Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam, là 'ngôi sao vàng' trong làng đột phá thu hút FDI

11-03-2024 09:16|Thảo Đan

Riêng năm 2023, tình hình thu hút FDI vào tỉnh này đã có những tín hiệu tươi sáng khi hàng loạt nhà đầu tư rót tiền làm dự án tại đây.

Chỉ trong gần 2 tháng đầu năm 2024, Đồng Nai có đến 27 dự án FDI (bao gồm cả dự án cấp mới và tăng vốn) cấp tập đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai đã trao giấy phép đầu tư cho hàng loạt doanh nghiệp FDI để có thể khởi công dự án.

Trong số các dự án được cấp phép mới có một số dự án có vốn đầu tư khá lớn, như dự án SLP Park Lộc An Bình Sơn tại huyện Long Thành do Sea Fund I Investment 14 Pte. Ltd. (doanh nghiệp Singapore) thuộc Tập đoàn Global Logistics Partner (GLP) đầu tư, vốn đăng ký 121,4 triệu USD.

Bên cạnh các dự án cấp phép mới, các dự án tăng vốn cũng có mức đầu tư lên đến cả trăm triệu USD. Trong đó, phải kể đến dự án nhà máy sản xuất cà phê của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại khu công nghiệp Long Bình (Amata), tăng vốn đầu tư thêm 100 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư cho dự án này lên 502 triệu USD.

Một dự án có mức tăng vốn cũng lớn là nhà máy sản xuất lốp xe của Công ty cao su Kenda (Việt Nam) tại khu công nghiệp Giang Điền, tăng 80 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư lên 296 triệu USD.

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (Diza), tính từ đầu năm đến ngày 15/2, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu thu hút được 439 triệu USD vốn FDI (bao gồm dự án cấp mới và tăng vốn), bằng hơn nửa mục tiêu Diza đặt ra là thu hút 700 triệu USD vốn FDI trong năm nay.

Trong 2 năm qua, vốn FDI rót vào Đồng Nai có xu hướng giảm và lần đầu tiên trong vòng 30 năm, Đồng Nai rớt khỏi nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Nguyên nhân là tỉnh thiếu quỹ đất công nghiệp lớn để đón các tập đoàn lớn.

Sang năm 2023, tình hình thu hút FDI vào Đồng Nai đã khả quan hơn và đang có những tín hiệu tươi sáng khi hàng loạt nhà đầu tư đề xuất dự án tại đây. Trong đó, các tập đoàn Nestlé, Hyosung, Kenda… quyết định tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai.

Diện mạo tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam
Vốn FDI "dồn dập" đổ vào các khu công nghiệp Đồng Nai. Ảnh minh hoạ

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam: Mở rộng tuyến đường 'cửa ngõ' ra vào sân bay lớn nhất cả nước gấp 10 lần

Ngoài ra, hàng loạt tập đoàn lớn nước ngoài cũng đến Đồng Nai tìm cơ hội và đề xuất dự án đầu tư như Tập đoàn Coherent đề xuất đầu tư 3 dự án công nghệ cao trong lĩnh vực quang học, đo lường và sản xuất linh kiện bán dẫn; Tập đoàn TWG đề xuất đầu tư đô thị thông minh. Hai tập đoàn của Nhật Bản là Tập đoàn Aeon Mall, Tập đoàn SMC cũng đề xuất đầu tư dự án tại Đồng Nai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết, đầu năm 2024, Nestlé, Hyosung, Kenda… tăng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp tin tưởng và nhìn ra được những cơ hội lớn tại Đồng Nai.

Ở góc độ của nhà đầu tư, bà Li Shu Ying, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Anctek Việt Nam cho biết, Công ty quyết định mở rộng đầu tư tại Đồng Nai vì địa phương có nguồn lao động dồi dào và có chính sách giải quyết thủ tục kịp thời cho doanh nghiệp. Ngoài ra, địa phương đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông như sân bay, đường cao tốc, tạo thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa trong nội địa và xuất khẩu.

Đồng Nai duyệt quy hoạch phân khu C1 quy mô 1.921ha tại TP. Biên Hoà - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Một góc Đồng Nai

Với hệ thống hạ tầng đang được cải thiện từng ngày, cộng với môi trường kinh doanh thông thoáng, năm 2024, dòng vốn FDI vào Đồng Nai chắc chắn sẽ có những bước đột phá mới.

Hiện nay, Đồng Nai đang dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện Đồng Nai có 33 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích đất 10.514,69ha; trong đó, 31 khu công nghiệp đang hoạt động, 1 khu công nghiệp trong giai đoạn thu hồi đất và đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư là khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành; 1 khu công nghiệp vừa được thành lập trong tháng 7/2023 là khu công nghiệp Long Đức 3.

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước đã hoàn thành 63% kế hoạch hút FDI cả năm

Tỉnh cách trung tâm TP. HCM 45km sắp có 3 cây cầu lớn trị giá 205 triệu USD

Tỉnh nằm trong vùng khô hạn nhất Việt Nam vừa khởi công nhà máy FDI đầu tiên

Tỉnh ven biển miền Trung được quy hoạch một khu công nghiệp hơn 840ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-co-nhieu-khu-cong-nghiep-nhat-viet-nam-la-ngoi-sao-vang-trong-lang-dot-pha-thu-hut-fdi-225896.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam, là 'ngôi sao vàng' trong làng đột phá thu hút FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH