Xã hội

Tỉnh có đường bờ biển ngắn nhất Việt Nam phát triển không gian đô thị với Di sản Thế giới được UNESCO công nhận là trung tâm

Manh Lan 29/07/2024 - 10:02

Không gian tổng thể của đô thị tỉnh này là không gian sinh thái gắn với hình ảnh Cố đô - Di sản (đô thị thiên niên kỷ).

Ninh Bình là một tỉnh thuộc phía Nam Đồng bằng Sông Hồng và nằm ở cửa ngõ cực Nam miền Bắc, Việt Nam. Đây cũng là địa phương có đường bờ biển ngắn nhất cả nước. Theo cổng thông tin điện tử Ninh Bình, địa phương này chỉ có hơn 15km bờ biển tại 4 xã thuộc huyện Kim Sơn gồm: Kim Trung, Kim Hải, Kim Đông, Kim Tân.

Về định hướng phát triển đô thị, Ninh Bình dự định mở rộng không gian đô thị gắn với bảo tồn và phát huy giá trị Cố đô Hoa Lư và Quần thể danh thắng Tràng An. Đô thị trung tâm sẽ tuân theo định hướng quy hoạch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố Ninh Bình

Thành phố Ninh Bình

Đô thị Ninh Bình sẽ là không gian sinh thái gắn với hình ảnh Cố đô - Di sản (đô thị thiên niên kỷ): một không gian sinh thái kết hợp giữa các khu vực núi đá vôi, mặt nước, cảnh quan sinh thái và các khu vực xây dựng như đô thị hiện trạng cải tạo, đô thị mới, khu chức năng, khu du lịch và làng du lịch.

Quần thể danh thắng Tràng An và Cố đô Hoa Lư sẽ được bảo vệ, quản lý phát triển theo quy định của Luật Di sản văn hóa, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ. Việc phục dựng và phát huy giá trị Cố đô Hoa Lư và Tràng An sẽ tạo ra nguồn lực nội sinh để xây dựng Ninh Bình trở thành đô thị di sản văn minh và hiện đại.

Ninh Bình sẽ hình thành đô thị sinh thái dọc sông Đáy, mở rộng không gian đô thị, nâng cao chất lượng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I. Khu vực trung tâm sẽ phát triển hiện đại, với mạng lưới trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại, du lịch và sản xuất cấp vùng.

Quần thể danh thắng Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An

Vành đai dịch vụ sinh thái sẽ bao quanh quần thể danh thắng Tràng An, cung cấp cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch chất lượng cao. Các khu vực đô thị sẽ phát triển theo mô hình đa tâm, bảo vệ và phát huy bản sắc riêng của các khu vực như Cố đô Hoa Lư, Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và các làng nghề truyền thống.

- Khu vực đô thị trung tâm: Nằm ở phía Đông, thuộc thành phố Ninh Bình và một phần các huyện Hoa Lư, Yên Mô, Yên Khánh. Đây là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh và đô thị Ninh Bình, đồng thời là trung tâm tổ chức sự kiện lớn cấp quốc gia.

- Khu vực quần thể danh thắng Tràng An: Bao gồm huyện Hoa Lư và một phần huyện Gia Viễn, huyện Nho Quan, thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp. Đây là khu vực chứa các yếu tố gốc về địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa, có giá trị nổi bật toàn cầu, là khu du lịch quốc gia và quốc tế.

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư

- Khu vực Bái Đính: Nằm ở phía Tây Bắc, thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn và xã Quỳnh Lưu, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan. Đây là khu đô thị hiện trạng cải tạo gắn với phát triển du lịch tâm linh, dịch vụ sinh thái nghỉ dưỡng và làng nghề truyền thống.

- Khu vực Bến Đang: Nằm ở phía Tây Nam, thuộc xã Sơn Hà, huyện Nho Quan và xã Yên Sơn, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp. Đây là khu du lịch sinh thái, văn hóa, giải trí cao cấp, trung tâm nghiên cứu và đào tạo.

- Khu vực chức năng khác: Bao gồm một phần thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp và huyện Hoa Lư, Yên Mô, Gia Viễn, Nho Quan. Đây là khu sinh thái nông nghiệp và dịch vụ du lịch sinh thái, trải nghiệm, kết hợp giữa du lịch tâm linh với chùa Bái Đính và vùng đệm giữa khu đô thị phát triển và khu sinh thái Tràng An.

Quần thể danh thắng Tràng An thuộc huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, với diện tích 6.172ha, bao quanh bởi vùng đệm rộng 6.268ha, chủ yếu là đồng ruộng và làng mạc.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản thế giới kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á. Nơi này cũng được Chính phủ xếp vào danh sách di tích quốc gia đặc biệt quan trọng, trở thành điểm đến quốc tế nổi bật của Việt Nam.

>> Thành phố có vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á lần đầu tiên tổ chức lễ hội tôm hùm, dự kiến đón khoảng 40.000 khách 'đổ bộ'

Việt Nam có trường đại học trao học bổng lên đến 55 tỷ đồng cho tân sinh viên, đào tạo toàn ngành 'khát' nhân lực, giảng viên là Hoa hậu 'tài - sắc'

Việt Nam sở hữu một quần thể kiến trúc quân sự 36.000m2 theo kiểu Vauban, chuẩn bị được chi gần 170 tỷ đồng trùng tu

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-duong-bo-bien-ngan-nhat-viet-nam-phat-trien-khong-gian-do-thi-voi-di-san-the-gioi-duoc-unesco-cong-nhan-la-trung-tam-d128854.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có đường bờ biển ngắn nhất Việt Nam phát triển không gian đô thị với Di sản Thế giới được UNESCO công nhận là trung tâm
POWERED BY ONECMS & INTECH