Thế giới

Cam kết đầu tư vào đường sắt cao tốc, tiềm lực của Jardine Matheson ra sao?

Linh Châu 04/06/2025 09:01

Năm 2024, doanh thu Jardine Matheson đạt 35,78 tỷ USD, lợi nhuận ròng thực chất đạt 1,47 tỷ USD.

Mới đây, công ty JC&C Jardine Cycle & Carriage (JC&C) đã bày tỏ sẵn sàng trở thành nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (hơn 67 tỷ USD) do THACO đề xuất được Chính phủ phê duyệt.

Tập đoàn Jardine Matheson - đến từ Anh Quốc (có trụ sở Hồng Kông, Trung Quốc) - đã đầu tư vào Tập đoàn Trường Hải (THACO) thông qua công ty con JC&C từ năm 2008. Tới năm 2019, tỷ lệ sở hữu của JC&C tại THACO được nâng lên 26,6%.

Đến cuối năm 2023, JC&C tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành lâu dài bằng việc rót thêm gần 8.700 tỷ đồng thông qua mua trái phiếu do THACO phát hành.

Tập đoàn Jardine Matheson - Đơn vị xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên ở Trung Quốc

Thành lập năm 1832, Jardine Matheson là một tập đoàn đầu tư đa lĩnh vực, tập trung vào khu vực châu Á. Tập đoàn đặt mục tiêu mang lại lợi nhuận ổn định và bền vững cho cổ đông.

Tiềm lực của tập đoàn nước ngoài cam kết tài trợ vốn nếu THACO được chọn làm siêu dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD - ảnh 1
Thành lập năm 1832, Jardine Matheson là một tập đoàn đầu tư đa lĩnh vực

Đáng chú ý, Jardine là đơn vị xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên ở Trung Quốc từ thời nhà Thanh. Đó là tuyến Wusong–Shanghai được khánh thành năm 1876. Tuyến tiếp theo là Shanghai–Nanjing được xây dựng trong năm 1904-1908, do Jardines kết hợp với HSBC thông qua British and Chinese Corporation đảm nhiệm xây dựng, với chi phí khoảng 2,9 triệu bảng Anh.

Jardines hiện vận hành qua 7 mảng chính: Jardine Pacific (kỹ thuật, logistics), Jardine Motors (ô tô), Jardine Lloyd Thompson (bảo hiểm), Hongkong Land (bất động sản), DFI Retail (bán lẻ), Mandarin Oriental (khách sạn) và Jardine Cycle & Carriage (phân phối ô tô…và nắm quyền kiểm soát tập đoàn Astra International - Indonesia).

Năm 2024, doanh thu Jardine Matheson đạt 35,78 tỷ USD, lợi nhuận ròng thực chất (underlying net profit) đạt 1,47 tỷ USD. Tập đoàn ghi nhận đóng góp kỷ lục từ công ty con Astra và mảng bán lẻ DFI cũng phục hồi tích cực.

Tiềm lực của tập đoàn nước ngoài cam kết tài trợ vốn nếu THACO được chọn làm siêu dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD - ảnh 2
Doanh thu Jardine Matheson (2020-2024)

Trong năm, Jardines đã triển khai chiến lược mới tại Hongkong Land, tinh giản danh mục đầu tư tại DFI và JC&C, đồng thời nâng sở hữu tại chuỗi khách sạn cao cấp Mandarin Oriental thêm 7,8%.

Về tài chính, nợ ròng của Tập đoàn giảm 1,1 tỷ USD, xuống còn 7,3 tỷ USD, kéo tỷ lệ đòn bẩy tài chính về mức 14%. Dòng tiền tự do từ công ty mẹ tăng 12%, đạt 875 triệu USD. Cổ tức năm tiếp tục được giữ ổn định ở mức 2,25 USD mỗi cổ phiếu.

Tiềm lực của tập đoàn nước ngoài cam kết tài trợ vốn nếu THACO được chọn làm siêu dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD - ảnh 3
Tỷ trọng đóng góp lợi nhuận thực chất của từng công ty con trong Tập đoàn Jardine Matheson

Ngoài ra, Jardines cũng đặt ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) là một phần không thể thiếu trong khung chiến lược đầu tư và hoạt động doanh nghiệp.

Thông qua việc thúc đẩy khử carbon, quản lý các rủi ro và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu, cũng như đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, Jardines hướng đến tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu và hệ sinh thái tự nhiên.

Khử carbon là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của Jardines. Tập đoàn đã xây dựng một chiến lược khử carbon nhằm định hướng và điều phối các nỗ lực giảm phát thải trên toàn hệ thống. Với quy mô và sự phức tạp của danh mục đầu tư, các công ty thành viên được phân chia theo hai hướng tiếp cận

Thứ nhất là “Lộ trình khử carbon (Decarbonisation Pathway)” và thứ hai là “Lộ trình chuyển đổi (Transition Pathway)” nhằm phù hợp với đặc thù của từng công ty thành viên. Cả hai lộ trình đều hướng đến việc thiết lập và thực hiện các mục tiêu trung hạn đáng tin cậy, với đích đến cuối cùng là phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Các sáng kiến tiêu biểu trong toàn tập đoàn: Quản lý năng lượng dựa trên dữ liệu; ứng dụng phương tiện điện cho dịch vụ giao nhận ít phát thải; thử nghiệm nhiên liệu diesel tái tạo cho thiết bị dịch vụ mặt đất.

Jardine Cycle & Carriage - Đối tác chiến lược của THACO

Đối với Jardine Cycle & Carriage (JC&C), Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nhấn mạnh vai trò của công ty như một đối tác chiến lược, đặc biệt trong bối cảnh tập đoàn đang tìm kiếm nguồn vốn cho các dự án quy mô lớn, bao gồm cả tuyến đường sắt tốc độ cao.

Jardine Cycle & Carriage tập trung chiến lược vào các nền kinh tế tăng trưởng nhanh tại Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia và Việt Nam. Có trụ sở tại Singapore, JC&C được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore (SGX Mainboard) và hiện do Tập đoàn Jardine Matheson sở hữu 85% cổ phần.

Tại Indonesia, JC&C nắm giữ 50,1% cổ phần của Astra International – tập đoàn đầu ngành trong nhiều lĩnh vực như ô tô, dịch vụ tài chính, thiết bị nặng, khai khoáng, xây dựng & năng lượng, nông nghiệp, hạ tầng, công nghệ thông tin và bất động sản. Ngoài ra, JC&C cũng sở hữu 49,9% cổ phần tại Tunas Ridean, một trong những hệ thống phân phối ô tô lớn nhất tại Indonesia.

Tại Việt Nam, bên cạnh 26,6% cổ phần tại THACO, JC&C còn nắm cổ phần tại Công ty Cổ phần Cơ điện Lạnh (REE Corporation) và Vinamilk.

JC&C cũng sở hữu cổ phần tại các hệ thống phân phối ô tô mang thương hiệu Cycle & Carriage ở Singapore (100%) và Malaysia (97,1%); đồng thời nắm giữ một phần cổ phần tại Toyota Motor Corporation.

Tiềm lực của tập đoàn nước ngoài cam kết tài trợ vốn nếu THACO được chọn làm siêu dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD - ảnh 4
Kết quả tài chính JC&C năm 2024 vs 2023. Doanh thu 2024 giữ ổn định ở mức 22,29 tỷ USD

Năm 2024, doanh thu JC&C đạt 22,298 tỷ USD, tăng nhẹ so với mức 22,235 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 14% từ 2,98 tỷ USD xuống còn 2,55 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lỗ tỷ giá và một số chi phí không thường xuyên. Lợi nhuận cơ bản thuộc về cổ đông đạt 1,1 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2023, trong khi tổng lợi nhuận phân bổ cho cổ đông giảm mạnh hơn – còn 946 triệu USD, giảm 22%.

Với lịch sử gần 200 năm phát triển, cùng chiến lược đầu tư dài hạn, quản trị bền vững và tầm nhìn rõ ràng, Jardine Matheson tiếp tục khẳng định vai trò là một tập đoàn quốc tế hàng đầu, đồng hành cùng các doanh nghiệp bản địa để kiến tạo giá trị lâu dài cho cổ đông, đối tác và cộng đồng.

>> Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 900km nối 3 tỉnh lớn, vốn đầu tư 333.000 tỷ đồng

Chậm 7 năm, đổi từ Nhật Bản sang nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc tỷ đô vẫn chưa có ngày khởi công

Không chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc nối 60 thành phố lớn trao cho Đức, vốn đầu tư dự kiến hơn 220.000 tỷ đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tiem-luc-cua-tap-doan-nuoc-ngoai-cam-ket-tai-tro-von-neu-thaco-duoc-chon-lam-sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-67-ty-usd-143885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Cam kết đầu tư vào đường sắt cao tốc, tiềm lực của Jardine Matheson ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH