Tin công nghệ Trung Quốc: AI nghiên cứu, phát triển dược phẩm

07-10-2023 07:43|Hạ Thảo

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nghiên cứu, phát triển dược phẩm, chế tạo vật liệu xây dựng mới lấy cảm hứng từ giun cát, sử dụng trợ lý thể thao robot... là những tin tức công nghệ thông tin thú vị ở Trung Quốc tuần này.

Sử dụng nền tảng điện toán trên cơ sở trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu, phát triển thuốc. Công ty MindRank của Trung Quốc, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đã phát triển một loại thuốc mới để giảm cân và điều trị bệnh tiểu đường type 2. Thuốc có tên MDR-001, kích thích tuyến tụy tiết ra insulin, giúp giảm lượng đường trong máu và giảm cân.

Tháng 6/2023, giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã thành công, khẳng định tính hiệu quả và an toàn cao của thuốc. Với hơn 537 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường và khoảng 650 triệu người mắc bệnh béo phì, việc phát triển một loại thuốc điều trị hiệu quả sẽ cho phép các công ty Trung Quốc gia nhập cuộc đua giành thị trường thuốc trị giá hàng tỷ USD.

Đáng chú ý, nhờ nền tảng điện toán Molecule Pro và trung tâm dữ liệu dựa trên AI, MindRank có thể giảm thời gian phát triển tiền lâm sàng của thuốc từ 3 năm xuống còn 19 tháng. Những công nghệ này cũng làm giảm chi phí và cải thiện chất lượng sản phẩm được phát triển.

Trong các thí nghiệm liên quan đến khỉ, thuốc MDR-001 đã giúp khỉ béo phì giảm cân nặng hiệu quả và hoàn toàn không có tác dụng phụ xảy ra sau khi ngừng thuốc.

vne land 4976 16068980571.jpg
Mô phỏng trạm đổ bộ của tàu Thường Nga 5 hoạt động trên Mặt trăng.

Thành tích khám phá vũ trụ. Nhóm chuyên gia chịu trách nhiệm về sứ mệnh mặt trăng Thường Nga 5 của Trung Quốc đã nhận được giải thưởng cao nhất từ ​​Học viện Du hành vũ trụ Quốc tế do có đóng góp xuất sắc cho hoạt động khám phá Mặt trăng và không gian của con người.

Dự án Thường Nga 5 diễn ra vào tháng 11/2020, tàu đã đáp xuống Mặt trăng và lấy mẫu đất đá mang về Trái Đất. Về nguyên tắc, đây là một trong những chuyến thám hiểm không gian khó khăn nhất đối với Trung Quốc. Lần đầu tiên kể từ dự án Apollo, các mẫu đất Mặt trăng đã được chuyển về Trái đất.

Năm 2024, tàu Thường Nga 6 dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục hạ cánh xuống một khu vực khác trên Mặt trăng. Mục tiêu của sứ mệnh sắp tới là lần đầu tiên đưa các mẫu vật từ vùng tối của Mặt trăng về Trái đất.

240 f 499640201 iaplfe2rdjb3psgv1.jpg
Các cấu trúc tinh xảo do giun cát xây dựng.

Chế tạo vật liệu xây dựng mới lấy cảm hứng từ giun cát. Lấy cảm hứng từ các cấu trúc dưới nước do giun cát tạo ra, các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra giải pháp thay thế cho vật liệu xây dựng truyền thống. Họ phát hiện ra rằng chất dính do giun tiết ra có chứa cả axit amin tích điện dương và âm, tạo ra lực hút rất mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các polyme sinh học có điện tích trái dấu để liên kết các hạt khác nhau và tạo ra vật liệu xây dựng mới.

Nhờ đó, một loại vật liệu có khả năng chống phá hủy cao và giữ được các đặc tính cơ học khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đã được tạo ra.

Ngoài ra, nó có thể được tạo ra từ các hạt tích điện âm của cả sa mạc và cát biển. Vật liệu này cũng có thể được tái chế nhiều lần và thời gian sản xuất ngắn hơn 14 lần so với thời gian sản xuất bê tông.

chó robot.png
Trợ lý robot hỗ trợ hữu hiệu cho các vận động viên trong quá trình thi đấu.

Trợ lý thể thao robot. Một trong những điểm gây kinh ngạc tại Đại hội thể thao châu Á ở Hàng Châu là những trợ lý đặc biệt - chó robot. Chúng theo dõi và phân tích thành tích của vận động viên trong thời gian thực, cung cấp phản hồi tức thì và đưa ra lời khuyên có giá trị để giúp đạt được kết quả tốt nhất.

Các vận động viên chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói và chú chó robot sẽ cung cấp cho họ những thông tin cần thiết. Với sự trợ giúp của cảm biến và camera LIDAR, trợ lý điện tử có thể dễ dàng điều hướng và di chuyển trong không gian hẹp.

Mô đun AI tích hợp giúp phân tích vị trí và chuyển động của vận động viên, đồng thời pin hiệu suất cao đảm bảo cho robot hoạt động liên tục và ổn định trong suốt thời gian thi đấu.

(theo Legion)

Bộ TT&TT sẽ đi đầu trong ứng dụng AI diện hẹp

Hé lộ thông tin 3 dự án mà ông lớn NVIDIA muốn triển khai tại Việt Nam

Lợi nhuận Samsung tăng 933%

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tin-cong-nghe-trung-quoc-tri-tue-nhan-tao-ai-nghien-cuu-phat-trien-duoc-pham-2198949.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tin công nghệ Trung Quốc: AI nghiên cứu, phát triển dược phẩm
POWERED BY ONECMS & INTECH