Tiền vào cổ phiếu DLG: Nhịp tăng bền hay "cú đánh lên gấp gáp" của tạo lập?

11-05-2023 16:45|Quân Vương

Từ mức khớp lệnh hàng chục triệu đơn vị/phiên của 1 năm về trước, đến nay cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai vẫn chưa thể tìm lại ánh hào quang.

Dù tiếp tục bị HOSE đưa vào diện cảnh báo do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 song cổ phiếu DLG của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn đang khá hút khách.

2 tuần gần nhất, mã đạt thanh khoản trung bình gần 2 triệu đơn vị/phiên trong đó phiên 10/5 khớp tới 9,2 triệu cổ phiếu.

Tiền vào cổ phiếu DLG: Nhịp tăng bền hay

Kết phiên 11/5, DLG tăng 4,05% lên mức 2.570 đồng qua đó có phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp (+15%). Đây cũng là chuỗi giao dịch ấn tượng nhất của mã trong hơn 5 tháng trở lại đây.

Mặc dù vậy, những gì đang diễn ra ở Đức Long Gia Lai hiện vẫn là chưa đủ sức hút nếu ngược về quá khứ: Giá cổ phiếu DLG hiện giảm khoảng 75% so với vùng 10.000 đồng hồi tháng 1/2022; thanh khoản cổ phiếu giảm từ ngưỡng 10 - 30 triệu đơn vị/phiên về mức hiện tại.

Đó chính là sự phản ánh chân thực về một Đức Long Gia Lai đang vật lộn trên cả thương trường và chứng trường.

4 năm rồi cổ đông DLG không được chia cổ tức. Đó cũng là khoảng thời gian công ty từ một doanh nghiệp bất động sản có lãi vài chục tỷ/năm trở thành gương mặt thân quen trong danh sách công ty báo lỗ nặng nhất thị trường.

Tiền vào cổ phiếu DLG: Nhịp tăng bền hay

Năm 2022, Đức Long Gia Lai báo lợi nhuận sau thuế âm gần 1.200 tỷ - chủ yếu đến từ việc chưa thể thu hồi các khoản nợ theo kế hoạch dẫn đến tăng trích lập dự phòng.

Dù vừa có năm lỗ đậm nhất lịch sử hoạt động song tại tài liệu dự họp ĐHCĐ thường niên tới đây, công ty vẫn đặt mục tiêu lãi 100 tỷ đồng cho năm nay; mức doanh thu dự kiến là 1.800 tỷ.

Theo chia sẻ, kế hoạch kinh doanh 2023 của DLG được xây dựng trên cơ sở tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng theo hình thức BOT; năng lượng tái tạo; sản xuất linh kiện điện tử và bất động sản nhà ở, khu đô thị.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Bùi Pháp đạt doanh thu 223 tỷ đồng và lãi ròng 6,9 tỷ - đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đáng nói, kết quả này còn cách rất xa mục tiêu đã đề ra.

Tiền vào cổ phiếu DLG: Nhịp tăng bền hay

Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của DLG ở mức 5.600 tỷ đồng trong đó 80% được cấu thành từ nợ (tương đương 4.483 tỷ đồng). Việc vay nợ lớn khiến công ty phải chịu tới 82,2 tỷ đồng chi phí lãi vay trong quý vừa qua (trước đó năm 2022 là 362 tỷ).

Trong cơ cấu nợ phải trả, các khoản vay nợ tài chính lên tới 3.000 tỷ trong đó BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của công ty với khoản cho vay 1.800 tỷ. Đáng chú ý, gần 478 tỷ đồng trái phiếu của Đức Long cũng chuẩn bị đến hạn thanh toán.

Bên kia bảng cân đối kế toán, lượng tiền mặt và tiền gửi của DLG đến cuối quý 1/2023 chỉ chưa đầy 200 tỷ; hàng tồn kho còn 238 tỷ đồng.

Tiền vào cổ phiếu DLG: Nhịp tăng bền hay

Và... nhìn vào khoản lỗ lũy kế tới 2.065 tỷ sau quý đầu năm 2023, rõ ràng câu chuyện kỳ vọng cổ phiếu của một doanh nghiệp như Đức Long Gia Lai sẽ hồi mạnh là chưa đủ thuyết phục.

Giống như DLG, cổ phiếu khác họ "Đức Long" là DL1 cũng đã tăng trần 2/4 phiên gần đây. Tuy nhiên, với các "cú đánh lên vội vàng" và gấp gáp này, việc chốt lời là điều nhà đầu tư nên cân nhắc.

Cổ phiếu thép nhỏ tăng mạnh, HQC hướng mốc 5.000 đồng

Cổ phiếu LPB - một tín hiệu lạ khi thanh khoản tăng bất thường?

23 triệu cổ phiếu sang tay, DIC Corp (DIG) “áp sát” giá trần, tăng gấp đôi sau hơn tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-vao-co-phieu-dlg-nhip-tang-ben-hay-cu-danh-len-gap-gap-cua-tao-lap-182757.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền vào cổ phiếu DLG: Nhịp tăng bền hay "cú đánh lên gấp gáp" của tạo lập?
POWERED BY ONECMS & INTECH