Tài chính Ngân hàng

Tín dụng vẫn "ngủ đông"...

Linh Nhi 27/07/2023 19:06

Với hiện trạng khó khăn chung vẫn chưa thể tháo gỡ dẫn đến nhu cầu tín dụng toàn nền kinh tế vẫn khó có thể tăng mạnh theo kỳ vọng.

Trước những kết quả tăng trưởng tín dụng không khả quan kèm theo đó là mức tăng trưởng GDP đều ở mức thấp trong 3 tháng đầu năm 2023 và khó đạt mục tiêu đề ra cho cả năm 2023. Chính phủ và ngân hàng nhà nước (NHNN) đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ vực dậy nền kinh tế, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 04 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm. Đồng thời vận động và kêu gọi các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn với mục tiêu chung là hỗ trợ phục hồi và thúc đẩy kinh tế đạt mục tiêu .

Dù vậy, với hiện trạng khó khăn chung vẫn chưa thể tháo gỡ dẫn đến nhu cầu tín dụng toàn nền kinh tế vẫn khó có thể tăng mạnh theo kỳ vọng. Tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,27%.

Theo VDSC, tỷ trọng tăng trưởng dư nợ đang chảy vào nhiều nhất ở khu vực thương mại, vận tải và viễn thông, kế đến là khu vực công nghiệp và xây dựng, và thứ 3 là khu vực dịch vụ.

Tuy nhiên, theo kết quả tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm thì khu vực công nghiệp và xây dựng dù tỷ trọng tăng trưởng dư nợ đứng thứ 2 nhưng đóng góp vào tăng trưởng GDP chỉ gần 12%. Sự đóng góp vào tăng trưởng GDP của từng khu vực sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố vĩ mô cũng như bản chất của từng ngành.

Tín dụng vẫn

6 tháng đầu năm 2023 dư nợ tín dụng đạt 12,49 triệu tỷ đồng tăng 4,73% chỉ đạt gần 34% so với kế hoạch 14% đề ra cho cả năm. Đây là mức thấp so với mức trung bình 10 năm gần đây, khi tăng trưởng tín dụng cho 6 tháng đầu năm chiếm hơn 42% tăng trưởng tín dụng cho cả năm. Cộng với đó là mức tăng trưởng GDP cho giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,72% so với cùng kỳ (cách xa mục tiêu đề ra cho cả năm 2023 là 6,5%).

Với ước tính mức tăng trưởng dư nợ tín dụng 6 tháng cuối năm trung bình chỉ tăng hơn 7,4% thì theo dự phóng của các chuyên gia tại VDSC, mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2023 sẽ vào khoảng 12%.

Như vậy, với mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế trong năm 2023 là 14%, tương đương sẽ có khoảng 1,2 triệu tỷ đồng đưa vào nền kinh tế. VDSC cho rằng, đây là thách thức trong viễn cảnh vĩ mô hiện nay.

Mặt khác, dòng vốn này nên chảy ưu tiên vào được khu vực đã và đang đóng góp tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP là khu vực hoạt động thương mại, vận tải viễn thông và dịch vụ sẽ đem lại sự khả quan cho tăng trưởng GDP hơn khi sự phục hồi từ khu vực công nghiệp và xây dựng vẫn đang chưa thông suốt.

"Chừng nào lãi suất không giảm thì lâu dài không còn tồn tại CEO, doanh nghiệp nữa..."

Fed tăng lãi suất lịch sử, giá vàng sẽ sớm vượt 2.000 USD/ounce?

Tỷ giá USD giảm mạnh sau quyết định lịch sử của Fed

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-dung-van-ngu-dong-194121.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tín dụng vẫn "ngủ đông"...
POWERED BY ONECMS & INTECH