TikTok và Twitch bị phạt tại Nga vì tuyên truyền những nội dung cấm

05-10-2022 09:57|Vân Anh

Trước đó, Nga cũng đã phạt nhiều hãng công nghệ nước ngoài khác vì vi phạm luật pháp ở Nga trong đó có Telegram, Google, Twitter, Facebook.

Ngày 4/10/2022, Tòa án quận Tagansky tại Thủ đô Moscow (Nga) đã thông báo TikTok - thuộc sở hữu của công ty CNTT ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã bị phạt 3 triệu rúp (51.000 USD).

Hãng tin nhà nước Nga Interfax đưa tin, vụ kiện chống lại TikTok dựa trên cáo buộc rằng công ty đang "quảng bá các giá trị phi truyền thống, LGBT và sự thể hiện méo mó các giá trị tình dục truyền thống" trên nền tảng của mình.

Tòa án Nga cho biết Twitch, thuộc sở hữu của Amazon, đã bị phạt 4 triệu rúp (68.000 USD). Các hãng thông tấn Nga đưa tin rằng vụ việc đã được đưa ra để đáp lại việc Twitch tổ chức cuộc phỏng vấn với Oleksiy Arestovych - cố vấn của Tổng thống Ukraine. Twitch đã bị phạt 3 triệu rúp vào đầu năm nay vì đã tổ chức một cuộc phỏng vấn khác với ông Arestovych.

Vào đầu tháng 3, không lâu sau khi tấn công Ukraine, Nga đã thông qua một đạo luật trừng phạt các hành vi "làm mất uy tín" các lực lượng vũ trang, với mức án lên đến 15 năm tù. Các công ty công nghệ nước ngoài đã được cảnh báo đều có thể vi phạm đạo luật này.

Hãng tin TASS cũng đưa tin hôm thứ Ba rằng Twitch phải đối mặt với hai khoản phạt mới lên tới 8 triệu rúp vì không xóa thông tin mà Nga cho là không đáng tin cậy về quá trình "hoạt động quân sự đặc biệt" của họ ở Ukraine.

Nga đang xem xét mở rộng luật "tuyên truyền đồng tính" hiện có, được thông qua vào năm 2013, trong đó cấm bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào quảng bá về đồng tính cho trẻ em. Các nhà lập pháp đã lập luận rằng luật nên được mở rộng cho cả người lớn và nên tăng tiền phạt khi để trẻ vị thành niên tham gia "tuyên truyền về LGBT".

Các nhà chức trách Nga cho biết họ đang bảo vệ các giá trị đạo đức trong bối cảnh phải đối mặt với những gì họ cho là các giá trị tự do không phải của Nga đang bị phương Tây truyền bá.

Hãng tin RIA đưa tin thêm rằng Wikimedia Foundation, tổ chức vận hành trang bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, cũng phải đối mặt với khoản tiền phạt 4 triệu rúp vì không xóa "thông tin giả" về quân đội Nga.

Shopee tiếp tục sa thải nhân sự tại Đông Nam Á và Đài Loan, bị "xanh lá" tại Philipines

Xóa nỗi bất an mua hàng “chợ mạng”

TikTok cam kết 'rót' 1 triệu USD cho 10.000 doanh nghiệp Việt chạy quảng cáo bán hàng online

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TikTok và Twitch bị phạt tại Nga vì tuyên truyền những nội dung cấm
POWERED BY ONECMS & INTECH