Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC), xuất khẩu cá tra sang Mỹ, Trung Quốc tăng đột biến

20-03-2024 10:34|Quốc Trung

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã VHC - HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Những tín hiệu tích cực tiếp tục được ghi nhận ở thị trường trọng điểm Mỹ và Trung Quốc.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC), xuất khẩu cá tra sang Mỹ, Trung Quốc tăng đột biến
Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn - bà Trương Thị Lệ Khanh

Tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn (Mã VHC) trong tháng 2 tăng 6% so với cùng kỳ tháng 2/2023, trong đó mảng cá tra duy trì ổn định mức doanh thu 417 tỷ đồng tương đương cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thành phẩm, bánh tráng, bánh phồng tôm lần lượt tăng 8%, 50% và 137% so với cùng kỳ tháng 2/2023. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm giá trị tăng thêm và thực phẩm chức năng lần lượt giảm 15% và 30% so với cùng kỳ.

Về thị trường tiêu thụ của công ty, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất với mức tăng trưởng 13% đạt 227 tỷ đồng. Thị trường lớn thứ hai là châu Âu giảm 33% xuống còn 138 tỷ đồng. Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc đã ghi nhận tăng trưởng đột biến 91% lên mức doanh thu 134 tỷ đồng áp sát thị trường châu Âu. Doanh thu tiêu thụ nội địa của công ty cũng ghi nhận tăng trưởng 11% trong tháng 2/2024.

Theo đại diện Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp đã nhận đủ đơn hàng cá tra cho tới hết nửa đầu năm nay và dự kiến nhu cầu sẽ tăng mạnh khi bước vào giai đoạn nửa cuối năm.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Thuỷ sản Việt Nam, ngành cá tra Việt Nam sẽ trực tiếp được hưởng lợi từ việc Chính phủ Mỹ siết chặt lệnh cấm nhập khẩu thuỷ sản có nguồn gốc từ Nga cụ thể:

Trong tháng 12/2023, Chính phủ Mỹ đã mở rộng định nghĩa “xuất xứ từ Nga” - cấm tất cả các sản phẩm đã được chế biến và xuất khẩu từ nước thứ 3 mà có sử dụng nguyên liệu thuỷ sản từ Nga. Đồng thời, nhấn mạnh các sản phẩm thuỷ sản bị cấm bao gồm: Cá hồi, cá tuyết, cá minh thái và cua. Ngoài ra, phía Mỹ chỉ cho phép các đơn hàng đã đặt hàng trước ngày 22/12/2023 sẽ được phép thông quan vào Mỹ trước ngày 31/5/2024.

Động thái trên nhiều khả năng khiến thị trường Mỹ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cá thịt trắng nhập khẩu, tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam chiếm lĩnh thị phần. Trong năm 2023, sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ của Việt Nam đạt 86.000 tấn.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước. Thị trường Mỹ cũng là thị trường lớn nhất - chiếm 40% doanh thu xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp này. Theo Chứng khoán Rồng Việt, sản lượng xuất khẩu cá tra của VHC sang Mỹ trong năm nay sẽ tăng từ 10% trở lên.

>> Trong sóng tăng của nhóm thủy sản, một cổ phiếu bứt phá 80% chỉ sau 5 phiên

VCB, HPG, SSI, DGC, BMP, FRT, VHC - sức mạnh của những cổ phiếu 'đầu đàn'

Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) đã 'về bờ' với danh mục chứng khoán?

Cổ phiếu thủy sản phát động dòng tiền mua, VN-Index quay xe tăng 12 điểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuy-san-vinh-hoan-vhc-xuat-khau-ca-tra-sang-my-trung-quoc-tang-dot-bien-227062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC), xuất khẩu cá tra sang Mỹ, Trung Quốc tăng đột biến
POWERED BY ONECMS & INTECH