 ha, gấp hơn 2 lần trước đó.

Thứ hai, việc thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ dự kiến thu về lợi nhuận trước thuế cho công ty mẹ khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, dự kiến ghi nhận vào BCTC quý 2/2023. Gemadept sẽ sử dụng nguồn tiền thu được từ giao dịch chuyển nhượng để góp vốn cho các dự án đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2024 (cảng Gemalink giai đoạn 2, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3) một số dự án M&A để phát triển hệ sinh thái Cảng - Logistics và cơ cấu lại một số khoản nợ có lãi suất cao để tối ưu hóa dòng tiền và chi phí.

Theo thông tin công bố của Gemadept, bên mua là CTCP Container Việt Nam cùng với các bên nhận chuyển nhượng khác. Theo thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh, chủ sở hữu mới của Cảng Nam Hải Đình Vũ được cập nhật trên đăng ký kinh doanh bao gồm:

- CTCP Container Việt Nam (Viconship) chiếm 35% vốn góp.

- CTTNHH TM và Đầu tư Đoàn Huy chiếm 36,666% vốn góp.

- CT TNHH TM kim khí XNK Huy Hoàng chiếm 28,333% vốn góp.

- Ông Nguyễn Đình Hưởng: phần còn lại (dưới 0,1% vốn góp).

CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ đã được chuyển đổi mô hình thành công ty trách nhiệm hữu hạn vào ngày 18/04/2023, trước thời điểm thay đổi chủ sở hữu.

Nhiều dự án chậm tiến độ, cảnh báo dòng vốn FDI sẽ rời khỏi thị trường điện gió Việt Nam?

Đẩy nhanh tiến độ các dự án giải toả công suất tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 của PV Power

Thay đổi nhận thức của hàng nghìn doanh nghiệp về chuyển đổi số

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-vu-ban-cang-nam-hai-dinh-vu-cua-gemadept-loi-nhuan-2000-ty-dong-187867.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ của Gemadept: Lợi nhuận 2.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH