Xã hội

Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A 'tháo gỡ' chồng lấn mỏ titan ở đường ven biển nghìn tỷ

Như Ý 16/07/2024 10:56

Tuyến đường ven biển bị chồng lấn mỏ titan, địa phương này đang tìm cách giải quyết, "tháo gỡ" khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa đồng ý giải quyết vấn đề chồng lấn mỏ titan ở đường ven biển ĐT 719B (Bình Thuận). Đây là đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh vì dự án đường ven biển ĐT 719B đã bị chậm tiến độ từ lâu chỉ vì chồng lấn mỏ titan Nam Suối Nhum, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Khu vực mỏ titan chồng lấn đường ven biển ở Bình Thuận. Ảnh: Internet

Khu vực mỏ titan chồng lấn đường ven biển ở Bình Thuận. Ảnh: Internet

Theo báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Bình Thuận đã thống nhất với các cơ quan liên quan về việc bàn giao mặt bằng làm đường ven biển ĐT 719B. UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư mỏ titan Nam Suối Nhum đóng cửa mỏ, đồng thời trả lại một phần diện tích khu vực khai thác 1, 4, 5 theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Không chỉ vậy, diện tích chưa có hợp đồng thuê ở khu vực mỏ titan cũng phải dừng hoạt động khai thác. Về phía huyện Hàm Thuận Nam, huyện này cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư diện tích đất thuê trong đợt 10.

Tuyến đường ven biển ĐT 719B là một trong những con đường có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Thuận. Dự án được UBND tỉnh Bình Thuận xác định là dự án trọng điểm nhằm rút ngắn khoảng cách giữa 2 trung tâm kinh tế quan trọng Phan Thiết và La Gi. Tuyến đường này hứa hẹn thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho khu vực phía Nam Bình Thuận. Đồng thời, tuyến đường góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với cao tốc Bắc - Nam, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Mục tiêu xa hơn đối với dự án này là vực dậy kinh tế - xã hội phía Nam, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Tuyến đường ven biển nghìn tỷ đồng ở tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Internet

Tuyến đường ven biển nghìn tỷ đồng ở tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Internet

Đây là con đường nối trung tâm thành phố Phan Thiết với biển Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, tuyến đường này có mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, dài hơn 25km, nền đường rộng 28m và mặt đường là 16m.

Hai bên đường ven biển trải nhựa phẳng. Ảnh: Internet

Hai bên đường ven biển trải nhựa phẳng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, rào cản của dự án đường ven biển nghìn tỷ này lại là mỏ titan Nam Suối Nhung gần 4km. Việc chồng lấn (lấn sang phạm vi của nhau, không rõ ranh giới) khiến việc thi công đường ven biển gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ của công trình. Sau khi UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết vấn đề này, việc thi công đường ven biển ĐT 719B sẽ không còn gặp rào cản, vướng mắc về việc chồng lấn.

Tỉnh Bình Thuận không phải địa phương rộng nhất nước nhưng lại dài nhất khi tính theo Quốc lộ 1. Chiều dài của tỉnh này lên tới 178,5km, xếp thứ 2 là Khánh Hòa và ở vị trí thứ 3 là Hà Tĩnh.

Bình Thuận còn được biết đến là một trong 5 tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam. Trước Bình Thuận, Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh, Kiên Giang đều là những địa phương có đường bờ biển dài. Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có diện tích 7.942km2 (số liệu năm 2022) và dân số trung bình năm 2022 là 1.252.056 người.

>> 'Siêu sân bay' lớn nhất Việt Nam đã lắp đường ống gần 6km, kinh phí 46 tỷ đồng để dẫn nước về

Cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc đi xuyên 'đảo ngọc' lớn thứ 3 Việt Nam được UNESCO công nhận

Tuyến đường ven biển hơn 2.000 tỷ đi qua tỉnh hẹp nhất Việt Nam thúc đẩy du lịch biển 'cất cánh'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-dai-nhat-viet-nam-tinh-theo-quoc-lo-1a-thao-go-chong-lan-mo-titan-o-duong-ven-bien-nghin-ty-dong-d127794.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A 'tháo gỡ' chồng lấn mỏ titan ở đường ven biển nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH